| Hotline: 0983.970.780

Vương quốc Anh: Nông dân sắp được trả tiền để chăm sóc sức khỏe đất

Thứ Sáu 03/12/2021 , 08:40 (GMT+7)

Kể từ 2022, lần đầu tiên nông dân ở Anh sẽ được trả từ 20-58 bảng mỗi hec-ta cho các biện pháp cơ bản để bảo vệ và nuôi dưỡng đất của họ.

Đất ở Vương quốc Anh chứa 10 tỷ tấn carbon. Không có con đường nào đạt tới trung hòa carbon nếu không quản lý đất tốt hơn. Ảnh: Shutterstock.

Đất ở Vương quốc Anh chứa 10 tỷ tấn carbon. Không có con đường nào đạt tới trung hòa carbon nếu không quản lý đất tốt hơn. Ảnh: Shutterstock.

Các nhóm môi trường chỉ trích các biện pháp này là kỳ quặc và cáo buộc các bộ trưởng đã thất bại trong lời hứa sử dụng việc Anh rời EU để tăng cường bảo vệ môi trường và giảm tác động gây hại của nông nghiệp .

Gần như tất cả nông dân ở Anh có khả năng đủ điều kiện để đăng ký hưởng khoản thanh toán này, áp dụng cho tất cả đất canh tác để trồng trọt cũng như đồng cỏ, đồng hoang và các loại đất khác.

Các khoản thanh toán, cùng với những khoản hỗ trợ khác trong tương lai cho các biện pháp bảo tồn hơn nữa, được dự kiến ​​sẽ đạt 900 triệu bảng/năm vào cuối năm 202.

Mục đích để đáp ứng cam kết của chính phủ về việc loại bỏ dần các khoản trợ cấp cho người đóng thuế cũ dựa trên diện tích đất canh tác - dưới chính sách nông nghiệp chung của EU (CAP) - và thay thế chúng bằng các khoản thanh toán “tiền công cho hàng hóa công cộng”.

Bảo vệ đất đã được chọn là phương thức thanh toán đầu tiên sau khi chính phủ nhiều lần hứa sẽ ưu tiên phục hồi các loại đất của Vương quốc Anh, vốn là một kho dự trữ carbon quan trọng.

Một số biện pháp mà nông dân sẽ được yêu cầu thực hiện để hưởng hỗ trợ dù sao cũng sẽ trở thành thói quen, chẳng hạn như trồng cây che phủ trên đất trống trong mùa đông - điều có thể trả lại chất dinh dưỡng cho đất, là chìa khóa bảo tồn đất.

George Eustice, Bộ trưởng môi trường, sẽ công bố các biện pháp này tại hội nghị kinh doanh nông thôn của Hiệp hội Country Land and Business Association (CLA) ở London vào ngày 2/12.

Mark Tufnell, Chủ tịch của CLA, đại diện cho 28.000 nông dân và doanh nghiệp nông thôn, cho biết: “Đất ở Vương quốc Anh chứa 10 tỷ tấn carbon. Không có con đường nào đạt tới trung hòa carbon nếu không quản lý đất tốt hơn… [Những khoản thanh toán này] là một khởi đầu tốt và thể hiện ý định rõ ràng là hỗ trợ và khen thưởng người nông dân trong việc bảo vệ môi trường của họ”.

Nhưng các nhà lãnh đạo của ba trong số các nhóm bảo tồn và môi trường lớn nhất của Vương quốc Anh: Wildlife Trusts, RSPB và National Trust cùng cáo buộc rằng chính phủ đã không thực hiện nghiêm túc nhu cầu cấp thiết về canh tác thân thiện với thiên nhiên. 

Họ chỉ ra sự suy giảm mạnh của động vật hoang dã bản địa trong ba thập kỷ qua và cho biết các kế hoạch của chính phủ Anh sẽ không làm được gì nhiều để khắc phục điều đó.

Hilary McGrady, Tổng giám đốc của National Trust, cho biết: “Gần 4 năm đã trôi qua kể từ khi chính phủ đặt ra tầm nhìn về tương lai của thực phẩm, nông nghiệp và môi trường… Nhưng tương lai của động vật hoang dã và khí hậu hiện có vẻ không chắc chắn... Người nông dân cần một con đường rõ ràng dẫn đến một tương lai, nơi thiên nhiên là trọng tâm của sản xuất lương thực bền vững và an toàn, chứ không phải sự chuyển hướng ngắn hạn mà chương trình mới này tạo ra”.

Craig Bennett, Giám đốc điều hành của Wildlife Trusts, nói thêm: “Có rất nhiều điều mà nông dân có thể được khen thưởng vì đã làm. Chẳng hạn như khôi phục các vùng đất than bùn và áp dụng các biện pháp đầy tham vọng để ngăn đất và các chất ô nhiễm trôi vào sông - hành động giúp bảo vệ động vật hoang dã và lưu trữ carbon. Đó hoàn toàn là một vụ bê bối vì chính phủ đã không nắm bắt được cơ hội duy nhất và quan trọng này để cải thiện hoạt động canh tác”.

Theo CAP cũ, nông dân nhận được từ 2-3 tỷ bảng một năm. Các khoản trợ cấp lúc đầu được duy trì ở mức 2,4 tỷ bảng một năm sau Brexit nhưng sẽ giảm xuống còn 900 triệu bảng vào cuối quốc hội khóa này.

Các khoản thanh toán cơ bản được phân bổ cho số lượng đất canh tác sẽ bị loại bỏ hoàn toàn vào năm 2027, nhưng trong khi đó, những nông dân nhận được hầu hết các khoản theo chế độ cũ phải đối mặt với mức cắt giảm mạnh nhất - 25% trợ cấp cũ - trong khi những nông dân nhỏ hơn sẽ bị cắt giảm các khoản chi trả cơ bản 5% trong năm tới.

Sự thay đổi này cuối cùng sẽ dẫn đến việc nông dân ký hợp đồng quản lý đất môi trường, cam kết họ thực hiện các biện pháp bảo vệ chất lượng không khí và nước cũng như cung cấp môi trường sống cho động vật hoang dã, đổi lại các khoản thanh toán vẫn chưa được quy định chi tiết. 

Trước mắt, sáng kiến ​​tài chính bền vững - trong đó chương trình đất là phần đầu tiên - sẽ cung cấp các khoản chi trả cho các biện pháp môi trường cơ bản.

Người nông dân nước Anh đang phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn do tác động của đại dịch Covid-19 kết hợp với Brexit, dẫn đến xuất khẩu trang trại giảm mạnh trong bối cảnh hàng loạt quy định quan liêu mới, sự chấm dứt của chế độ trợ cấp cũ và các thỏa thuận thương mại mới của chính phủ.

Tình trạng này khiến một số người sợ hãi sẽ có một cơn lũ thực phẩm nhập khẩu giá rẻ được sản xuất với tiêu chuẩn thấp hơn mức được phép tràn vào Anh.

Các nhóm nông dân hoan nghênh một cách thận trọng các biện pháp mới - mà chính phủ Anh cho biết đã được thiết kế để linh hoạt, cho phép nông dân thuê đất áp dụng dễ dàng và tránh các điều kiện “trừng phạt” trong trường hợp vô tình vi phạm - nhưng một số lo ngại rằng chúng là chưa đủ.

Lynette Steel, cố vấn chính sách trang trại tại Hiệp hội Tenant Farmers Association, cho biết các khoản thanh toán được cung cấp là “đủ hấp dẫn” khi kết hợp với các khuyến khích khác của chính phủ, chẳng hạn như chương trình quản lý thưởng cho nông dân đáp ứng các điều kiện môi trường cơ bản.

Nhưng bà nói thêm rằng giá lương thực cao hiện nay sẽ không khuyến khích nông dân áp dụng.

“Với thị trường hàng hóa ngày nay, nhiều nông dân sẽ nghĩ rằng việc để trang trại để sản xuất [lương thực] có lợi về mặt tài chính hơn là để bảo vệ đất, theo cơ cấu chi phí đã công bố”, bà nói

(Theo Guardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm