| Hotline: 0983.970.780

Vụ buôn lậu tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh: Sẽ thay nhiều cán bộ?

Thứ Ba 22/12/2020 , 12:07 (GMT+7)

Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu xem xét điều chuyển, thay thế lãnh Hải quan Cửa khẩu Bắc Phong Sinh; Đồn Biên phòng Quảng Đức; Trưởng ban Quản lý Cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Liên quan đến vụ buôn lậu với quy mô cực lớn xảy ra tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh), Tỉnh ủy Quảng Ninh đã yêu cầu Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đảng uỷ Cục Hải quan tỉnh; Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Hà nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể có liên quan vì để xảy ra vụ buôn lậu quy mô lớn tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà, Quảng Ninh).

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị nêu trên xem xét điều chuyển ngay, thay thế cán bộ lãnh đạo quản lý Đồn Biên phòng Quảng Đức; Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh; Trưởng ban Quản lý cửa khẩu Bắc Phong Sinh, với quan điểm khi cơ quan chức năng kết luận đến đâu, rõ đến đâu thì xử lý cán bộ, Đảng viên, tổ chức Đảng liên quan đến đó, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Lực lượng chức năng đang kiểm kê hàng hóa thu giữ. Ảnh: H.Nguyên

Lực lượng chức năng đang kiểm kê hàng hóa thu giữ. Ảnh: H.Nguyên

Trước đó, như Nông nghiệp Việt Nam đã đưa tin, ngày 17/12/2020, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an (Cục C03) chủ trì phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (A05); Cục kỹ thuật nghiệp vụ A06 (Bộ Công an); Trung đoàn Cảnh Sát cơ động thủ đô; Công an tỉnh Quảng Ninh đấu tranh Chuyên án triệt phá đường dây buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới tỉnh Quảng Ninh.

Ban chuyên án xác định đường dây buôn lậu này do Đào Văn Chấp, trú tại phường Ka Long, TP Móng Cái, Quảng Ninh cầm đầu.

Đây là đường dây buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới có quy mô đặc biệt lớn, phức tạp, xuyên quốc gia, liên quan đến rất nhiều đối tượng ở khắp các tỉnh thành trong cả nước. Loại hàng hóa được các đối tượng buôn bán, vận chuyển rất đa dạng trong đó có: quần áo, vải vóc, mỹ phẩm, phụ tùng ô tô xe máy, hàng điện tử...

Mỗi ngày, các đối tượng vận chuyển, buôn bán khoảng hơn 200 tấn hàng hóa các loại, trị giá hàng chục tỷ đồng. Thời điểm bắt giữ, các xe hàng lậu và hàng hóa ở kho chứa của các đối tượng tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh đều đã được thông quan.

CBCS Đồn BP Cửa khẩu Bắc Phong Sinh kiểm soát hàng hóa, phương tiện qua biên giới. Ảnh: Quang Minh

CBCS Đồn BP Cửa khẩu Bắc Phong Sinh kiểm soát hàng hóa, phương tiện qua biên giới. Ảnh: Quang Minh

Qua đấu tranh khai thác ban đầu, Cục C03 đã khống chế tại chỗ hơn 30 đối tượng và thu giữ hơn 300 tấn hàng hóa. Cùng lúc, lực lượng trinh sát chia thành nhiều mũi đồng loạt khám xét các kho chứa hàng, nơi cất giấu tài liệu ở Hưng Yên, Hà Nội... liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng trong đường dây và thu giữ thêm gần 200 tấn hàng hóa, 20 xe container và xe tải các loại.

Cơ quan điều tra nhận định, đây là vụ án buôn lậu với quy mô rất lớn, xảy ra tại cửa khẩu chính ngạch của tỉnh Quảng Ninh. Hiện, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu đang tiếp tục điều tra mở rộng, khám xét các kho bãi chứa hàng lậu của đường dây này ở các tỉnh, thành khác trong cả nước. Đồng thời điều tra làm rõ có hay không việc thiếu trách nhiệm trong khi thi hành công vụ của một số cơ quan chức năng ở cửa khẩu khi để lọt lượng lớn hàng lậu mỗi ngày.

Theo quy định, hàng hóa từ nước ngoài nhập khẩu vào thị trường trong nước thì bắt buộc phải có hồ sơ nhập khẩu, tờ khai hải quan theo quy định.

Trong vụ buôn lậu cực lớn vừa bắt giữ thì theo cơ quan điều tra, tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng không xuất trình được hồ sơ thông quan, giấy tờ chứng minh xuất xứ hàng hóa, nhưng rất nhiều xe tải chở hàng trăm tấn hàng vẫn được đi thẳng qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh ở Quảng Ninh. Nếu nói cơ quan kiểm soát ở cửa khẩu như hải quan và biên phòng không biết thì vụ buôn lậu này chẳng khác nào "con voi chui lọt lỗ kim"?

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Bình luận mới nhất