| Hotline: 0983.970.780

Hưng Yên đổi thay từng ngày

Thứ Sáu 27/11/2020 , 08:34 (GMT+7)

Đến nay, diện mạo nông thôn Hưng Yên khởi sắc rõ rệt, chất lượng đời sống vật chất của người dân được nâng cao, nhận thức về nông thôn mới được tăng cường…

Diện mạo nông thôn khởi sắc

 Kết quả đạt chuẩn nông thôn mới tăng mạnh trong giai đoạn 2016 đến nay, nhiều mục tiêu quan trọng đã hoàn thành trước thời hạn. Hạ tầng kinh tế kỹ thuật nông thôn được cải thiện rõ rệt, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động phát triển sản xuất, kết nối thị trường, nâng cao đời sống người dân.Từ xã đến thôn, điều kiện giao thông, điện, nước, thông tin liên lạc, chăm sóc sức khỏe…đã được tăng cường mạnh mẽ.

Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã tiến hành đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa theo quy hoạch được gần 2.500 km các tuyến đường. Ảnh: TL

Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã tiến hành đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa theo quy hoạch được gần 2.500 km các tuyến đường. Ảnh: TL

Đời sống vật chất, thu nhập của người dân nông thôn được nâng lên và thay đổi rõ rệt, từ các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt gia đình đến điều kiện ăn ở. Sự hài lòng của người dân về xây dựng nông thôn mới đạt tỷ lệ cao. Người dân nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình. Tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước giảm rõ rệt.

Ngày 24/11, Hưng Yên đã long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Hưng Yên lần thứ IX, đón bằng công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đây là cột mốc đáng tự hào trong công tác xây dựng NTM của Đảng bộ và người dân Hưng Yên.

Ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, với phương châm xuyên suốt “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”, tinh thần quyết tâm cao, cùng sự đồng lòng của toàn hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay, 100% đơn vị cấp xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 10/10 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tỉnh Hưng Yên đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã tiến hành đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa theo quy hoạch được gần 2.500 km các tuyến đường, với tổng kinh phí gần 5.000 tỷ đồng. Kiên cố hóa, cải tạo nâng cấp gần 400 km kênh mương, hàng nghìn cầu cống; xây dựng hơn 500 km đường dây trung thế, 801 trạm biến áp, gần 2.500 km đường dây hạ thế; cơ sở vật chất trường học được quan tâm, 3.675 phòng học được đầu tư xây dựng kiên cố

Tỉnh cũng đã xây dựng mới 87 Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, 300 nhà văn hóa thôn. Đầu tư, bổ sung các trang thiết bị hoạt động cho các nhà văn hóa đảm bảo cho nhu cầu sinh hoạt văn hóa của Nhân dân. Mạng lưới chợ trên địa bàn nông thôn tỉnh Hưng Yên được xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp khang trang. Tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, số hộ nông thôn được sử dụng nước sạch từ nguồn tập trung là 76,2%.

Chỉ trong khoảng 3 năm, toàn tỉnh đã trồng được hàng nghìn tuyến/đoạn/đường hoa với chiều dài hàng trăm km, có giá trị hàng chục tỷ đồng. Rác thải sinh hoạt được các tổ vệ sinh thu gom đến các khu tập kết, bãi chôn lấp rác thải…

Hưng Yên đón bằng công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Ảnh: HG

Hưng Yên đón bằng công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Ảnh: HG

“Và trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được trong giai đoạn 2010-2020, đảm bảo thực sự nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh”, ông Phóng nhấn mạnh.

Sản xuất nông nghiệp đi vào chiều sâu

Theo ông Nguyễn Văn Phóng, nông nghiệp của tỉnh đạt được nhiều thành tựu quan trọng cả về quy mô, trình độ sản xuất. Nông nghiệp chuyển hướng mạnh mẽ sang sản xuất hàng hóa cạnh tranh trong và ngoài nước, năng suất, chất lượng sản phẩm ngày một nâng cao. Sản xuất nông nghiệp đi vào chiều sâu, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ.

Sản xuất nông nghiệp đi vào chiều sâu, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ. Ảnh: HG

Sản xuất nông nghiệp đi vào chiều sâu, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ. Ảnh: HG

Cơ cấu sản xuất từng ngành được điều chỉnh, chuyển đổi theo hướng phát huy lợi thế của tỉnh gắn với nhu cầu thực tế của thị trường. Hệ thống tổ chức sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp, nông thôn tiếp tục được đổi mới phù hợp với cơ chế thị trường. Đã có nhiều Hợp tác xã kiểu mới được hình thành, phát triển, hiệu quả cao. Tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi phát triển đa dạng về hình thức và cấp độ, được nhân rộng ở nhiều địa phương.

Theo thống kê, Hưng Yên đã thực hiện chuyển đổi hơn 15 nghìn ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây hàng năm, kết hợp chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản cho hiệu quả kinh tế cao; trong đó, chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản hơn 12 nghìn ha, chuyển đổi đất bãi trồng màu sang trồng cây ăn quả khoảng 2.700 ha.

Cùng đó, xây dựng được gần 500 mô hình cánh đồng sản xuất tập trung, quy mô lớn gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; 80 mô hình chuỗi sản phẩm an toàn; 1.230 ha sản xuất VietGap cho rau màu, cây ăn quả; công nhận 52 sản phẩm OCOP. Chăn nuôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, chăn nuôi tập trung theo mô hình VietGap; xây dựng 4 vùng Gahp ở các huyện Văn Lâm, Văn Giang, Khoái Châu, Tiên Lữ với 1.000 thành viên và 33ha VietGAP cho chăn nuôi. Thủy sản phát triển ổn định, sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt trên 45 nghìn tấn.

Đến nay, toàn tỉnh có 310 HTX lĩnh vực nông nghiệp hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012 doanh thu bình quân năm 2019 của các HTX  đạt 1,4 tỷ đồng/HTX, lợi nhuận bình quân 358,6 triệu đồng/HTX.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường chúc mừng Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hưng Yên. Ảnh: HG

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường chúc mừng Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hưng Yên. Ảnh: HG

Tại buỗi lễ đón bằng công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, Bộ trưởng Bộ NN-PNTN Nguyễn Xuân Cường đã chúc Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hưng Yên.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, đây là một danh hiệu vô cùng cao quý, đánh giá sự phát triển, cố gắng vượt bậc của toàn thể Đảng bộ, nhân dân tỉnh Hưng Yên. Hưng Yên đã có những kết quả rất nổi trội trong xây dựng NTM, tỉnh rất chú ý đến tái cơ cấu nông nghiệp, đã tận dụng được những lợi thế của mình vào sản xuất. Cùng đó, Hưng Yên cũng rất chú trọng, chăm lo đến an sinh của các gia đình có công với cách mạng, người nghèo. Thu nhập của người dân tăng đáng kể so với thời điểm trước khi xây dựng NTM. Đây mới là cốt lõi của công tác xây dựng NTM.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm