| Hotline: 0983.970.780

Điểm tựa sinh kế vững chắc của bà con Khmer nghèo

Thứ Năm 16/09/2021 , 09:41 (GMT+7)

Hơn một năm qua, HTX NN Ngọc Thạch được coi là một điểm tựa sinh kế vững chắc của bà con nông dân Khmer ở xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh.

Anh Thạch Dươne, nông dân người dân tộc Khmer (ở ấp Bông Ven, xã Nhị Trường) được sinh ra và lớn lên nơi phum sóc. Hơn ai hết anh Thạch Dươne thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của bà con nơi đây. Đó là phần lớn bà con thuộc diện hộ nghèo, không có đủ chi phí để tái đầu tư sản xuất. Nhất là tìm cây giống mỗi khi vào vụ mùa mới.

Tháng 9/2019, anh Thạch Dươne mạnh dạn thành lập HTX NN Ngọc Thạch chỉ với 10 thành viên bà con Khmer trong vùng. HTX hoạt động trong lĩnh vực cây, con giống. Nhất là cung cấp các loại giống rau màu như: ớt, bầu, bí, cà tím, cà chua,…

Mỗi năm HTX Ngọc Thạch cung cấp khoảng 100 nghìn thiên cây giống rau màu cho bà con xung quanh. Ảnh: Minh Đảm.

Mỗi năm HTX Ngọc Thạch cung cấp khoảng 100 nghìn thiên cây giống rau màu cho bà con xung quanh. Ảnh: Minh Đảm.

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, HTX NN Ngọc Thạch đã phát triển lên 15 thành viên. Trong khi điều kiện giá cả thị trường các mặt hàng nông sản luôn có nhiều biến động thì HTX luôn đảm bảo bà con nông dân có lợi ích kép. Tức là giảm tối đa chi phí đầu vào trong sản xuất và tăng lợi nhuận các mặt hàng nông sản làm ra.

Cách làm của HTX là hỗ trợ cho bà con nông dân về cây giống các loại, vật nông nghiệp và hướng cách chăm sóc phòng trừ các loại bệnh trên cây màu. Điều quan trọng nhất, HTX sẽ là đầu mối liên kết để tìm kiếm thị trường tiêu thụ các mặt hàng nông sản của bà con với giá cả hợp lý nhất.

“Trung bình mỗi năm HTX cung cấp khoảng 100.000 thiên (thiên tức 1.000 cây - PV) cây giống rau màu các loại cho bà con xung quanh. Cung cấp cây giống thì có nhiều hình thức, bà con có điều kiện trả trước 50% hoặc để đến cuối vụ. Sau đó, HTX thu mua lại khấu trừ cho bà con”, anh Thạch Dươne, Giám đốc HTX NN Ngọc Thạch chia sẻ.

Là một trong số những nông dân tiên phong tham gia vào HTX, anh Thạch Rắc Sa Mây phấn khởi vì thời gian tham gia HTX, anh được mùa trúng giá thường xuyên hơn. Với cây trồng chủ yếu là ớt, anh được HTX cung cấp giống chất lượng cao, cũng như được hỗ trợ cả chi phí vật tư nông nghiệp và hướng dẫn cả sản xuất.

Sự phát triển của HTX giúp tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương. Ảnh: Minh Đảm.

Sự phát triển của HTX giúp tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương. Ảnh: Minh Đảm.

“Giống thấy đem qua trồng rất tốt, phát triển rất nhanh. Ớt thì sử dụng giống sen hồng. năng suất đạt 3 tấn trái/công. Thấy giá cả ổn định, HTX mua giá cao hơn bên ngoài 300-500 đồng/kg, có lợi hơn lúc trước nhiều”, anh Sa Mây phấn khởi.

Tỉnh Trà Vinh đa có nhiều chính sách để phát triển HTX. Ảnh: Minh Đảm.

Tỉnh Trà Vinh đa có nhiều chính sách để phát triển HTX. Ảnh: Minh Đảm.

Từ thực tế cho thấy các hộ nghèo tham gia vào HTX có điều kiện ổn định sản xuất, nhất là ở khu vực nông thôn. Sự phát triển của HTX còn tạo ra nhiều việc làm mới góp phân giải quyết lao động và tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Tuy chỉ mới ra đời 2019, nhưng HTX Ngọc Thạch đã làm tốt vai trò đỡ đầu, giúp bà con Khmer nghèo của địa phương có thêm sinh kế để phát triển. Nhờ đó Nhị Trường từ một xã đặc biệt khó khăn với trên 80% dân số là đồng bào dân tộc Khmer với tỷ lệ hộ nghèo còn cao nay đã tìm thấy hướng phát triển mới từ HTX. Giờ đây, HTX Ngọc Thạch như một điểm tựa vững chắc để giúp bà con đồng bào thoát nghèo bền vững. Bởi năm 2019 toàn xã có 232 hộ nghèo chiếm trên 8% dân số thì nay đã có 139 hộ tự lực vươn lên thoát nghèo.

Thời gian qua, tỉnh Trà Vinh đã có những cơ chế chính sách phát triển hệ thống HTX nông nghiệp tại địa phương. Các HTX này là những lực lượng nồng cốt phát triển hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững, để tỉnh Trà Vinh cùng với cả nước phấn đấu thực hiện tốt Chương trình hành động Quốc gia “Không còn nạn đói” năm 2025. Mục tiêu đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm, đáp ứng đủ dinh dưỡng cho người dân nhằm nâng cao thể trạng, trí tuệ, tầm vóc con người. Đồng thời, thực hiện mục tiêu xóa đói, đảm bảo an ninh lương thực và cải thiện dinh dưỡng, phát triển nông nghiệp bền vững do Chính phủ Việt Nam cam kết với Tổ chức Liên hợp quốc.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất