| Hotline: 0983.970.780

WHO: Ngành công nghiệp thuốc lá đang ‘bẫy’ trẻ em

Thứ Sáu 29/05/2020 , 15:42 (GMT+7)

Trước ngày Thế giới không khói thuốc thường niên 31/5,  số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết có 44 triệu trẻ em dưới 15 tuổi đang hút thuốc lá.

WHO kêu gọi các mạng xã hội hãy 'nói không' với các chiến lược tiếp thị thuốc lá. Ảnh: WHO

WHO kêu gọi các mạng xã hội hãy “nói không” với các chiến lược tiếp thị thuốc lá. Ảnh: WHO

 WHO cũng đồng thời tố cáo, các công ty thuốc lá đang cố tình sử dụng các chiến thuật "chết người" nhắm mục tiêu khách hàng là trẻ em và khiến chúng bị gây nghiện khói thuốc độc hại. “Họ làm mọi cách để cố gắng khiến những người trẻ dùng thử và chẳng phải ngẫu nhiên mà đa số những người hút thuốc lá đều bắt đầu trước khi họ 18 tuổi”, báo cáo của định chế sức khỏe thế giới nêu.

Số liệu thống kê mới nhất cho biết, hiện thế giới có khoảng trên 44 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 13 đến 15 đang hút thuốc, trong khi nhiều trẻ em trước tuổi vị thành niên đã bập vào khói thuốc chưa được đưa vào báo cáo.

Nhân ngày Thế giới phòng chống thuốc lá năm nay, WHO kêu gọi cộng đồng hãy chung tay ngăn chặn các chiến thuật tiếp thị thuốc lá và đặc biệt nhắm vào tầng lớp trẻ em và thanh thiếu niên.

"Đó là các chiến lược tiếp thị có thể nói là bất chấp của ngành công nghiệp thuốc lá. Ở nhiều quốc gia hiện vẫn không có quy định những khu vực nào được phép bán thuốc lá,  bạn có thể dễ dàng nhìn thấy nó đoọc bày bán chung với quầy bán kẹo trong siêu thị", Rudiger Krech, giám đốc truyền thông mảng y tế của WHO nói tại cuộc họp báo trực tuyến hôm 29/5.

Theo ông Krech, ở một số nước đang phát triển bạn còn thấy cả “chuyên gia tiếp thị” đi vào cả trường học để dạy trẻ nhỏ dùng thử thuốc lá điện tử hoặc phát thuốc lá miễn phí. Rõ ràng là họ đang nhắm mục tiêu đến những trẻ em và thanh thiếu niên sẽ là khách hàng tương lai. Nghiên cứu cho thấy, 90% số người hút thuốc lá đều bắt đầu tập tọng trước tuổi 18 và đó không phải là lỗi lầm của họ.

Mỗi năm thế giới có 8 triệu người chết trẻ vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Ảnh: NPR

Mỗi năm thế giới có 8 triệu người chết trẻ vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Ảnh: NPR

Ông Vinayak Prasad, điều phối viên của WHO cho biết, ngành công nghiệp thuốc lá đã chi 1 triệu USD mỗi giờ cho các hoạt động tiếp thị khách hàng. "Họ đang làm điều đó để tìm kiếm khách hàng thay thế khi mỗi năm có 8 triệu người chết sớm vì thuốc lá", ông Prasad nói.

Số liệu thống kê từ 39 quốc gia cho thấy, có khoảng 9% trẻ em từ 13 đến 15 tuổi hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử, trong khi ở Mỹ có sự gia tăng hàng năm lớn hơn đáng kể.

Bình luận về tin tức cho rằng thuốc lá điện tử an toàn hơn, ông Krech nói: "Tất cả các sản phẩm thuốc lá đều có hại". Trong khi người đứng đầu Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá của WHO, Adriana Blanco Marquizo thì nói thêm: "Hút thuốc lá rất nguy hiểm, rất khó để tìm ra thứ gì độc hại hơn".

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.