| Hotline: 0983.970.780

VTV1 chính thức xin lỗi sự cố ‘ký sinh trùng’

Thứ Tư 19/08/2020 , 08:36 (GMT+7)

Bản tin Tài chính Kinh doanh sáng 19/8, VTV1 đã "xin lỗi chân thành" vì đã gọi những người bán hàng rong là “ký sinh trùng” trong chương trình phát ngày 17/8.

BTV Thu Hương thay mặt VTV1 đọc lời xin lỗi sáng 19/8.

BTV Thu Hương thay mặt VTV1 đọc lời xin lỗi sáng 19/8.

Bản tin Tài chính Kinh doanh sáng nay, ngay phần mở đầu, biên tập viên Thu Hương đã đọc lời xin lỗi của VTV1, như sau: “Do sơ suất trong quá trình biên tập và lên sóng trực tiếp, biên tập viên dẫn chương trình của chúng tôi đã sử dụng từ ngữ không phù hợp và ngoài ý muốn khiến khán giả hiểu sai nội dung muốn chuyển tải… Thay mặt Ban Biên tập chương trình, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi chân thành đến những người bán hàng rong và quý vị khán giả về lỗi tác nghiệp nghiêm trọng này”.  

Trước đó, trong Bản tin Tài chính Kinh doanh sáng 17/8, biên tập viên Nguyễn Anh Quang dùng lời dẫn cho phóng sự về những người bán hàng rong tại TPHCM, như sau: "Dịch Covid-19 đã khiến cho những con phố du lịch hay là chủ yếu phục vụ khách nước ngoài tại TP.HCM trở nên tiêu điều. Và khi những con phố không còn sức sống, những gánh hàng rong, vốn được xem là sống ký sinh trùng trên những con phố này sẽ tồn tại ra sao?".

Không chỉ khán giả phẫn nộ, mà những chuyên gia ngôn ngữ cũng bức xúc trước cách dùng từ Hán - Việt thô thiển và sai lệch của VTV1. Bởi lẽ, nói “người gánh hàng rong sống ký sinh trùng trên đường phố” là sai về ngữ pháp. “Sống” là động từ, “ký sinh trùng” là danh từ, nếu ai đó thực sự sống ký sinh vào người khác, thì về mặt ngữ pháp có thể nói “sống như ký sinh trùng” hoặc “sống kiểu ký sinh trùng”. Mặt khác, dùng khái niệm “ký sinh trùng” để nói về những người bán hàng rong là khiếm nhã và tiêu cực. Những người bán hàng rong bỏ sức lao động để mưu sinh, sao có thể nói họ ký sinh trên đường phố. 

BTV Nguyễn Anh Quang trong Bản tin Tài chính Kinh doanh sáng 17/8.

BTV Nguyễn Anh Quang trong Bản tin Tài chính Kinh doanh sáng 17/8.

Trước sự phản ứng của dư luận, ngay chiều 17/8, biên tập viên Nguyễn Anh Quang đã viết mấy dòng xin lỗi trên Facebook cá nhân với lý do “nói nhịu”. Đây là một thái độ ít thiện chí, và không phản ánh đầy đủ tác hại từ “sống ký sinh trùng”. Vì vậy, VTV1 đã phải xin lỗi trên sóng truyền hình quốc gia về “lỗi tác nghiệp nghiêm trọng”.

Bằng góc nhìn dân trong nghề, MC Quốc Bình chia sẻ về sự cố của đồng nghiệp Nguyễn Anh Quang trong Bản tin Tài chính Kinh doanh: “Lỗi này do tật thích dùng từ đao to búa lớn, thích dùng sự so sánh ví von để tạo ấn tượng cho câu nói, đoạn văn của mình nhưng chưa có sự tỉnh táo (nếu nói nặng hơn là trình độ) để nhìn nhận câu đó, từ đó mang ý tiêu cực hay tích cực, dùng trong trường hợp nào thì phù hợp và trường hợp nào thì không. Và sự so sánh những gánh hàng rong sống ký sinh trên những con phố là không phù hợp bởi cụm từ "sống ký sinh" mang tính tiêu cực. Và khi đề cập về những công việc lao động tây chân mà không vi phạm pháp luật, không bị cấm nhưng có những hạn chế gây vài rắc rối nhỏ cho công tác quản lý thì là một vấn đề nhạy cảm cần cân nhắc câu từ”.

Xem thêm
Mỹ Tâm xin lỗi fan

Mỹ Tâm đã phải livestream xin lỗi khán giả sau khi hệ thống bán vé của concert 'My soul 1981' sập chỉ sau một vài phút mở bán.

Bayern Munich vs Arsenal: Hùm xám giành vé?

Trận tứ kết Champions League 2023/2024 giữa Bayern Munich vs Arsenal sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 18/04/2024 trên sân vận động Alianz Arena.

U23 Việt Nam thắng 3-1 U23 Kuwait: Càng đá càng hay

U23 Việt Nam đã có chiến thắng quan trọng mở màn chiến dịch VCK U23 Châu Á trước U23 Kuwait vởi tỷ số 3-1.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.