| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc bình thường trở lại

Thứ Ba 24/03/2020 , 11:32 (GMT+7)

Hoạt động thông quan hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu giáp với Trung Quốc hiện đã diễn ra bình thường, song tốc độ chậm do phải tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch.

Hiện hoạt động xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc bắt đầu trở lại bình thường, tuy nhiên tốc độ chậm hơn do phải thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch Covid-19. Ảnh: Nguyên Huân.

Hiện hoạt động xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc bắt đầu trở lại bình thường, tuy nhiên tốc độ chậm hơn do phải thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch Covid-19. Ảnh: Nguyên Huân.

Theo Bộ NN-PTNT, thống kê của các địa phương những ngày gần đây cho thấy, tại Lạng Sơn chỉ còn tồn đọng khoảng hơn 1.000 xe hàng, chủ yếu là các loại trái cây, nông sản chờ xuất khẩu.

Tại Quảng Ninh, cửa khẩu Móng Cái đã thông quan trong nửa đầu tháng 3 là 169 container hoa quả (thanh long, xoài, mít, chuối) tương đương 3.524 tấn, 290 container bột sắn tương đương 10.046 tấn, 165 container thủy hải sản tươi sống tương đương 1.586 tấn, không có hoa quả tồn qua ngày.

Để việc xuất khẩu nông sản được thuận lợi, nhưng vẫn phải an toàn dịch bệnh, nhiều chuyên gia kinh tế kiến nghị, Bộ Tài Chính, Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với Bộ NN-PTNT, UBND các tỉnh biên giới chỉ đạo các trạm hải quan, kiểm dịch và các lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp hỗ trợ hoạt động thương mại biên giới, tạo thuận lợi thủ tục thông quan, không để ứ đọng ̣hàng hóa trên các tỉnh biên giới với Trung Quốc.

Hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại nông lâm thủy sản, phát triển thị trường nội địa, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động bán lẻ, kinh doanh thực phẩm, hàng nông sản. Đồng thời, tăng cường quản lý nhà nước về thương mại, quản lý thị trường, lưu thông, cung ứng hàng hóa.

Kiên quyết xử lý các hành vị trục lợi, ép giá, gian lận thương mại, gây tâm lý hoang mang cho người sản xuất và tiêu dùng. Hướng dẫn các địa phương cân đối cung cầu hàng hóa, tránh đưa hàng hóa nhiều lên các tỉnh biên giới tạo ùn tắc, ứ đọng hàng hóa.

Đối với tiêu thụ trong nước, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ NN-PTNT chuẩn bị đa dạng các biện pháp phân phối hàng hóa, kích cầu tiêu dùng trong nước để chuẩn bị cho các vụ thu hoạch rau, củ, quả.

Vận động mạnh mẽ phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, trong đó có sản phẩm nông sản; hỗ trợ phân phối sản phẩm trên thị trường online trực tuyến, đẩy mạnh hỗ trợ dịch vụ nhận hàng mua, bán sản phẩm và lưu thông sản phẩm với chi phí tối thiểu.

Xem thêm
Sản phẩm từ mật hoa dừa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường thứ 5

Các sản phẩm từ mật hoa dừa do Công ty Sokfarm chế biến đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và mới đây là Australia.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.