| Hotline: 0983.970.780

Yên Bái có hơn 14.500ha quế hữu cơ

Thứ Năm 04/01/2024 , 09:55 (GMT+7)

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái và Trung tâm Nghiên cứu Lâm sản ngoài gỗ (Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam) vừa tổ chức hội thảo quản lý, phát triển nguồn giống quế.

Hội thảo Quản lý, phát triển nguồn giống quế tại tỉnh Yên Bái có chủ đề 'Những cơ hội và thách thức'. Ảnh: Thanh Tiến.

Hội thảo Quản lý, phát triển nguồn giống quế tại tỉnh Yên Bái có chủ đề "Những cơ hội và thách thức". Ảnh: Thanh Tiến.

Yên Bái hiện là tỉnh có diện tích và sản lượng quế cao nhất cả nước với trên 80.000ha, sản lượng đạt hơn 28.000 tấn/năm. Giá trị thu nhập từ cây quế đạt trên 1.000 tỷ đồng/năm, chiếm gần 50% giá trị sản xuất ngành lâm nghiệp của tỉnh. Diện tích quế được cấp chứng nhận hữu cơ trên địa bàn tỉnh đến nay đạt hơn 14.500ha, trong đó huyện Văn Yên gần 11.000ha, Trấn Yên gần 3.500ha, Văn Chấn hơn 300ha.

Từ năm 2022 đến nay, giá vỏ quế giảm mạnh, nhu cầu trồng rừng thấp ảnh hưởng đến thị trường cây giống. Giá cây con giảm, lượng cây giống quế tồn đọng hơn 70% tại các vườn ươm. Đặc biệt vấn đề lẫn giống, chất lượng sinh trưởng của rừng trồng không đồng đều, năng suất vỏ thấp, hàm lượng và chất lượng tinh dầu không cao đã xảy ra…

Do nhiều nguyên nhân dẫn đến giá quế giống ở Yên Bái đã giảm mạnh trong 2 năm qua. Ảnh: Thanh Tiến.

Do nhiều nguyên nhân dẫn đến giá quế giống ở Yên Bái đã giảm mạnh trong 2 năm qua. Ảnh: Thanh Tiến.

Do đó, để quản lý, bảo tồn và phát triển bền vững nguồn giống quế trên địa bàn tỉnh Yên Bái, các đại biểu tham gia hội thảo đã đưa ra nhiều đề xuất, khuyến nghị như cần sớm có những chính sách để hỗ trợ duy trì những nguồn giống quế đã được công nhận còn thời hạn. Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện thể chế, chính sách, cơ chế đặc thù để phát triển quế, đặc biệt là những chính sách cơ chế hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có nguồn giống được công nhận.

Thời gian tới, các ngành chức năng cần chọn lọc, bổ sung thêm các nguồn giống mới có năng suất và chất lượng tốt. Ảnh: Thanh Tiến.

Thời gian tới, các ngành chức năng cần chọn lọc, bổ sung thêm các nguồn giống mới có năng suất và chất lượng tốt. Ảnh: Thanh Tiến.

Ngoài ra, thực hiện điều tra, chọn lọc, bổ sung thêm các nguồn giống mới có năng suất và chất lượng tốt thay thế cho các nguồn giống đã bị khai thác. Đầu tư, nâng cấp các cơ sở sản xuất giống quế hiện đại, tăng cường công tác quản lý giống trên địa bàn (đặc biệt là các cơ sở sản xuất giống). Khuyến khích người trồng quế sử dụng giống tốt đã được công nhận, có xác nhận nguồn gốc rõ ràng.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế về tỉnh Gia Lai

Cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) đã đề nghị một số địa phương nộp hơn 57 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế để điều chuyển cho tỉnh Gia Lai kịp thời trồng rừng.

Tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường

Sóc Trăng Ngoài chuẩn bị tốt phương án xử lý khi có cháy rừng, lãnh đạo Sóc Trăng đề nghị ngành kiểm lâm tăng cường tập huấn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các phân trường.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.