| Hotline: 0983.970.780

Người dẫn đầu đoàn trực thăng

Thứ Ba 05/10/2010 , 10:25 (GMT+7)

Người vinh dự lái chiếc trực thăng dẫn đầu trong đội hình đó là thượng tá Lương Văn Lâm (Phó trung đoàn phụ trách huấn luyện bay C16, thuộc đoàn B71).

Trong các hoạt động chào mừng Đại lễ, có lẽ buổi diễu binh, diễu hành của 31.000 người vào ngày 10/10 được chờ đợi nhất. Và việc 10 chiếc trực thăng bay đội hình hàng dọc, theo đường Hùng Vương từ hướng sông Hồng vào Hà Đông mang theo cờ Đảng, cờ Tổ quốc, dải lụa đỏ ghi dòng chữ "1.000 năm Thăng Long - Hà Nội" được người dân háo hức hơn cả.

>> Di sản trong lòng đất và con đường Guinness
>> Đêm Hồ Gươm lung linh
>> Nồng nàn Hà Nội

Chuẩn từng giây 

Người vinh dự lái chiếc trực thăng dẫn đầu trong đội hình đó là thượng tá Lương Văn Lâm (Phó trung đoàn phụ trách huấn luyện bay C16, thuộc đoàn B71). Anh Lâm được đánh giá là một trong những phi công hàng đầu của không quân Việt Nam.

Theo kịch bản diễu hành trong ngày Đại lễ, 10 chiếc trực thăng gồm MI 8, MI 17 và MI 171 sẽ được chia thành 3 biên đội, mỗi biên đội có 3 máy bay, bay theo hình mũi tên qua Quảng trường. Biên đội 1 gồm cả máy bay chỉ huy dưới sự điều khiển của tổ bay số một do thượng tá Lương Văn Lâm, Chỉ huy phó phụ trách công tác huấn luyện đơn vị C16 làm phi công chính, treo cờ Đảng. Biên đội 2 treo cờ Tổ quốc. Biên đội 3 treo lô - gô kỷ niệm của thành phố Hà Nội.

 Các lá cờ có kích thước 3,6 x 5,6 mét. Để quan khách và nhân dân có thể theo dõi dễ dàng, mỗi lá cờ sẽ được treo một quả dọi nặng 140 kg để tránh bị xô lệch trong quá trình di chuyển. Mặt khác, phi đoàn bay sẽ phải giữ được độ cao khống chế từ 80 - 100 mét so với mặt đất và bay với tốc độ 100 km/giờ. 10 chiếc máy bay MI sẽ bay từ phía sông Hồng vào khu vực Quảng trường Ba Đình, sau đó bay dọc đường Hùng Vương trong vòng một phút, mở đầu cho cuộc diễu duyệt hoành tráng trong ngày Đại lễ.

 Đảm bảo không để xảy ra bất kỳ một sai sót nhỏ nào, ròng rã trong suốt 2 tháng vừa qua, thượng tá Lâm cùng đoàn bay miệt mài tập luyện. Ban đầu, đơn vị huấn luyện biên đội 3 chiếc. Sau khi thuần thục ở đội hình này, các tổ bay sẽ được huấn luyện trong biên đội 6 chiếc, rồi tiếp đến là đội hình 10 chiếc.

Sau giờ hợp luyện, chúng tôi được tiếp cận anh Lâm trong ít phút. Rời chiếc MI 171, anh tâm sự: Nếu thời tiết thuận lợi, sáng 10/10 sẽ là một kỷ niệm tuyệt vời với phi đội C16, C17 và C54 Quân chủng Phòng không - Không quân chúng tôi. Vinh dự lớn lao nên trách nhiệm cũng rất nặng nề. Tôi được đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ người dẫn đầu trong phi đội bay trên không, đòi hỏi khi bay phải có quyết định đúng đắn chính xác khi đưa ra khẩu lệnh trên không. Tốc độ bay và thời gian vào tới Quảng trường Ba Đình phải chuẩn tới từng giây

Từ "trâu đất" đến phi công

Thượng tá Lương Văn Lâm
Sinh năm Tân Sửu, dù chỉ còn vài tháng nữa là bước sang tuổi ngũ tuần nhưng phong cách của thượng tá Lâm toát lên vẻ sung mãn, thể hiện đậm chất lính không quân. Anh thừa hưởng truyền thống của gia đình và của miền quê cách mạng ATK Định Hoá (Thái Nguyên). Cả bố mẹ anh đều là người dân tộc Tày và tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.

Cũng như chúng bạn ở bản Na Què, xã Phượng Tiến (Định Hoá, Thái Nguyên), tuổi thơ của Lâm trải qua nhiều gian khó. Cậu bé Lâm nổi tiếng hay khóc nhè. Anh Mông Đức Quân, Bí thư Đảng uỷ xã Phượng Tiến, là con cậu ruột của anh Lâm kể, có lần vì đòi ông ngoại tìm bằng được một con trâu mộng để cưỡi nhưng không có nên anh ấy khóc cả buổi. Ấy là tuổi ấu thơ. Nhưng khi cắp sách đến trường thì mơ ước cưỡi trâu của Lâm lớn lên thành giấc mơ cưỡi gió bay qua những ngọn núi trập trùng để đến trường cách nhà gần 10 km đi bộ.

 Bí thư Huyện uỷ Định Hoá hiện nay vốn là bạn học của thượng tá Lâm - anh Lương Văn Lành nhớ lại, cậu ấy học tốt, lãng mạn nhưng lại khá cứng rắn và có một thần kinh thép. Hồi học lớp 8, biết bên xã Trung Hội (cách gần 10 km) tổ chức liên hoan văn nghệ, anh em rủ nhau đi bộ sang xem, vậy mà thoắt cái cậu ta đã “nhảy” lên sân khấu hát liền mấy bài. Nói về sức khoẻ thì cậu ấy được mệnh danh là “trâu đất”: Lặn lâu nhất trường, gánh khoẻ nhất xã và đặc biệt là đá bóng thì vô đối.

Cả nhà...trâu

Tranh thủ ít thời gian trò chuyện, chúng tôi phát hiện được một chi tiết khá thú vị về cuộc đời của thượng tá Lương Văn Lâm. Anh lấy vợ tuổi Quý Sửu (1973), sinh con gái đầu lòng tuổi Đinh Sửu (1997) và con trai thứ hai tuổi Kỷ Sửu (2009). Anh cười rất hiền nói, vậy là "cả nhà Trâu" đấy. Rồi anh nói hỏi như tâm tình, có lẽ vì mang tuổi trâu nên ước mơ cưỡi trâu mộng từ ấu thơ của mình đã thành duyên phận chăng?

Nếp nhà sàn ở bản Na Què của bố mẹ anh Lâm vẫn còn nguyên vẹn. Từ chính ngôi nhà này, anh trai của anh Lâm là Lương Văn Giao cũng từng theo học ngành cơ khí chế tạo tại Liên Xô cũ. Em trai của anh Lâm là anh Lương Văn Trường đang sử dụng ngôi nhà, con trai anh Trường hiện đang là cầu thủ U21 ACB. Đủ thấy, những người con trong ngôi nhà được thừa hưởng một nguồn gen tốt từ cha mẹ nên đều cao to, mạnh khoẻ. Chính vì vậy, năm 1979, cậu học sinh lớp 10 Lương Văn Lâm là người duy nhất của cả huyện được cán bộ đoàn giám định không quân thuộc Học viện Hàng không tuyển chọn.

Giấc mơ lãng mạn của cậu bé hay khóc nhè đã trở thành hiện thực. Lâm được đặc cách nhập ngũ và được cử đi đào tạo phi công tại Liên Xô cũ. Năm 1982, sau ba năm theo học tại nước ngoài, anh Lâm về nước. Năm 1985, khi mới 24 tuổi, anh đã vinh dự được tham gia đội hình diễu binh trong lễ kỷ niệm 40 năm ngày Quốc khánh 2/9. Không ngừng học hỏi, anh trở thành một trong những trụ cột trong công tác huấn luyện bay, tham gia cứu hộ, cứu nạn, đặc biệt là việc phục vụ công tác của lãnh đạo cấp cao hoặc công tác tuần tra, kiểm soát...

Tham gia phi đoàn bay diễu hành trong ngày Đại lễ, thượng tá Lương Văn Lâm, người con của đồng bào dân tộc Tày ở Định Hoá, có được vinh dự lần thứ 4 bay qua khu vực bầu trời của Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm