| Hotline: 0983.970.780

Xem xét, kiểm điểm Chủ tịch huyện bê trễ xử lý vi phạm đê điều

Thứ Năm 20/07/2023 , 15:00 (GMT+7)

Hải Phòng Chỉ rà soát từ 1/1/2021 đến tháng 7/2023, cơ quan chức năng phát hiện có tới 70 công trình xây dựng trên hành lang đê và bãi sông ở Hải Phòng.

Cưỡng chế công trình vi phạm pháp luật về đê điều tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân. Ảnh: Đinh Mười.

Cưỡng chế công trình vi phạm pháp luật về đê điều tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân. Ảnh: Đinh Mười.

Trong 70 vụ việc vi phạm pháp luật về đê điều nói trên, huyện An Dương có tới 30 vụ vi phạm, huyện An Lão có 12 vụ, quận Lê Chân có 8 vụ, huyện Kiến Thụy có 4 vụ, huyện Vĩnh Bảo có 4 vụ, quận Hải An có 6 vụ, quận Dương Kinh có 2 vụ,…

Đáng lưu ý, dù các vụ việc đã được cơ quan chức năng phát hiện sớm, được lực lượng quản lý đê phối hợp với địa phương và lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính, kiến nghị xử lý. Nhưng đến nay, việc xử lý vẫn chưa dứt điểm, nhiều nơi công trình vi phạm vẫn tồn tại, thậm chí đã có quyết định xử phạt nhưng người vi phạm chưa khắc phục.

Đơn cử như tại huyện An Dương, hiện vẫn có tới 25/30 vụ chưa xử lý dứt điểm, quận Hải An có 4/6 công trình vi phạm chưa được xử lý dứt điểm. Ngoài ra, các huyện An Lão, quận Dương Kinh, huyện Kiến Thụy, quận Lê Chân, huyện Thủy Nguyên, huyện Vĩnh Bảo, huyện Tiên Lãng, quận Kiến An, 100% các trường hợp vi phạm chưa được xử lý dứt điểm.

Theo Sở NN-PTNT Hải Phòng, liên quan đến các vi phạm này, UBND TP Hải Phòng, UBND các quận, huyện liên quan đã ban hành 31 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đê điều, đất đai.

Bãi tập kết vật liệu vi phạm ở huyện Kiến Thụy. Ảnh: Đinh Mười.

Bãi tập kết vật liệu vi phạm ở huyện Kiến Thụy. Ảnh: Đinh Mười.

Riêng UBND TP Hải Phòng có 15 quyết định xử phạt với tổng số tiền là 840 triệu đồng nhưng việc thực hiện khắc phục của người vi phạm vẫn chưa xong, thậm chí một số trường hợp còn chưa nộp tiền phạt và chưa khắc phục hậu quả.

Về vấn đề này, ngày 19/7, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã có chỉ đạo yêu cầu UBND các quận, huyện khẩn trương rà soát, xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi vi phạm trên địa bàn quản lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, hoàn thành trong tháng 8/2023.

Trong đó, đặc biệt lưu ý rà soát các trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng chưa chấp hành quyết định xử phạt; hoàn thiện hồ sơ, thực hiện cưỡng chế thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Cùng với đó kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân không thực hiện nhiệm vụ xử phạt vi phạm hành chính khi nhận được kiến nghị xử lý của cơ quan quản lý đê điều.

Hình ảnh ghi nhận tại cầu Khuể, địa bàn giáp ranh giữa huyện An Lão và huyện Tiên Lãng. Ảnh: Đinh Mười.

Hình ảnh ghi nhận tại cầu Khuể, địa bàn giáp ranh giữa huyện An Lão và huyện Tiên Lãng. Ảnh: Đinh Mười.

Tập trung kiểm tra, rà soát việc quản lý, sử dụng đất bãi bồi ven sông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng công trình trái phép; cương quyết thu hồi phần diện tích đất lấn, chiếm, sử dụng sai mục đích theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Riêng Sở NN-PTNT Hải Phòng, ông Tùng giao cho nhiệm vụ chủ động phối hợp với các địa phương trong việc xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều. Khẩn trương tổ chức khảo sát, thực hiện cắm mốc chỉ giới hành lang bảo vệ đê trên địa bàn thành phố theo quy định.

Chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ đê điều tại các địa phương trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về đê điều cũng như vận động, thuyết phục các trường hợp vi phạm tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.

Tràn lan công trình vi phạm hành lang thoát lũ dưới chân cầu Đăng. Ảnh: Đinh Mười.

Tràn lan công trình vi phạm hành lang thoát lũ dưới chân cầu Đăng. Ảnh: Đinh Mười.

Chủ tịch UBND thành phố sẽ xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND các quận, huyện nếu không thực hiện nghiêm việc xử lý các vi phạm còn tồn tại và để các vi phạm mới phát sinh không được xử lý kịp thời, hiệu quả.

Liên quan đến vấn đề này, tháng 4/2023, Bộ NN-PTNT cũng đã có văn bản gửi gửi UBND thành phố Hải Phòng liên quan đến việc kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều.

Bộ NN-PTNT đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều tại khu vực bãi sông đê tả Lạch Tray trên địa bàn phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân.

Đồng thời tổ chức kiểm tra trên toàn bộ địa bàn thành phố Hải Phòng, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.