| Hotline: 0983.970.780

Thủy sản chủ lực tràn đầy triển vọng

Xuất khẩu thuỷ sản quý 2 có thể chạm mốc kỷ lục 3 tỷ USD

Thứ Ba 17/05/2022 , 08:42 (GMT+7)

Tăng trưởng mạnh mẽ của các mặt hàng thủy sản chủ lực đang giúp xuất khẩu thủy sản quý II/2022 tăng mạnh và có thể chạm mốc kỷ lục 3 tỷ USD.

Phân loại tôm mới thu hoạch ở Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Sơn Trang.

Phân loại tôm mới thu hoạch ở Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Sơn Trang.

Tháng 3 năm nay, xuất khẩu thủy sản đạt một cột mốc rất quan trọng, đó là giá trị xuất khẩu trong một tháng lần đầu tiên vượt 1 tỷ USD. Sang tháng 4, xuất khẩu thủy sản tiếp tục tăng trưởng mạnh và đạt 1,13 tỷ USD, vượt qua kỷ lục xuất khẩu vừa đạt được trong tháng 3.

Như vậy, xuất khẩu thủy sản đã có 2 tháng liên tiếp đều đạt trên 1 tỷ USD/tháng. Qua đó, đưa xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm đạt hơn 3,6 tỷ USD, tăng tới 46,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu thủy sản trong quý II được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, khi mà những mặt hàng thủy sản chủ lực nhìn chung vẫn đang rất thuận lợi về đầu ra. Cụ thể, với mặt hàng số 1 là tôm, xuất khẩu trong tháng 4 đạt 406 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa kim ngạch xuất khẩu 4 tháng lên 1,36 tỷ USD, tăng 41,5%.

Xuất khẩu cá tra trong tháng 4 đạt 297 triệu USD, tăng gấp hơn 2 lần so với tháng 4/2021. Tính chung trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đã đạt 950 triệu USD, tăng 94%, tức là tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Những tháng qua, ghi nhận nhiều thị trường cá tra có sự tăng trưởng một cách đột phá như Trung Quốc tăng 161% trong 4 tháng, đạt 306 triệu USD; Mỹ tăng 128% trong 4 tháng, đạt hơn 232 triệu USD; Canada tăng 69% tính tới nửa đầu tháng 4, đạt 17,2 triệu USD …

Nhu cầu phục hồi và tăng cao sau Covid-19 đối với các mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam tại các thị trường tiêu thụ chủ lực là Mỹ và Trung Quốc cộng giá thủy sản tăng, sự thiếu hụt về nguồn cung trên thị trường thế giới do tác động từ xung đột Nga - Ukraina đang là cơ hội lớn để xuất khẩu từng mặt hàng chủ lực nói riêng và xuất khẩu thủy sản nói chung.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục là những thị trường chủ đạo, mang tính quyết định đối với việc duy trình tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu thủy sản trong những tháng tới.

Với thị trường Mỹ, nhiều mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam hiện đang có cơ hội lớn, nhất là cá tra. Sản lượng cá da trơn ở Mỹ giảm, thuế chống bán phá giá theo kết luận cuối cùng của POR17 có lợi hơn cho hoạt động xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ, thêm doanh nghiệp Việt Nam được cấp phép xuất khẩu cá tra sang Mỹ… đang tạo ra những điều kiện rất thuận lợi cho xuất khẩu cá tra sang thị trường này.

Tại Trung Quốc, dù chính sách “Zero Covid” đang gây khó khăn không nhỏ cho các hoạt động xuất khẩu thủy sản từ các nước vào thị trường này khi nhiều cảng nhập khẩu phải đóng cửa, việc kiểm tra Covid trên các sản phẩm đông lạnh nhập khẩu được thực hiện ngày càng chặt chẽ hơn.

Tuy nhiên, Trung Quốc lại đang thiếu hụt thủy sản cho chế biến xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Chính vì vậy, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam vẫn đang tìm được cơ hội lớn tại thị trường Trung Quốc. Bằng chứng là trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 578 triệu USD. Trong đó, cá tra chiếm tới hơn một nửa giá trị thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc.

Với những thuận lợi về đầu ra của các mặt hàng thủy sản chủ lực cũng như nhu cầu thủy sản nói chung từ các thị trường lớn, bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm VASEP.PRO dự báo xuất khẩu thuỷ sản quý II sẽ đạt 2,8 - 3 tỷ USD, tăng khoảng 36-38% so với cùng kỳ năm 2021. Nếu đạt được 3 tỷ USD trong quý II, ngành thủy sản sẽ thiết lập được kỷ lục mới về giá trị xuất khẩu trong một quý.

Xem thêm
Gạo ST24, ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang châu Âu

Vừa qua, xuất hiện thông tin về việc giống gạo ST24 và ST25 đã được ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU. Tuy nhiên, đây là các thông tin chưa chính xác.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm