| Hotline: 0983.970.780

Vướng mắc với Indevco, Quảng Ninh khẳng định luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Thứ Ba 27/07/2021 , 22:37 (GMT+7)

Quan điểm của tỉnh Quảng Ninh là luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nhằm giữ vững môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Ngày 16/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Phạm Văn Thành đã ký văn bản gửi sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư cùng UBND TP Hạ Long, Cẩm Phả về việc triển khai thực hiện Thông báo số 272-TB/TU ngày 12/7/2021 của Tỉnh ủy Quảng Ninh về tình hình thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Hạ Long, Cẩm Phả phải làm phương án cấp bách xử lý rác thải

Văn bản của UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ: Để tăng cường công tác quản lý, thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh (trọng tâm là các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả), đảm bảo rác thải sinh hoạt trên địa bàn được thu gom, vận chuyển, xử lý triệt để hàng ngày, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND thành phố Hạ Long, Cẩm Phả chỉ đạo các đơn vị chức năng tích cực, chủ động, quyết liệt, khẩn trương tập trung triển khai thực hiện phương án cấp bách xử lý rác thải phát sinh trên địa bàn thuộc quyền quản lý đảm bảo theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 7979/UBND-MT ngày 20/11/2020, Thông báo số 43/TB-UBND ngày 27/4/2021, Thông báo số 93/TB-UBND ngày 08/7/2021.

Clip: Khu chứa rác tạm của Hạ Long và Cẩm Phả mà Tập đoàn Indevco cho mượn đất, cứ mỗi khi mưa nước rỉ rác lại tràn lênh láng ra môi trường

Đối với Hạ Long, UBND tỉnh yêu cầu triển khai thi công ngay các hạng mục công trình của Phương án cấp bách, hoàn thành trong tháng 07/2021 và các nội dung có liên quan theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 93/TB-UBND ngày 08/7/2021.

Còn với Cẩm Phả, UBND tỉnh giao thành phố căn cứ các quy định hiện hành để nghiên cứu, quyết định việc tổ chức triển khai xây dựng công trình khẩn cấp đối với Phương án cấp bách thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Cẩm Phả theo quy định tại Điều 58 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ. Trên cơ sở đó, UBND thành phố Cẩm Phả khẩn trương hoàn thiện các thủ tục có liên quan để triển khai thực hiện Phương án cấp bách từ tháng 8/2021 và chậm nhất đến ngày 01/9/2021 có thể tiếp nhận rác thải trên địa bàn thành phố đảm bảo vệ sinh, an toàn môi trường; tổ chức lập, phê duyệt Quy hoạch chi tiết, cấp phép xây dựng theo thẩm quyền, hoàn thiện thủ tục về bảo vệ môi trường và các thủ tục pháp lý có liên quan của Phương án cấp bách theo các quy định.

Tuyệt đối không để xảy ra những sự cố môi trường như ùn ứ, tồn đọng rác thải do không được thu gom, xử lý kịp thời làm mất mỹ quan đô thị, gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống nhân dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội. UBND tỉnh nhấn mạnh rằng Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, Cẩm Phả chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra sự cố môi trường về thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn.

Tập trung tháo gỡ dứt điểm việc của Indevco

Cũng tại văn bản này, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hạ Long và các đơn vị có liên quan tập trung đánh giá, rà soát các tồn tại, vướng mắc đối với Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Vũ Oai và Hòa Bình, thành phố Hạ Long do Công ty cổ phần Tập đoàn Indevco làm chủ đầu tư; chủ động tổ chức làm việc với Công ty trên quan điểm tỉnh Quảng Ninh luôn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nhằm giữ vững môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Trung tâm xử lý chất thải Tập đoàn Indevco đầu tư gần 800 tỷ đồng, hơn 4 năm lưu giữ rác cho dân Quảng Ninh nhưng vẫn chưa nhận được đồng phí nào.

Trung tâm xử lý chất thải Tập đoàn Indevco đầu tư gần 800 tỷ đồng, hơn 4 năm lưu giữ rác cho dân Quảng Ninh nhưng vẫn chưa nhận được đồng phí nào.

Trên cơ sở đó, tham mưu báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm từng vấn đề còn tồn tại, vướng mắc thuộc trách nhiệm của các cơ quan quản lý đối với Dự án và hoạt động của Dự án theo quy định hiện hành đảm bảo không để gây lãng phí nguồn lực đất đai và nguồn lực đầu tư xã hội trong triển khai thực hiện dự án đầu tư xử lý rác thải sinh hoạt.

UBND tỉnh cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, rà soát và tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bổ sung quy hoạch vị trí các nhà máy xử lý rác thải, các bãi xử lý rác trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và từng địa phương, làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư có năng lực tài chính, kinh nghiệm với công nghệ hiện đại phù hợp xu hướng chung để nghiên cứu, đầu tư trong hoạt động thu gom xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, tạo ra các sản phẩm có ích sau khi được thu gom, xử lý để thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu ô nhiễm và tiết kiệm tài nguyên của tỉnh./.

Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn (CTR) tại xã Vũ Oai và Hòa Bình (TP Hạ Long, Quảng Ninh) của Tập đoàn Indevco được xây dựng theo "quy trình ngược" trong tình thế hết sức cấp bách.

Về quy định, dự án xử lý rác thải phải qua các bước lập quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư, lập đánh giá tác động môi trường, thiết kế xây dựng, …, giao đất cho nhà đầu tư tiến hành xây dựng; sau khi xây xong phải xin cấp phép để chạy thử, đạt các chỉ tiêu về môi trường mới được nghiệm thu, được phép đi vào hoạt động. Từ đó dự án mới được tiếp nhận rác vào xử lý và tính tiền.

Nhưng tháng 11/2016, để đóng cửa các bãi rác Đèo Sen, Hà Khẩu do quá tải nên UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Indevco khẩn trương hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tiếp nhận và lưu giữ rác của các địa phương vào khu vực dự án. Đến năm 2017 dự án mới được phê duyệt đánh giá tác động môi trường, năm 2018 cơ bản xây xong nhà máy và đến tận tháng 03/2019 tỉnh Quảng Ninh mới có quyết định bàn giao đất cho Indevco làm Dự án CTR.

Do trình tự, thủ tục pháp lý của dự án không đúng quy định nên phát sinh nhiều rắc rối cho việc tính tiền lưu giữ gần 860 nghìn tấn rác hơn 4,5 năm qua. Tiền không nhận được một đồng nhưng Indevco vẫn phải làm "tròn vai" với tỉnh, cố gắng lưu giữ rác cho TP Hạ Long, Cẩm Phả hơn 4 năm qua. Đến hết tháng 4/2021, do không thể cố được nữa nên Indevco đã tuyên bố dừng nhận rác và bàn giao lại hồ sơ thực hiện phương án cấp bách để tỉnh giao cho đơn vị khác làm.

Hiện tại, rác thải sinh hoạt hàng ngày của nhân dân hai TP Hạ Long và Cẩm Phả đang được đổ tạm vào hố cấp bách, trên đất và hạ tầng giao thông mà Indevco đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng giải phóng mặt bằng, san lấp. Tuy nhiên, từ 01/8, Indevco sẽ ngừng việc cho TP Hạ Long và TP Cẩm Phả mượn hạ tầng mà đơn vị này đã đầu tư để đổ rác thải sinh hoạt.

Lý do mà Tập đoàn Indevco đưa ra là đã quá thời hạn cam kết của chính quyền địa phương, nhưng Công ty cổ phần đầu tư và phát triển môi trường đô thị Quảng Ninh (Judenco, đơn vị làm nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt của 2 địa phương nói trên) vẫn chưa hoàn thành việc xây dựng hố xử lý rác theo quy định, gây ô nhiễm môi trường.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm