| Hotline: 0983.970.780

Xoa dịu nỗi đau cho bệnh nhân chạy thận ngày cận Tết

Thứ Ba 17/01/2023 , 18:18 (GMT+7)

TP.HCM Trong 26 năm, cứ 3 lần mỗi tuần, Huỳnh Thị Minh Tâm lại vào Bệnh viện Chợ Rẫy chạy thận. Với Tâm, khoa Thận nhân tạo đã là ngôi nhà thứ hai che chở em.

TS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy và TS Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Khoa Thận nhân tạo trao quà Tết cho bệnh nhân Huỳnh Thị Minh Tâm (26 năm chạy thận). Ảnh: Nguyễn Thủy.

TS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy và TS Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Khoa Thận nhân tạo trao quà Tết cho bệnh nhân Huỳnh Thị Minh Tâm (26 năm chạy thận). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngày 17/1 (nhằm ngày 26 tháng Chạp), Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Chợ Rẫy đã trao tặng những phần quà, lì xì cho các bệnh nhân chạy thận định kỳ, cũng như các bệnh nhân chạy thận cấp cứu.

Nhận phần quà Tết từ tay TS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy và bao lì xì từ TS Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Chợ Rẫy, Huỳnh Thị Minh Tâm (38 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM) xúc động nói: "Tôi chạy thận từ năm 12 tuổi cho đến nay, gắn bó với Khoa thận nhân tạo từ khi còn nhỏ cho đến khi lớn lên, đi làm cho đến giờ. Đây là ngôi nhà thứ hai của tôi, các y bác sĩ như người thân của tôi vậy. Tất cả đều đã quá quen thuộc. 

Cứ một tuần ba lần, tôi vào khoa chạy thận, mỗi lần tầm 3 giờ đồng hồ. Mọi thứ trong khoa rất tiện nghi và thoải mái nên cứ vào đây là tôi lại ngủ ngon rất ngon, thức dậy cũng là lúc đã chạy thận xong. Thuốc tôi cũng không phải chạy xuống dưới để nhận mà các chị điều dưỡng ở Khoa nhận và phát tới tận giường cho các bệnh nhân chạy thận.

Năm nào tôi cũng nhận được quà từ bệnh viện, hạnh phúc lắm, vì tôi thấy được rằng, thực sự mình không bị bỏ rơi, mà ngược lại được nhận quá nhiều thương yêu ở đây. Tôi cám ơn bác sĩ Tuấn, các ơn các y bác sĩ, cám ơn bệnh viện đã luôn nghĩ cho bệnh nhân chúng tôi".

Là một trong những bệnh nhân chạy thận định kỳ 3 lần/tuần, cô Nguyễn Thị Mai Hương (65 tuổi, ngụ quận 11) cho biết, hôm nay cô nhận được giấy mời từ Khoa Thận nhân tạo để đến nhận quà Tết mà trong lòng vừa hồi hộp vừa xen lẫn cảm giác đầy ấm áp. "Tôi không nghĩ rằng mình lại nhận được thư mời đến nhận quà Tết một cách trang trọng như vậy. Các y bác sĩ ở đây đã chăm sóc rất tốt cho tôi trong suốt 15 tháng qua khi phát hiện mình mắc bệnh về thận. Hôm nay, nhận được quà Tết như thế này, tôi thấy như được an ủi, vì mọi người vẫn quan tâm đến mình. Tôi sẽ cố gắng tập luyện thể dục, ăn uống điều độ và chạy thận định kỳ để sức khỏe luôn ổn định", cô Hương nói.

TS Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Chợ Rẫy trao lì xì đầu năm cho cô Huỳnh Thị Thúy Vân. Ảnh: Nguyễn Thủy.

TS Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Chợ Rẫy trao lì xì đầu năm cho cô Huỳnh Thị Thúy Vân. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Gắn bó với Khoa Thận nhân tạo 2 năm nay, cô Huỳnh Thị Thúy Vân, (68 tuổi) cũng phải "ra - vào" bệnh viện thường xuyên. "Khoa Thận nhân tạo khác với các khoa khác, bởi sự gắn kết giữa bệnh nhân và các y bác sĩ. Nơi đây như ngôi nhà thứ hai của chúng tôi. Chúng tôi chạy thận nhưng bệnh viện cũng tổ chức không gian để bệnh nhân đọc sách báo, hay chuẩn bị những chiếc bánh ngọt để bệnh nhân chúng tôi ăn khi đang phải chạy thận, để không bị tụt huyết áp. Những điều đó dù nhỏ, nhưng lại rất tinh tế, giúp cho bệnh nhân chúng tôi không còn cảnh phải sợ mỗi khi vào bệnh viện", cô Vân giãi bày.

Các bệnh nhân chạy thận định kỳ tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận quà Tết. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các bệnh nhân chạy thận định kỳ tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận quà Tết. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo TS Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Chợ Rẫy, những bệnh nhân chạy thận định kỳ luôn được y bác sĩ coi như "người nhà" của mình, bởi họ đã gắn bó cuộc đời mình với khoa, coi Khoa Thận nhân tạo như "nhà mình". Vì vậy, nhằm chia sẻ với những khó khăn cũng như xoa dịu nỗi đau về thể xác cho những bệnh nhân chẳng may mắc phải căn bệnh này, 1 tháng trở lại đây, Bệnh viện Chợ Rẫy, Khoa Thận nhân tạo và các mạnh thường quân thường xuyên có những phần quà gửi tặng tới các bệnh nhân.

"Dịp Tết này, Khoa chuẩn bị quà cho 390 bệnh nhân chạy thận định kỳ, cũng như lì xì cho các bệnh nhân phải chạy thận cấp cứu tại khoa để tiếp thêm động lực để bệnh nhân ấm lòng dịp Tết đến Xuân về", TS Nguyễn Minh Tuấn nói.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn đến tận giường lì xì cho các bệnh nhân đang chạy thận. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn đến tận giường lì xì cho các bệnh nhân đang chạy thận. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trong năm 2022, Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận gần 1.000 bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở độ tuổi từ 16 đến 94 tuổi, từ TP.HCM cũng như nhiều tỉnh thành trên cả nước như Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang. Trong đó có 360 bệnh nhân lọc máu định kỳ cố định, 589 bệnh nhân lọc máu định kỳ vãng lai, lọc máu hỗ trợ trước gép thận, lọc máu hỗ trợ trong thời gian chờ lịch ghép thận...

Các bệnh nhân điều trị tại Khoa Thận nhân tạo là những bệnh nhân suy thận cấp do bỏng, ngộ độc hoá chất; bệnh nhân suy thận mạn; tăng kali máu; hội chứng ure hyết cao; lupus biến chứng thận tổn thương các phủ tạng; ngộ độc paracetamol; ngộ độc thuốc diệt cỏ (paraquat) giai đoạn sớm; ngộ độc do rắn cắn...

Hôm nay các bệnh nhân đang phải chạy thận trong Khoa Thận nhân tạo đều được TS Nguyễn Minh Tuấn đến tận giường trao tặng lì xì. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hôm nay các bệnh nhân đang phải chạy thận trong Khoa Thận nhân tạo đều được TS Nguyễn Minh Tuấn đến tận giường trao tặng lì xì. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các kỹ thuật lọc máu hiện nay bao gồm thận nhân tạo chu kỳ; lọc máu bằng kỹ thuật thẩm tách siêu lọc dịch bù trực tiếp từ dịch lọc; phối hợp thận nhân tạo và hấp thụ máu bằng quả hấp phụ máu HA130; thay huyết tương; lọc máu hấp phụ bằng quả lọc resin trong điều trị ngộ độc; đặt catheler hai nòng có cuff, tạo đường hầm để lọc máu...

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm