| Hotline: 0983.970.780

Yên Mỹ xây dựng nông thôn mới bền vững, có chiều sâu

Thứ Sáu 11/12/2020 , 07:25 (GMT+7)

Trong 9 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự nỗ lực quyết tâm cao của hệ thống chính trị, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Từ năm 2011 - 2019, huyện Yên Mỹ đã xây dựng và nâng cấp gần 215km đường giao thông nông thôn. Ảnh: Hoàng Dân.

Từ năm 2011 - 2019, huyện Yên Mỹ đã xây dựng và nâng cấp gần 215km đường giao thông nông thôn. Ảnh: Hoàng Dân.

Đổi thay toàn diện

Về Yên Mỹ những ngày này, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng về một miền quê đang “thay da đổi thịt”, diện mạo nông thôn mới ngày càng khang trang, đời sống người dân ấm no, hạnh phúc.

Để Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đi vào cuộc sống, ông Nguyễn Văn Đoan, Bí thư Huyện ủy huyện Yên Mỹ cho biết: “Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thống nhất về chủ trương, quan điểm, với cách làm bài bản, chọn địa phương làm điểm và rút kinh nghiệm, sau đó mới nhân ra diện rộng.

Cùng với đó, tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của cấp trên, từ huyện đến cấp xã đều xác định người dân vừa là chủ thể vừa là đối tượng được hưởng lợi, vì thế công tác tuyên truyền phải được đặt lên hàng đầu”.

Thông qua tuyên truyền đã nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Để làm sao mỗi người dân đều tự nguyện, tự giác, sẵn sàng góp công, góp của chung tay, chung sức xây dựng quê hương.

Nhờ vậy, trong 9 năm qua huyện Yên Mỹ đã huy động tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM lên tới trên 4,1 nghìn tỷ đồng. Người dân hiến hơn 52 nghìn m2 đất, hàng nghìn công trình phụ, phá bỏ tường rào, với mong muốn góp sức mình tham gia xây dựng NTM.

Kết quả toàn huyện đã xây dựng và nâng cấp gần 215km đường giao thông, hệ thống thủy lợi, điện, trường học, y tế tiếp tục được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu của người dân. 16/16 xã có trung tâm văn hóa, 100% số thôn trên địa bàn huyện có điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng.

Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 82,4 triệu đồng, tăng 55 triệu đồng so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,08%.

Mô hình sản xuất rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGAP của HTX Nông nghiệp Yên Phú, huyện Yên Mỹ. Ảnh: Hoàng Dân.

Mô hình sản xuất rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGAP của HTX Nông nghiệp Yên Phú, huyện Yên Mỹ. Ảnh: Hoàng Dân.

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Với lợi thế đất đai màu mỡ, Yên Mỹ đang phát triển các sản phẩm đặc sản, khai thác thế mạnh của từng địa phương theo Chương trình OCOP gắn với xây dựng thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm và xuất khẩu.

Chủ tịch UBND huyện Yên Mỹ Đặng Xuân Lương cho biết: Hiện nay, huyện đã chuyển đổi và hình thành 3 vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, gồm vùng trồng lúa 1.800 ha ở các xã Trung Hòa, Đồng Than, Thanh Long, Ngọc Long, Tân Việt, Lý Thường Kiệt.

Vùng trồng cây ăn quả 750 ha và vùng sản xuất rau màu theo chuỗi 650 ha tại các xã Yên Phú, Minh Châu, Yên Hòa, Hoàn Long, Việt Cường, Đồng Than, Lý Thường Kiệt. Các vùng chuyển đổi cho thu nhập cao gấp từ 8 đến 15 lần so với trồng lúa. Huyện cũng đã xác định nông sản chủ lực là rau màu và cây ăn quả như cam, bưởi, ổi...

Mô hình liên kết sản xuất theo VietGAP, truy xuất nguồn gốc, sản xuất theo chuỗi rau củ quả với các mô hình hợp tác xã ở Việt Cường, Yên Phú, Hoàn Long, Lý Thường Kiệt; có hơn 40 ha rau an toàn được chứng nhận VietGAP.

Trên địa bàn huyện Yên Mỹ hiện có 33 Hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả, thực hiện chức năng liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, điển hình như: Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Yên Phú; Hợp tác xã rau củ quả và Dịch vụ nông nghiệp Vượng Phát; Hợp tác xã sản xuất ổi và rau an toàn xã Hoàn Long.

Thực hiện chương trình Mỗi xã 1 sản phẩm, hiện nay huyện Yên Mỹ có 17 sản phẩm đăng ký OCOP, trong đó, có 2 sản phẩm là gạo nếp thơm và cây dược liệu hoa nhài đạt chuẩn 4 sao. Ngoài ra, có nhiều sản phẩm đạt 3 sao.

Yên Mỹ phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất 8 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ảnh: Hoàng Dân.

Yên Mỹ phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất 8 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ảnh: Hoàng Dân.

Huyện Yên Mỹ đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM 2019, để ghi nhận những nỗ lực trong xây dựng NTM của chính quyền, nhân dân trong huyện. Tuy nhiên, Yên Mỹ luôn xác định đó mới là những kết quả bước đầu. Việc xây dựng NTM không có điểm dừng, không có điểm kết thúc.

Do vậy, để giữ vững nâng cao các tiêu chí đã thực hiện được trong quá trình xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với các xã NTM.

Hiện nay, huyện đang triển khai thống kê, rà soát các tiêu chí NTM đã đạt của từng xã để có những hỗ trợ, giải pháp phù hợp nhằm duy trì và phát triển bền vững các tiêu chí, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao và khu dân cư kiểu mẫu.

Chia sẻ về bước đi trong giai đoạn mới, Bí thư Huyện ủy Yên Mỹ Nguyễn Văn Đoan cho biết thêm: “Yên Mỹ phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất 8 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao gồm: Giai Phạm, Yên Phú, Nghĩa Hiệp, Liêu Xá, Minh Châu, Hoàn Long, Tân Lập, Trung Hưng; trong đó, có 3 xã đạt tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu, mỗi xã phấn đấu đạt từ 1 - 2 khu dân cư kiểu mẫu. Đến năm 2030, phấn đấu huyện hoàn thành xây dựng đạt chuẩn đô thị loại III”.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.