| Hotline: 0983.970.780

Xây nhà cho người nghèo di dời khỏi Kinh thành Huế

Chủ Nhật 23/02/2020 , 17:20 (GMT+7)

Tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà ở cho 25 hộ nghèo di dời khỏi Kinh thành Huế giai đoạn 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng người dân tiến hành lễ động thổ tại khu quy TĐC Hương Sơ. Ảnh: Tiến Thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng người dân tiến hành lễ động thổ tại khu quy TĐC Hương Sơ. Ảnh: Tiến Thành.

Dự kiến, giữa tháng 6/2020 sẽ hoàn thành và bàn giao nhà cho các hộ đến sinh sống vào ngày 22/2.

Theo phê duyệt Đề án Di dời dân cư khỏi khu vực di tích Kinh thành Huế, từ năm 2019 - 2021 (giai đoạn 1) hoàn thành xây dựng khu tái định cư và di dời dân cư tại khu vực di tích Kinh thành gồm thượng thành, các eo bầu, hộ thành hào và tuyến phòng lộ với 2.938 hộ. Từ năm 2022 - 2025 (giai đoạn 2) hoàn thành xây dựng khu tái định cư và di dời dân cư tại khu vực các di tích Hồ Tịnh Tâm, Hồ Học Hải, Đàn Xã Tắc, Khâm Thiên Giám, Xiển Võ Từ, Lục Bộ, hệ thống hồ 4 phường nội thành và di tích Trấn Bình Đài với 1.263 hộ.

Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Huế, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, tính đến ngày 16/2, có 36 hộ đã tiên phong bàn giao mặt bằng cho chính quyền sau khi nhận tiền đền bù. Đối với những hộ tiên phong bàn giao mặt bằng sớm sẽ được thưởng theo quy định của nhà nước với 3 mốc: Mốc đầu sẽ được thưởng 10,5 triệu đồng, mốc tiếp theo được thưởng 6,5 triệu đồng và mốc thứ 3 được thưởng 4 triệu đồng mỗi hộ.

Đến thời điểm hiện tại, công tác bồi thường và hỗ trợ cho các hộ dân thuộc đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I Kinh thành Huế (giai đoạn 1) cơ bản đã hoàn thành. Hơn 50/242 hộ dân tự nguyện tháo dỡ nhà cửa để trả lại mặt bằng.

UBND thành phố Huế đã ban hành các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với tổng giá trị hơn 118 tỷ đồng. Về bố trí tái định cư, số hộ đất ở có nhà ở 575 hộ (242 hộ chính và 333 hộ phụ); số hộ đủ điều kiện để giao đất tái định cư là 340 hộ; hầu hết các hộ dân đã bốc thăm nhận đất, chỉ còn 7 hộ sẽ được mời bốc thăm trước ngày 20/2.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, vấn đề sinh kế của người dân được tỉnh và thành phố TP Huế hết sức quan tâm. Trước mắt người dân vẫn duy trì lao động bình thường theo nghề của mình, tỉnh đang cho đăng ký theo nguyện vọng của bà con muốn làm việc tại các khu công nghiệp ở khu này hoặc chuyển đổi nông nghiệp một cách phù hợp.

Cũng theo ông Phan Ngọc Thọ, Thừa Thiên - Huế đã vận động nhiều nguồn lực từ xã hội, cộng đồng để đảm bảo nguồn kinh phí, xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo. Với chính sách hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo theo hình thức “chìa khóa trao tay”, 25 hộ nghèo thuộc diện di dời sẽ được Nhà nước xây dựng nhà ở theo mẫu với diện tích 61,1m2, bao gồm nhà 1 tầng, 1 gác lửng với kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng/nhà. Đây là số tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ nghèo và các nguồn đóng góp thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cũng như các nhà hảo tâm, tài trợ trong và ngoài tỉnh.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Ký kết giao ước thi đua ngành nông nghiệp các tỉnh, thành vùng ĐBSCL

Hội nghị nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đẩy mạnh phong trào thi đua vùng ĐBSCL năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất