| Hotline: 0983.970.780

Vụ bể hụi 13 tỷ ở Bến Tre: Đồng loạt tố chủ hụi lừa đảo

Thứ Năm 28/05/2020 , 07:45 (GMT+7)

Mới đây, công an xã Thành Triệu tổ chức buổi đối chất giữa các hụi viên và chủ hụi là bà Phan Thị Thúy (48 tuổi, xã Thành Triệu, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre).

Nhiều hụi viên đồng loạt tố cáo bà Thuý giật hụi, lừa đảo. Ảnh: Minh Đảm.

Nhiều hụi viên đồng loạt tố cáo bà Thuý giật hụi, lừa đảo. Ảnh: Minh Đảm.

Trước đó, cuối tháng 7/2019, 117 hụi viên đã đồng loạt gửi đơn đến công an xã Thành Triệu để tố cáo bà Phan Thị Thuý với hành vi “Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (sinh năm 1980, ngụ ấp Phước Lễ, xã Thành Triệu): Bà Phan Thị Thuý tổ chức chơi hụi đã nhiều năm nay tại địa phương.

Ban đầu, bà Thuý thu và giao tiền rất đúng hẹn với các hụi viên nên tạo được uy tín thu hút nhiều hụi viên tham gia.

Tuy nhiên, từ tháng 3/2019, nhiều dây hụi của hụi viên đã mãn, hoặc được “hốt” nhưng bà Thuý không giao tiền. Trong đó có nhiều dây hụi có “hụi viên ảo” (người có thật tại địa phương nhưng thực chất không tham gia dây hụi đó) được bà Thuý lập khống để hốt và sử dụng. Sau đó, bà Thuý tuyên bố “vỡ hụi”, các hụi viên kéo đến nhà bà Thuý để đòi tiền.

Cũng theo các hụi viên, trong thời gian này, bà Thuý đã tiến hành bán nhiều lô đất và hứa bán đất xong có tiền sẽ trả.

Sau đó, bà Thuý bán đất được thì bỗng dưng mất tích một thời gian. Thấy bà Thuý trốn tránh việc giao tiền hụi, có dấu hiệu tẩu tán tài sản, các hụi viên đã đồng loạt kí đơn yêu cầu công an huyện Châu Thành điều tra vụ việc.

Công an huyện Châu Thành đã hướng dẫn người dân đến công an xã Thành Triệu để tố cáo, làm rõ một số vấn đề.

Vào các ngày 30/7 và 1/8/2019, công an xã Thành Triệu đã tiến hành buổi hoà giải giữa bà Thuý và các hụi viên. Tại đây, bà Thuý đã thừa nhận đã “nợ” các hụi viên khoảng 13 tỷ đồng.

Trong đó, hoà giải thành, các hụi viên đồng ý cho bà Thuý trả dần 48 hụi viên; hoà giải không thành, các hụi viên yêu cầu bà Thuý trả tiền ngay hoặc tiếp tụ tố cáo là 57 hụi viên; chưa hoà giải với 9 hụi viên và chưa đối chiếu nợ với 3 hụi viên.

Từ đó đến nay 57 hụi viên chưa hoà giải thành tiếp tục tố cáo bà Thuý đến với cơ quan điều tra. Còn các hụi viên được bà Thuý hứa trả dần đến nay lại tiếp tục tố cáo vì bà Thuý chỉ trả được 1-2 tháng rồi lại không trả nữa.

Vừa qua, công an xã Thành Triệu tổ chức buổi đối chất giữa bà Thuý và các hụi viên để là rõ việc bà Thuý lập các “hụi viên ảo” trong các dây hụi để hốt lấy tiền trong các dây hụi có giá trị mỗi phần hụi là 2 triệu đồng được tổ chức khui ngày 20/01/2018. Trong đó, có hai điểm chứng minh bà Thuý đã  “có ý định gian dối” ngay từ đầu.

Thứ nhất, ngày khui hụi bà Thuý thông báo đến các hụi viên tham gia dây hụi có giá 2 triệu đồng khui ngày 20/01/2018 là sẽ có 18 người mỗi dây và sẽ có 15 dây trị giá như vậy.

Tuy nhiên, từ ngày bà Thuý vỡ hụi các hụi viên mới đối chiếu với nhau và phát hiện bà Thuý đã lập ra 17 dây chứ không phải 15 dây như bà Thuý đã nói.

Điểm thứ hai, trong biên bản hoà giải, tổng cộng 15 dây hụi 2 triệu khui ngày 20/1/2018 có 270 phần hụi, trong đó chưa hốt là 150 phần, còn lại 120 phần đã hốt. Nếu là hụi minh bạch thì đến tháng 3/2019, chỉ còn 45 phần chưa hốt mới chính xác.

Hụi viên Nguyễn Thị Màu (tức bà Bảy Xanh, sinh năm 1960 ở ấp Phước Lễ, xã Thành Triệu) cho biết: “Tôi chỉ tham gia 3 phần trong một dây hụi 2 triệu này thôi. Nhưng qua đối chiếu với các hụi viên khác tôi thấy tên của mình xuất hiện trong một dây hụi 2 triệu khác với số phần cũng là 3 phần.

Tôi thấy đây là hành vi bà Thuý cố tình lập khống. Dây này tôi hốt được 2 phần nhưng bà Thuý cũng không giao tiền cho tôi”.

Bà Nguyễn Thị Màu, tức bà Bảy Xanh đã xuất hiện trong 2 dây hụi khác nhau nhưng thực chất bà chỉ tham gia một dây. Ảnh: Minh Đảm.

Bà Nguyễn Thị Màu, tức bà Bảy Xanh đã xuất hiện trong 2 dây hụi khác nhau nhưng thực chất bà chỉ tham gia một dây. Ảnh: Minh Đảm.

Tại buổi đối chất, bà Thuý đã thừa nhận việc tên bà Màu xuất hiện tại một dây hụi khác là đúng nhưng bà Thuý cho rằng là do con của bà ghi nhầm, sơ sót. Điều này, các hụi viên không đồng tình vì không phải chỉ riêng mỗi trường hợp của bà Màu mà nhiều hụi viên khác cũng phản ánh tuơng tự.

Trao đổi với PV, ông Bùi Ngọc Thủ, Chủ tịch UBND xã Thành Triệu, cho biết: Đây là buổi hoà giải thứ hai giữa bà Thuý và các hụi viên. Buổi này nhằm xác minh đối chiếu lại các phần hụi ai đã hốt, ai chưa hốt. Riêng việc, bà Thuý bán đất ông Thủ cho hay ông có nghe nói nhưng không biết chính xác.

Đây chỉ là buổi đối chất giữa các hụi viên tham gia 17 dây hụi ngày 20/01/2018, có giá trị 2 triệu đồng/phần hụi. Thực tế, bà Thuý cón tổ chức các dây khác có giá trị từ 1-10 triệu đồng.Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục xác minh làm rõ.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.