| Hotline: 0983.970.780

Vụ nhầm con ở Ba Vì: Gia đình anh Sơn chưa bao giờ kiện bệnh viện

Chủ Nhật 15/07/2018 , 08:03 (GMT+7)

Dù bị Bệnh viện (BV) đa khoa huyện Ba Vì (TP. Hà Nội) trả nhầm con suốt 6 năm mới được phát hiện, nhưng anh Nguyễn Giang Sơn (hiện đang nuôi bé Phùng Thanh Hải) khẳng định: “Chưa bao giờ gửi đơn khởi kiện BV”.

Những ngày qua, do quá đông người gõ cửa hỏi thăm, vợ chồng anh Sơn phải gửi bé Hải sang nhà ông nội ở thôn Vân Trai, xã Tây Đằng, huyện Ba Vì Hà Nội) nhờ chăm sóc. Trái với tâm lý lo sợ và sống khép mình như mấy ngày trước, khi được tôi tặng một món quà nhỏ, cậu bé 6 tuổi chào hỏi khá cởi mở và dễ gần.

Sau nhiều ngày bị xáo trộn tâm lý, nụ cười của bé Phùng Thanh Hải đã trở lại (Ảnh: Minh Phúc)

Tôi hỏi Hải có biết mẹ Hương không? Cậu bảo rằng: “Cháu gặp mẹ mấy lần rồi”. Vậy Hải muốn ở đâu? Hải không nói, chỉ mỉm cười rồi quay mặt về phía bà nội.

Ông Phùng Văn Phượng – ông nội bé Hải, chia sẻ: Theo kế hoạch thì chiều qua (14/7) chị Hương (hiện đang nuôi bé Đoàn Nhật Minh) sẽ đưa bé Minh về đoàn tụ với bố mẹ đẻ (là anh Sơn và chị Hiền) và bàn bạc kế hoạch trao con giữa hai gia đình. Nhưng vì trời mưa quá to, hành trình của chị đành gác lại sang sáng nay (15/7).

Là người có đức tin vào thế giới tâm linh, ông Phượng tin rằng bé Hải đến với gia đình mình là duyên số. Bởi vậy, gia đình dự kiến sẽ xin chị Hương được chăm sóc cả bé Hải và bé Minh để hai cháu thân thiết với nhau như anh em, cùng học tập và phát triển.

Nói về khả năng phân xử tại Toà án để làm rõ trách nhiệm của BV đa khoa huyện Ba Vì, anh Sơn cho biết: Từ tháng Giêng năm 2018, khi biết tin gia đình tôi bị trao nhầm con, lãnh đạo BV và hai nữ hộ sinh đã trực tiếp đến nhà xin lỗi vì vô tình sai sót nghiệp vụ. BV đã đề nghị được chi trả toàn bộ chi phí xét nghiệm ADN để xác định huyết thống và làm trung gian hoà giải, đưa hai cháu bé trở về với bố mẹ đẻ của mình.

Tuy nhiên, suốt nhiều tháng liền, sự việc không có tiến triển. Vì sốt ruột và lo lắng, gia đình anh Sơn đã viết “Đơn Truy Con” gửi lên Toà án Nhân dân huyện Ba Vì với mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc để giúp anh Sơn, chị Hiền sớm được nhận con đẻ của mình (bé Đoàn Nhật Minh).

“Chúng tôi khẳng định chưa bao giờ khởi kiện BV đa khoa huyện Ba Vì, cũng không đòi hỏi BV phải bồi thường thiệt hại bất cứ thứ gì. Chúng tôi không muốn đưa sự việc gia toà phân xử, vì dù có tiếp tục làm gì thì cũng không thể bù đắp được sự mất mát và đau thương. Hãy để quá khứ ngủ yên và nghĩ về tương lai của những đứa trẻ”, anh Phùng Giang Sơn chia sẻ.

Khoảng 7h10 phút, ngày 1/11/2012, vợ anh là chị Phùng Thị Thu Hiền hạ sinh con trai tại BV đa khoa huyện Ba Vì, đặt tên là Phùng Thanh Hải. Khi thấy tã lót trên người con khác trước, vợ chồng anh có thắc mắc, tuy nhiên bác sĩ khẳng định không nhầm.

Khi bé lớn lên, dù nhận ra có nhiều điểm không giống bố mẹ cũng như họ hàng nội ngoại song vợ chồng anh vẫn yêu thương con hết mực.

Đến đầu năm 2018, một người quen của anh Sơn, khi đi qua thôn Phú Mỹ A, xã Phú Sơn, bắt gặp 1 bé trai rất giống anh Sơn nên đã kể lại. Từ đây anh Sơn bắt đầu nghi ngờ, đưa mẫu tóc của con đi xét nghiệm ADN. Kết quả, cháu H. Không cùng huyết thống với vợ chồng anh.

Ngay sau đó, anh Sơn đến thôn Phú Mỹ A tìm gặp chị Vũ Thị Hương, mong tìm ra sự thật. Chị Hương cho biết, chị cũng sinh con trai vào sáng 1/11/2012, sau bé H. Vài phút và đặt tên con là Đoàn Nhật M.

Tháng 3/2018, 2 gia đình đồng thuận cùng gửi mẫu đến Viện Khoa học hình sự để xét nghiệm. Kết quả trả vào tháng 5 khẳng định có sự nhầm lẫn giữa 2 gia đình. Sau khi rà lại hồ sơ, phía BV cũng đã thừa nhận hộ sinh trao nhầm con.

 

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...