| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu cá ngừ tháng 9 giảm 15%

Thứ Năm 21/10/2021 , 20:14 (GMT+7)

Tháng 9/2021, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục sụt giảm so với cùng kỳ năm 2020, kam ngạch đạt khoảng 51 triệu USD.

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam chưa thể phục hồi sau dịch bệnh. Ảnh: TL.

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam chưa thể phục hồi sau dịch bệnh. Ảnh: TL.

Theo Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), trị giá xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính đồng loạt giảm so với cùng kỳ. Cụ thể, tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 9 giảm 7,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Tại thị trường EU, xuất khẩu cá ngừ cũng giảm 25% trong tháng 9. Cả 3 thị trường chính trong khối là Italia, Đức và Tây Ban Nha đều sụt giảm. Hiệp hội Chế biến & Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, chi phí vận tải đường biển tăng và giá thép tăng cao đang khiến cho nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Mỹ và EU khó có thể tăng trở lại.

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường các nước CPTPP cũng giảm sâu trong tháng 9, với trị giá kim ngạch trong tháng này giảm 28% so với cùng kỳ và hiện dừng ở mức gần 6 triệu USD. 4 thị trường lớn nhất trong khối là Canada, Nhật Bản, Mexico và Chile, trị giá xuất khẩu đều giảm.

Đây là tháng thứ hai liên tiếp, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 8 giảm 19%.

VASEP cho biết, nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là tác động từ sự bùng phát đại dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam trong mấy tháng qua. Chính dịch bệnh đã khiến hoạt động chế biến và xuất khẩu của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Trong các cuộc họp của Bộ NN-PTNT, Tổng cục Thủy sản và các ban, ngành liên quan, tất cả đều tiên đoán kết quả này. Dù nhiều tỉnh, thành phố đã bỏ giãn cách xã hội từ tháng 9, nhưng nhiều nhà máy chưa thể khôi phục hoạt động theo mô hình "3 tại chỗ". Đa số chỉ hoạt động cầm chừng khoảng 30%.

Sụt giảm trong 2 tháng liên tiếp, nhưng tính luỹ kế 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt gần 521 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020. 

Bên cạnh những thị trường truyền thống, Việt Nam đã xuất khẩu cá ngừ mạnh ở các thị trường như Trung Quốc, Israel. Riêng trong nửa đầu tháng 9/2021, giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng 332% so với cùng kỳ năm 2020. Còn tại Israel, Việt Nam hiện là nguồn cung cá ngừ lớn nhất, với lũy kế tính đến giữa tháng 8/2021 tăng 34% so với cùng kỳ.

Vào quý IV/2021, một số khu công nghiệp ở miền Trung, Nam Trung bộ đã bắt đầu cho doanh nghiệp hoạt động trở lại. Kết hợp với nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường lớn như Mỹ, EU, Canada,… những tháng cuối năm sẽ tăng cao, các doanh nghiệp cần chuẩn bị sớm cho các lô hàng xuất khẩu.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm