| Hotline: 0983.970.780

Tung hoành... heo lậu

Thứ Năm 14/08/2008 , 08:00 (GMT+7)

Sau nhiều ngày tiếp cận một số lái heo có tiếng tại huyện Trảng Bom (Đồng Nai) sắp “giải nghệ”, PV NNVN đã phát hiện ra sai phạm “động trời” của thú y viên làm nhiệm vụ “cầm cân nảy mực”…

Bài 1: Dấu"kiểm soát giết mổ" bán như... giấy lộn!

Dấu "Kiểm soát giết mổ": 100.000 - 200.000 đồng/quyển

Dấu kiểm soát được in sẵn trên giấy rồi đem bánVới hơn 20 năm lăn lộn trong nghề, lái heo M hiểu rõ câu chuyện “đen tối” trong nghề giết mổ heo lậu như nắm trong lòng bàn tay.

"Điểm đen" của tình trạng này nằm tập trung tại các xã Bình Minh, Giang Điền (huyện Trảng Bom), Long Bình, Tân Biên (TP Biên Hòa)…với mỗi đêm hàng trăm con heo lậu được xẻ thịt và bày bán công khai tại khắp các chợ. “Cả đời làm thịt heo lên đến cả ngàn con, nhưng thú thật số lần kiểm soát thú y nghiêm chỉnh chỉ đếm trên đầu ngón tay! Không chỉ tôi, cả khu vực “bản doanh” heo này, ai cũng thế cả!” - ông M khẳng định.

Về điều này, chị H - người chuyên chở heo mổ tại xã Bình Minh (Trảng Bom) đi bán tại chợ Tam Hòa (TP Biên Hòa) cũng tiết lộ: “Lương tâm là chính, nếu không chỉ cần một đêm, giết 2 - 3 ba con heo có dấu hiệu lở mồm long móng hay “tai xanh”, “tai đỏ” gì đó là kiếm vài triệu như chơi!”. Theo tính toán của chị H, một con heo khỏe mạnh chỉ lời 150– 200.000 đồng, nhưng một con heo bệnh có thể lời 1 – 1,5 triệu đồng!

Điều “động trời” là, không chỉ thả lỏng công tác kiểm dịch, có thú y viên còn ngang nhiên tiếp tay cho các lò giết mổ lậu bằng chiêu…bán dấu “kiểm soát giết mổ”! Để có được bằng chứng “sống” trong tay (con dấu của khu vực huyện Trảng Bom - ảnh), PV NNVN đã phải nhiều lần tiếp cận nguồn tin riêng. Với chiêu thức dùng dấu “kiểm soát giết mổ” in lên giấy trắng học trò (20 – 30 trang), cán bộ thú y đã dễ dàng bán với giá 100 – 200.000 đồng/quyển.

Từ “bửu bối” được tiếp tay này, các lò mổ heo lậu đường hoàng mua bất kỳ loại heo gì, sống hay chết, khỏe hay bệnh và vô tư…tự đóng dấu kiểm soát giết mổ (nếu bất ngờ bị kiểm tra)! Công đoạn đóng dấu cũng hết sức đơn giản: chỉ cần dùng ít nước xoa lên con heo hay miếng thịt, sau đó dùng mảnh giấy có in sẵn dấu kiểm soát giết mổ ấn vào là tức khắc con heo có dấu xanh rõ nét (loại dấu “ma” này nếu để ý kỹ sẽ thấy một số chữ bị lộn ngược. Ví dụ: chữ “K.S.G.M” (kiểm soát giết mổ) sẽ có tới 3 chữ “K.S.G” bị đảo ngược)!

Thoải mái vận chuyển, buôn bán heo lậu

Mang heo chở đi tiêu thụ12h30’ đêm 7/8, tại khu vực cầu Suối Linh, chợ Tam Hòa (TP Biên Hòa, Đồng Nai)– nơi nổi tiếng kinh doanh thịt heo lậu về đêm, trời vẫn tối om, lác đác có mấy chiếc xe ba gác chở rau quả từ hướng Xuân Lộc, Dầu Giây lặng lẽ tới và xuống hàng ngay dưới lòng đường. Tới 1h sáng, trời bắt đầu mưa lất phất và trở lạnh. Cũng lúc này, nhiều chiếc xe máy đằng sau chở nguyên con heo vừa được xẻ làm đôi, máu  tươi ròng ròng chảy khắp đường xuất hiện và chạy vào chợ. Từ 1h đến 1h30’, trên 40 chuyến hàng chở heo kiểu thủ công như vậy lần lượt tiến vào khu chợ heo lậu nổi tiếng này.

Để tìm hiểu đường đi của những chuyến hàng trên, PV NNVN đã quyết định đi ngược về nguồn cung cấp. Khoảng 20 phút chạy xe thục mạng trên dưới 70km/giờ, chúng tôi có mặt tại khu vực giết mổ heo xã Bình Minh, nơi có rất nhiều lò mổ heo của huyện Trảng Bom. Hơn 2h đêm, khi các loại heo lẫn lộn sống, chết, khỏe, bệnh cùng được “khai tử”, từ các con đường nhỏ, hàng loạt xe máy chở heo túa ra Quốc lộ 1A lao nhanh như “ma đuổi” về hướng TP Biên Hòa. Theo chân hai chiếc xe lao ra từ ấp Tân Bình chạy với tốc độ rất cao, chúng tôi cố gắng tiếp cận để ghi hình ảnh thì hai chiếc xe biết có người theo dõi liền tức tốc lao thẳng vào một con hẻm gần KCN Amata mất dạng.

Vừa quay lại một đoạn đường ngắn, chúng tôi tiếp tục phát hiện hàng loạt chuyến hàng khác đang đua cùng những chiếc xe container khổng lồ. Không chậm trễ, chúng tôi tiếp tục lao theo chụp hình và ghi nhận số xe. Lần lượt các xe như 60K9-4317, 60T3-3117, 51T2–2844…lọt vào tầm ngắm máy ảnh. Đặc biệt, không chỉ chở heo, có rất nhiều xe máy kiêm thêm chở gà làm sẵn chất chồng đống không hề được che đậy, bảo quản như 60T6-0244, 60K7-6257...Suốt chặng đường dài gần 20km từ khu vực xã Bình Minh về khu vực cầu Suối Linh, chợ Tam Hiệp, tất cả các chuyến hàng không gặp bất kỳ một trở ngại nhỏ hay sự kiểm soát nào của cơ quan chức năng!

Trước đó đêm 6/8, PV NNVN nằm phục tại khu vực phường Long Bình (TP Biên Hòa) và "mục sở thị" hàng chục chiếc xe máy chở heo lậu xuất hiện giữa đêm khuya. Theo chân chiếc xe mang biển số 60Z9-3912, chúng tôi mò vào khu vực chợ Tam Hòa. Một khung cảnh nhộn nhịp mua bán thịt heo ngay dưới lòng đường nhơ nhớp nước, trong những chiếc mẹt và cả trên những chiếc bàn gỗ nẹp sắt ngồn ngồn thịt diễn ra công khai dưới ánh đèn sáng trưng. Tùy theo các mối đã đặt sẵn, thịt được pha lóc thành từng tảng nhỏ, hoặc để nguyên nửa con để chuyển về các chợ lẻ bằng xe gắn máy. Người mua cũng chẳng thèm hỏi giấy tờ kiểm dịch hay tìm dấu kiểm soát giết mổ. Vấn đề quan tâm hàng đầu của họ là giá hôm nay cao hay thấp, thu lợi từ nguồn hàng này nhiều hay ít mà thôi.

Hai cách "phù phép" heo bệnh thành heo khỏe

Lái heo M cho biết, để biến heo bệnh, chết thành heo khỏe tươi ngon, các lò mổ heo lậu thường áp dụng hai phương pháp: Thứ nhất, heo bệnh, chết được xẻ dọc làm đôi rồi dùng huyết tươi xoa lên các thớ thịt, lập tức biến miếng thịt trở nên đỏ tươi.

Thứ hai, nếu con heo chết lâu ngày, thịt trong giai đoạn phân hủy, mềm hơn bình thường thì sẽ được áp dụng phương pháp…nhúng nước pha sẵn hàn the, tích tắc thịt heo chết sẽ giòn và dai, ăn “hết sẩy”! Nếu cẩn thận hơn, người ta sẽ dùng dấu kiểm soát giết mổ “ma” in trên giấy đóng cái “rập” là đường hoàng bán!

Đồng Nai: Giả con dấu kiểm soát giết mổ, một đối tượng bị tạm giam

Trưởng trạm Thú y TP Biên Hòa Trần Ngọc Sơn cho biết: Người đi chợ gặp phải thịt heo bị đóng dấu kiểm dịch giả rất khó nhận ra. Cách đây 10 năm, một trường hợp ở phường Quang Vinh từng làm dấu kiểm sóat giết mổ giả, đóng lên thịt heo và bị xử lý hình sự. Lần này, ông Nguyễn Sỹ Út sử dụng dấu kiểm sóat giết mổ giả rất tinh vi nên thú y phải mua mẫu thịt heo đã đóng dấu giả về đối chiếu mới phát hiện ra.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm