| Hotline: 0983.970.780

Yên Bái kỷ niệm 120 năm ngày thành lập tỉnh

Thứ Ba 30/06/2020 , 17:30 (GMT+7)

Ngày 30/6, tỉnh Yên Bái long trọng kỷ niệm 120 năm ngày thành lập tỉnh (11/4/1900-11/4/2020), 75 năm ngày thành lập Đảng bộ (30/6/1945-30/6/2020) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.  

Đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho lãnh đạo tỉnh Yên Bái. Ảnh Thái Sinh.

Đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho lãnh đạo tỉnh Yên Bái. Ảnh Thái Sinh.

Tham dự buổi lễ có các các đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Trương Thị Mai -  Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương… cùng nhiều đồng chí là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và một số bộ ngành Trung ương.

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái đã ôn lại chặng đường 120 năm của nhân dân tỉnh Yên Bái trong đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng Chủ nghĩa xã hội và sự lãnh đạo của Đảng bộ trong 75 năm qua đã thu được nhiều thắng lợi vẻ vang.

Ngày 11/4/1900, Toàn quyền Đông Dương ra Nghị định thành lập tỉnh Yên Bái, chấm dứt thời kỳ chế độ quân quản, Yên Bái trở thành đơn vị hành chính cấp tỉnh nhưng vẫn nằm dưới sự cai trị của thực dân Pháp, nhân dân các dân tộc chịu bao cảnh lầm than, nhiều cuộc nổi dậy của đồng bào các dân tộc đều bị dìm trong biển máu.

Phong trào đấu tranh của nhân dân Yên Bái được tái hiện qua cuộc Khởi nghĩa Yên Bái tháng 2/1930. Ảnh: Thái Sinh.

Phong trào đấu tranh của nhân dân Yên Bái được tái hiện qua cuộc Khởi nghĩa Yên Bái tháng 2/1930. Ảnh: Thái Sinh.

Tiêu biểu cho sự vùng lên đấu tranh của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, ngày 10/2/1930 dưới sự lãnh đạo của Việt Nam Quốc dân Đảng Khởi nghĩa Yên Bái bùng nổ. Mặc dù cuộc khởi nghĩa thất bại nhưng đã làm rung chuyển nước Pháp và các nước thuộc địa, lãnh tụ Nguyễn Thái Học và nhiều đồng chí của ông bị bắt và xử tử nhưng không khuất phục được ý chí chống Pháp của người dân Yên Bái.

Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời 3/2/1930, nhiều cơ sở cách mạng ở Yên Bái được hình thành, ngày 30/6/1945 Xứ ủy Bắc Kỳ quyết định thành lập Ban Cán sự đảng liên tỉnh Yên Bái - Phú Thọ, đánh dấu mốc lịch sử cho sự ra đời của Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã vùng lên khởi nghĩa, góp phần làm nên Cách mạng Tháng 8 thành công.

Trải qua 75 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã cống hiến sức người, sức của vào sự thắng lợi vĩ đại của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Tỉnh Yên Bái đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, Huân chương Hồ Chí Minh, 263 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, 31 tập thể, 6 cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân…

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư tỉnh Yên Bái ôn lại quá trình đấu tranh và xây dựng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái. Ảnh: Thái Sinh.

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư tỉnh Yên Bái ôn lại quá trình đấu tranh và xây dựng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái. Ảnh: Thái Sinh.

Trong quá trình xây dựng Chủ nghĩa xã hội kinh tế - xã hội của Yên Bái phát triển không ngừng, đến nay tỉnh Yên Bái đã có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Trấn Yên đạt chuẩn quốc gia huyện NTM đầu tiên khu vực Tây Bắc.

Với những thành tích vô cùng to lớn đó, đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho nhân dân và Đảng bộ tỉnh Yên Bái.

Đồng chí biểu dương những thành tích của nhân dân và Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã đạt được trong những năm qua và chí lưu ý Yên Bái là tỉnh miền núi, nhiều vùng đồng bào còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần đoàn kết sẽ vượt qua mọi khó khăn, gian khổ đưa Yên Bái thành tỉnh khá trong khu vực.

Xem thêm
ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.