| Hotline: 0983.970.780

Vụ bò nhiễm bệnh lở mồm long móng ở A Lưới: Cấp bù 19 con

Thứ Sáu 22/03/2024 , 11:35 (GMT+7)

THỪA THIÊN - HUẾ Doanh nghiệp phải cấp bù 19 con bò cho các hộ nghèo huyện A Lưới sau khi bò cấp cho người dân bị chết do bệnh lở mồm long móng.

Ngày 21/3, ông Nguyễn Đức Phú, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) xác nhận, đơn vị cung ứng bò đã cấp bù 19 con bò cho các hộ dân tham gia gói hỗ trợ bò giống cho hộ gia đình đăng ký thoát nghèo năm 2022.

Đây là gói hỗ trợ thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025 tại huyện miền núi A Lưới (Chương trình 1719). Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện A Lưới là đơn vị được giao làm chủ đầu tư gói hỗ trợ này.

Bò do Chương trình 1719 cấp cho người dân tại huyện A Lưới. Ảnh: CĐ.

Bò do Chương trình 1719 cấp cho người dân tại huyện A Lưới. Ảnh: CĐ.

Gói hỗ trợ bò giống này có 70 hộ/11 xã của huyện A Lưới tham gia, với số lượng 140 con bò được cấp. Công ty TNHH Thương mại Bình An (Gia Lai) là đơn vị cung ứng giống bò.

Tham gia chương trình, các hộ nghèo được hỗ trợ bò sẽ phải đối ứng kinh phí làm chuồng trại, đảm bảo diện tích trồng cỏ tối thiểu 250m2/con để làm thức ăn chăn nuôi theo quy định.

Theo ông Nguyễn Đức Phú, do dịch bệnh xảy ra trong thời điểm còn bảo hành nên việc cấp đổi lại cho người dân do doanh nghiệp cung ứng bò chịu trách nhiệm. Ngoài ra, kinh phí mua thuốc điều trị cho số bò bị nhiễm bệnh lở mồm long móng cũng do doanh nghiệp này đảm nhận.

Nhiều ý kiến của người dân cho rằng, huyện đang xây dựng thương hiệu bò vàng A Lưới nhưng cơ quan chức năng lại nhập bò từ các địa phương khác để cấp cho dân dẫn đến bò khó thích nghi với điều kiện tự nhiên, khí hậu, thỗ nhưỡng địa phương, từ đó dẫn đến nhiều nguy cơ xảy ra dịch bệnh. Bên cạnh đó, một số người dân phản ánh bò dự án cấp phần lớn gầy gò, ốm yếu trông như "sắp chết đói"?!

Về những vấn đề trên, ông Phú cho rằng, việc đấu thầu diễn ra công khái, rộng rãi trên mạng đấu thầu quốc gia nên doanh nghiệp nào bỏ thầu thấp nhất thì đơn vị đó trúng. "Là đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án, chúng tôi chỉ làm theo quy định pháp luật. Khi xây dựng hồ sơ đấu thầu mình có dự kiến đưa cụm từ ưu tiên chọn bò miền Trung nhưng đưa lên hệ thống đấu thầu sai quy định nên phải gạt ra", ông Phú nói.

Doanh nghiệp phải cấp đổi 19 con bò thuộc gói hỗ trợ của Chương trình 1719 bị chết do bệnh lở mồm long móng. Ảnh: CĐ.

Doanh nghiệp phải cấp đổi 19 con bò thuộc gói hỗ trợ của Chương trình 1719 bị chết do bệnh lở mồm long móng. Ảnh: CĐ.

Cũng theo ông Phú, cho đến nay, cơ quan thú y vẫn chưa xác định được nguyên nhân mầm bệnh từ đâu khiến đàn bò dự án cấp cho người dân bị nhiễm bệnh hàng loạt.

Đối với phản ánh bò gầy gò, ốm yếu, vị này cũng phân bua rằng, có thể do tập quán chăn thả tự nhiên, cùng ý thức của người dân chưa cao, vẫn còn trông chờ, ỷ lại dẫn đến việc chăm sóc chưa tốt. Đơn cử như tại xã Trung Sơn (xã có số bò nhiễm bệnh nhiều nhất - PV), quy định người dân được hỗ trợ bò phải đảm bảo diện tích trồng cỏ để làm thức ăn chăn nuôi theo quy định nhưng nhiều người lại không thực hiện. 

Trước đó, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã thông tin, vào cuối năm 2023, huyện A Lưới đã triển khai cấp 140 con bò nằm trong gói hỗ trợ bò giống cho hộ gia đình đăng ký thoát nghèo năm 2022 thuộc Chương trình 1719. 

Chỉ sau một thời gian ngắn, hàng chục con bò dự án đã đồng loạt nhiễm bệnh lở mồm long móng. Ngoài ra, nhiều con bò của người dân địa phương cũng bị lây nhiễm. 

Theo tìm hiểu, đã có tổng cộng 38/140 con bò giống do Công ty TNHH Thương mại Bình An (Gia Lai) cung ứng bị nhiễm bệnh chỉ một thời gian ngắn sau khi bò được cấp. Trong đó, 19 con bị chết, buộc doanh nghiệp phải cấp bù lại cho người dân.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế, toàn bộ số bò do Công ty TNHH Thương mại Bình An cung ứng để cấp cho hộ nghèo huyện A Lưới đã được cấp chứng nhận kiểm dịch, tiêm phòng vacxin đầy đủ. Dựa trên hồ sơ do doanh nghiệp cung cấp, đơn vị đã chấp thuận tiếp nhận số bò này theo đúng quy định.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm