| Hotline: 0983.970.780

Xuyên trưa xử lý sự cố cống tiêu kênh Ngàn Trươi

Thứ Tư 12/07/2023 , 17:46 (GMT+7)

Cống tiêu kênh Ngàn Trươi (Hà Tĩnh) gặp sự cố lúc rạng sáng khiến nước tràn vào nhà dân, gây ngập một số diện tích lúa hè thu.

Cống kênh Ngàn Trươi gặp sự cố lúc rạng sáng, gây nhập nhiều nhà dân ở huyện Can Lộc.

Cống kênh Ngàn Trươi gặp sự cố lúc rạng sáng, gây nhập nhiều nhà dân ở huyện Can Lộc.

Chiều 12/7, ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh (đơn vị quản lý, vận hành kênh thủy lợi Ngàn Trươi) cho biết, từ sáng sớm đến chiều nay, cán bộ thủy nông của công ty tập trung xử lý sự cố cống tiêu của kênh Ngàn Trươi, đoạn qua địa bàn huyện Can Lộc.

“Chúng tôi đã đóng toàn bộ cống trên kênh chính Ngàn Trươi và mở hết cống xả đáy để giảm mực nước trên kênh. Hiện nước trong nhà dân đã cơ bản rút hết, chỉ còn ngập một số vườn và diện tích lúa hè thu”, ông Hùng nói.

Đồng thời thông tin, ông đang cùng cán bộ tiếp tục xuống kiểm tra xem còn nhà dân nào bị ngập kịp thời hỗ trợ để họ ổn định cuộc sống và tổ chức kiểm đếm thiệt hại, sớm có phương án bồi thường cho bà con.

Trước đó, khoảng 3 giờ 30 phút sáng 12/7, kênh Ngàn Trươi đoạn qua địa bàn xã Thường Nga, huyện Can Lộc gặp sự cố khiến 10 hộ dân tại thôn Đất Đỏ và thôn Văn Minh bị nước tràn vào nhà. Một số nhà dân bị ngập sâu đến gần 1,2m.

Một số thiết bị điện người dân không kịp kê cao, nguy cơ hư hỏng.

Một số thiết bị điện người dân không kịp kê cao, nguy cơ hư hỏng.

Nước vào nhà giữa đại hạn khiến người dân bị động không kịp sơ tán tài sản, một số thiết bị điện như: bình lọc nước, máy bơm, quạt, tủ lạnh… của 10 hộ dân bị ngấm nước, có dấu hiệu chập điện. Ngoài ra, một số hộ bị ảnh hưởng đến lúa gạo và gia súc, gia cầm. Nhiều gia đình có trẻ nhỏ đã được di dời đi nơi khác.

Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Can Lộc Phan Cao Kỳ cho hay, ngoài xã Thường Nga, nước từ kênh Ngàn Trươi tràn ra ngoài cũng đã gây ngập hơn 1 ha lúa hè thu, 2 nhà dân ở thôn Vĩnh Phú - xã Phú Lộc và hơn 2 ha lúa hè thua ở thôn Nhân Phong - xã Gia Hanh.

Nông sản của người dân bị ngâm trong nước.

Nông sản của người dân bị ngâm trong nước.

Về nguyên nhân dẫn đến sự cố, lãnh đạo Công ty Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh cho biết, thời điểm này đang căng thẳng tưới chống hạn. Khi vận hành xả nước lưu lượng lớn tạo nguồn để sông Nghèn chống hạn cho vùng Thạch Hà khiến một số cống tiêu của kênh không có gioăng cao su bị hở, nước tràn ra ngoài gây ngập nhà dân và một số diện tích lúa hè thu.

Hiện nước chỉ còn ngập một số vườn nhà dân. 

Hiện nước chỉ còn ngập một số vườn nhà dân. 

Trực tiếp chỉ đạo xử lý sự cố, ông Phạm Đăng Nhật, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Tĩnh yêu cầu các xã khẩn trương giúp dân thực hiện công tác di dời tài sản, vật nuôi; khơi thông các dòng chảy để thoát nước một cách nhanh nhất nhằm giảm thiệt hại cho người dân.

Khi mực nước vùng ngập úng rút hết, Công ty Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh khẩn trương tập trung lực lượng xử lí triệt để các cống tiêu đóng chưa kín trong thời gian nhanh nhất để tiếp tục vận hành lại kênh Ngàn Trươi.

Chính quyền địa phương và Công ty Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh đang tập trung khắc phục sự cố, thống kê thiệt hại để sớm có phương án bồi thường cho bà con.

Chính quyền địa phương và Công ty Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh đang tập trung khắc phục sự cố, thống kê thiệt hại để sớm có phương án bồi thường cho bà con.

Ngoài ra, UBND huyện Can Lộc cần chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan phối hợp với các hộ dân bị ảnh hưởng tổ chức kiểm đếm, thống kê, lập danh mục các tài sản bị thiệt hại để có phương đền bù cho người dân.

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).