| Hotline: 0983.970.780

Yên Bái xây dựng thành công 94 sản phẩm OCOP

Thứ Năm 30/07/2020 , 07:30 (GMT+7)

Tỉnh Yên Bái có nhiều sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu cho các tiểu vùng khí hậu khác nhau. Hết năm 2020, Yên Bái đã hoàn thành xây dựng 94 sản phẩm OCOP…

Đặc sản Miến đao Giới Phiên đạt chất lượng sản phẩm OCOP 4 sao.

Đặc sản Miến đao Giới Phiên đạt chất lượng sản phẩm OCOP 4 sao.

Để nâng cao giá trị sản phẩm hướng tới tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, trong những năm qua tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP. Các sản phẩm OCOP của Yên Bái tiêu biểu cho từng vùng kinh tế, tiểu vùng khí hậu có chất lượng cao.

Năm 2019 Yên Bái đã xây dựng được 8 sản phẩm OCOP, trong đó có 3 sản phẩm đạt hạng 4 sao. Đó là sản phẩm: Tuyết Sơn Trà của HTX Suối Giàng.

Đây là sản phẩm chè được chế biến từ nguồn nguyên liệu của vùng chè cổ thụ Suối Giàng, mọc trên độ cao từ 1.300- 1.800m, tuổi đời trên 300 năm. Một vùng chè mọc tự nhiên tiêu biểu cho sản phẩm núi cao nổi tiếng khắp thế giới từ thập niên 60 của thế kỷ trước không sử dụng bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật nào.

Mật ong hoa tự nhiên Mù Cang Chải.

Mật ong hoa tự nhiên Mù Cang Chải.

Sản phẩm Tuyết Sơn Trà được chế biến trên dây chuyền hiện đại nhất hiện nay, nên đã giữ được hương thơm, vị đậm đà của chè tuyết Shan mà không loại chè nào có được kể cả màu sắc và hương vị.

Trên sản phẩm OCOP của Tuyết Sơn Trà có nhãn hiệu của Bộ Khoa học- Công nghệ cấp. Đây là sản phẩm chè cao cấp đủ tiêu chuẩn để vào các siêu thị và xuất khẩu sang các nước tiên tiến Nhật, Hàn, Đài Loan…

Bà Lâm Thị Kim Thoa giới thiệu sản phẩm Tuyết Sơn Trà hảo hạng. 

Bà Lâm Thị Kim Thoa giới thiệu sản phẩm Tuyết Sơn Trà hảo hạng. 

Bưởi Đại Minh sản phẩm OCOP 4 sao của HTX Bưởi đặc sản VietGap Đại Minh. Đây là vùng bưởi ngon nổi tiếng miền thượng du nằm bên bờ sông Chảy.

Từ lâu, bưởi Đại Minh được mệnh danh là vùng “bưởi tiến vua”. Quả bưởi chỉ to hơn chiếc bát ăn cơm một chút, vỏ mỏng, múi có màu vàng nhạt, tôm ráo và rất nhiều nước. Bưởi Đại Minh có vị ngọt thanh, mát không đắng, hay he được trồng trên vùng đất phù sa cổ bên dòng sông Chảy.

Từ xa xưa người dân Đại Minh chỉ chăm bón bưởi bằng thứ phân chuồng đã hoai mục, nên nhiều cây bưởi có tuổi đời từ 120-150 năm.

HTX Bưởi đặc sản VietGap Đại Minh thực hiện canh tác theo phương pháp VietGap được kiểm soát nghiêm ngặt về thuốc BVTV và thời gian thu hái và bảo quản…Do đó, nâng cao giá trị của quả bưởi, giá bưởi trung bình 25.000- 30.000đ/quả, có lúc lên đến 50.000đ/quả, giá gần bằng 10 kg thóc.

Sản phẩm Bưởi Đại Minh mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Sản phẩm Bưởi Đại Minh mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Gạo Séng cù sản phẩm OCOP hạng 3 sao của Cty TNHH dịch vụ nông lâm thủy sản TNĐ, có trụ sở tại TX.Nghĩa Lộ. Gạo Séng cù được SX trên cánh đồng Mường Lò, một vùng lúa gạo nổi tiếng của Tây Bắc.

Từ lâu đã có câu ca: “Muốn ăn gạo trắng nước trong/Vượt qua đèo Ách vào trong Mường Lò”. Gạo Séng cù thuộc dòng Japonica, được du nhập vào các tỉnh miền núi phía Bắc chừng 20 năm nay, trồng ở vùng có nhiệt độ trung bình 15-20 độ C. Hạt gạo dài hơi bầu, cơm dẻo và đậm, người dân gọi là gạo Séng cù là sương ngọc, hạt ngọc trời cho.

Cty Cty TNHH dịch vụ nông lâm thủy sản TNĐ mỗi năm chế biến chừng 100- 150 tấn gạo thu mua từ những hộ dân SX trên cánh đồng Mường Lò. Do lượng có hạn, nên gạo Séng cù là loại gạo đặc sản của vùng lúa gạo Mường Lò.

Ngoài 8 sản phẩm OCOP hạng từ 3 sao đến 4 sao, Chủ tịch tỉnh Yên Bái vừa ký quyết định công nhận 10 sản phẩm OCOP đợt 1 hạng 3 sao: Dầu lạc đỏ Thái Sơn, Lạc ri vỏ đỏ Thái Sơn, Mật ong Đa hoa tự nhiên, Nước nguồn tinh khiết từ thiên nhiên Ban Na, Miến đao xã Quy Mông, Chanh tứ thời Văn Phú…  

Từ nay đến hết năm 2020 tỉnh Yên Bái sẽ hoàn thành việc xây dựng và công nhận thêm 76 sản phẩm OCOP hạng 3 sao, trong đó có những sản phẩm nổi tiếng ở mỗi địa phương: Mật ong hoa tự nhiên Mù Cang Chải, Sản phẩm Táo mèo khô (Sơn tra) Mù Cang Chải, Khoai sọ nương Trạm Tấu, Măng ớt Trạm Tấu, Chè shan tuyết Phình Hồ, Miến đao Trấn Yên, Chè Bát tiên Hưng Khánh, Măng Bát Độ, Trà Táo mèo Shan Thịnh, Cam đường canh Văn Chấn, Trà Đằng, Nếp Tú lệ, Cam lòng vàng Văn Chấn, Thịt lợn hun khói Mường Lò, Thịt trâu hun khói Mường Lò, Cỏ ngọt, Rượu Bách Chi, Rượu Tứ khoái, Tinh dầu thực vật Đại Phú An…

Như vậy, hết năm 2020 tỉnh Yên Bái sẽ có 94 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP. Những sản phẩm này sẽ có cơ hội đến với người tiêu dùng trong cả nước thông qua hệ thống bán lẻ và các nhà hàng, siêu thị.

Xem thêm
Hỗ trợ phát triển cho đồng bào dân tộc và hộ nghèo ở Hà Nội

Nội dung thực hiện theo chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thạc sĩ kinh tế đối ngoại nghỉ việc về quê trồng rau sạch

Mỗi năm chị Dung thu nhập khoảng 500 triệu đồng từ tiền bán rau thủy canh. Đây cũng là mô hình trồng rau thủy canh thương mại đầu tiên tại Thanh Hóa.