| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng thương hiệu 'Dưa hấu Hàm Ninh'

Thứ Sáu 15/05/2020 , 08:30 (GMT+7)

Những năm gần đây, dưa hấu Hàm Ninh đã dần được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh Quảng Bình biết đến…

Dưa hấu Hàm Ninh tiêu thụ nhanh trên thị trường. Ảnh: T.P.

Dưa hấu Hàm Ninh tiêu thụ nhanh trên thị trường. Ảnh: T.P.

Từ năm 2008 một số nông dân xã Hàm Ninh (huyện Quảng Ninh -Quảng Bình) đã đưa cây dưa hấu vào sản xuất trên đất trồng lúa. Do vùng đất có tầng thổ nhưỡng sâu, chất đất phù hợp nên dưa hấu Hàm Ninh đạt năng suất cao, chất lượng tốt, được người tiêu dùng ưa thích.

Trên thực tiễn đó, huyện Quảng Ninh đã chuyển đổi một số diện tích lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng có giá trị cao. Quá trình thực hiện cho thấy, phần lớn các cây trồng chuyển đổi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, nếu trồng dưa hấu cho thu nhập 130 - 160 triệu đồng/ha, cho lãi 80-100 triệu đồng/ha.

Trên cơ sở đó, năm nay, UBND xã Hàm Ninh đã xây dựng chuỗi giá trị sản xuất dưa hấu với 85 hộ tham gia, trên diện tích 50 ha.

Trên cánh đồng của xã Hàm Ninh, xen với những thửa ruộng chín vàng là những ruộng dưa thu hoạch sớm. Năm nay, dưa Hàm Ninh được mùa.

Ông Phan Mậu Quý, có 3 mẫu (1,5 ha) ruộng chuyển sang trồng dưa xuân - hè cho biết: “Năng suất tăng hơn vụ trước. Hiện cũng đạt được khoảng 220 tấn/ha”.

Ông Quý cũng cho biết, nông dân Hàm Ninh trồng dưa trái vụ nên việc cung ứng ra thị trường được kéo dài, phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng. Trên cánh đồng, có nơi dưa đã thu hoạch xong, cũng có thửa đầu vào thu hoạch và cũng có vùng bà con đang chăm bón ruộng dưa sắp trổ hoa.

“Nhà tôi cũng vừa tiếp tục chuyển đổi 1 mẫu (0,5 ha) ruộng qua trồng dưa hấu theo giống được một tuần rồi”- ông Quý nói thêm.

Sản phẩm sản xuất theo chuỗi giá trị dưa Hàm Ninh mang lại thu nhập cao cho nông dân. Ảnh: T.P.

Sản phẩm sản xuất theo chuỗi giá trị dưa Hàm Ninh mang lại thu nhập cao cho nông dân. Ảnh: T.P.

Dưa hấu Hàm Ninh được trồng trên đất lúa nông nghiệp. Bà con nông dân sử dụng các giống dưa hấu có chất lượng cao như giống Hắc Mỹ Nhân, Hoàn Châu, Phù Đổng, Việt Thái. Dưa hấu tại đây được trồng bằng kỹ thuật phủ bạt theo luống nên hạn chế sâu bệnh, cỏ dại, giữ độ ẩm tốt cho đất. Người trồng chỉ sử dụng phân hữu cơ, bổ sung thêm phân NPK để bón cho dưa hấu.

Chính vì lẽ đó, dưa hấu Hàm Ninh là nông sản sạch, sản xuất đảm bảo các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn VietGAP. Các giống dưa hấu trồng trên ruộng Hàm Ninh được người tiêu dùng đánh giá có vị ngọt thanh hơn vùng khác.

Vì vậy, giá mua, bán dưa ở đây cũng cao hơn. Nếu thương lái thu mua tại ruộng thì có giá bán 8 ngàn đồng/kg.

Nông dân xã Hàm Ninh chăm sóc dưa canh tác theo hướng hữu cơ. Ảnh: T.P.

Nông dân xã Hàm Ninh chăm sóc dưa canh tác theo hướng hữu cơ. Ảnh: T.P.

Ông Lê Hữu Hức (thôn Quyết Tiến) tham gia chuỗi giá trị sản xuất dưa hấu của địa phương với diện tích 1 mẫu. Dù chưa phải là người trồng dưa hấu lâu năm, nhưng qua vài vụ sản xuất, ông Hức nhận thấy dưa hấu là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân Hàm Ninh.

Vừa vận chuyển dưa lên ven đường cho vợ bán lẻ phục vụ khách qua lại, ông Hức bảo: “Dưa Hàm Ninh ngon, ngọt nên ai cũng thích. Qua mấy vụ chỉ thấy trồng dưa lãi lớn. Chưa có năm nào bà con bị hòa vốn đâu. Chỉ có lãi nhiều hay ít thôi.

Năm nay chắc chắn cũng kiếm được lãi trăm triệu đồng/ha.  Hầu hết bà con đã thực hiện chăm sóc theo hướng hữu cơ sạch để đảm bảo sức khỏe cho mọi người”.

Sản phẩm dưa Hàm Ninh có mặt trên thị trường từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm. Trọng lượng quả khi thu hoạch đạt từ 2 đến 4 kg. Sản lượng hàng năm đạt khoảng 2.500 tấn. Thực hiện chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản, Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Hàm Hòa  (HTX Hàm Hòa) được địa phương giao nhiệm vụ chủ trì bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Ông Nguyễn Công Luân, Giám đốc HTX Hàm Hòa cho biết: “Dưa hấu Hàm Ninh được tiêu thụ trên thị trường nội tỉnh và có mặt tại các siêu thị ở Quảng Bình, Hà Nội, Đà Nẵng và nhiều tỉnh thành khác trong cả nước”.

Trên cánh đồng lúa đã được chuyển đổi sang trồng dưa hấu ở Hàm Ninh. Ảnh: T.P.

Trên cánh đồng lúa đã được chuyển đổi sang trồng dưa hấu ở Hàm Ninh. Ảnh: T.P.

Dưa hấu Hàm Ninh có màu đỏ tươi, thịt chắc, vị ngọt thơm đặc biệt vượt trội so với các loại dưa hấu trồng ở những vùng khác. Khi bổ quả có độ giòn. Sản phẩm khi mang ra thị trường đều có tem truy xuất nguồn gốc nhằm chống hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Xuân Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh, cho biết: “Cấp ủy, chính quyền xã Hàm Ninh đang tiến hành đăng ký nhãn hiệu sản phẩm dưa hấu Hàm Ninh tại Cục Sở hữu trí tuệ, đồng thời đăng ký làm sản phẩm OCOP của địa phương”.

Cũng theo ông Hưng, các năm tiếp theo, Hàm Ninh sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng và bảo vệ thương hiệu “Dưa hấu Hàm Ninh” nhằm tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Với chất lượng vượt trội và vị ngọt đặc biệt, dưa hấu Hàm Ninh là sự lựa chọn đúng đắn, thông minh của người tiêu dùng. Dưa hấu Hàm Ninh sẽ mang đến niềm vui trên cánh đồng và cho người nông dân ở vùng quê đang phấn đấu vươn lên no ấm.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.