| Hotline: 0983.970.780

Đạo diễn quá tải

Thứ Tư 08/06/2011 , 13:53 (GMT+7)

Ngày nay, dù với việc xã hội hóa văn hóa nghệ thuật khiến uy quyền đạo diễn có phần giảm bớt nhưng vai trò của họ vẫn rất quan trọng.

Cảnh trong phim “Vật chứng mong manh” của Võ Ngọc

Một bộ phim thành công hay thất bại thì người được tung hô hoặc bị "xâu xé” đầu tiên là đạo diễn. Ngày nay, dù với việc xã hội hóa văn hóa nghệ thuật khiến uy quyền đạo diễn có phần giảm bớt nhưng vai trò của họ vẫn rất quan trọng.

Điện ảnh Việt Nam từng ghi nhận nhiều cuộc “hôn nhân” mặn nồng giữa nhà biên kịch và đạo diễn nhưng cũng phải chứng kiến không ít sự căng thẳng giữa hai vị này. Đại diện nhà sản xuất Phát Nam Thiên nhận xét: Trước tiên, phải khẳng định, nếu kịch bản không tốt thì đạo diễn bắt buộc phải sửa, còn kịch bản tốt rồi thì chẳng đạo diễn nào dại dột “ôm rơm rặm bụng” làm gì. Do vậy, việc nhà sản xuất biết chọn kịch bản tốt là một tiêu chuẩn để bộ phim thành công cao.

Tuy vậy, dù kịch bản có hay mà đạo diễn không đặt được cái tôi của họ vào trong tác phẩm thì phim cũng không thành công. Và nếu đặt được cái tôi của họ vào tác phẩm thì họ phải chuyển biến làm sao tác phẩm đúng "gu" của họ nhất. Điều đó tạo nên dấu ấn của đạo diễn. Đạo diễn Việt Linh cho hay: Bộ phim được khán giả tán thưởng, dân làm nghề tấm tắc, ấy là khi đạo diễn đã thành công trong việc khắc họa dấu ấn của mình.

Tùy theo "gu" của mình mà mỗi đạo diễn chọn phim để thể hiện. Vũ Ngọc Đãng luôn thành công với những phim thể loại giải trí, nhẹ nhàng, tươi vui. Đạo diễn Hồng Ngân dường như luôn chọn những bộ phim với nhân vật nữ đầy cá tính. Tuy nhiên, đạo diễn Võ Ngọc lại cho rằng, đã làm nghệ sĩ, sợ nhất là đóng khung mình chỉ ở một thể loại phim. Đáng khâm phục là các đạo diễn đã đặt được dấu ấn của mình ở nhiều thể loại phim như: Đinh Đức Liêm, Nguyễn Thanh Vân…

Theo đạo diễn Trương Quốc Hưng, con số thống kê mới nhất thì thị trường hiện nay có khoảng trên 70 Cty có chức năng sản xuất phim. Số lượng nhà sản xuất thì đang bung ra nhưng nhân sự làm nghề thì cũng chỉ "một dúm". Đạo diễn đủ khả năng làm phim truyền hình theo tiến độ hiện nay thì quay qua quay lại, tính mãi cũng chỉ khoảng 40 người. Đó là tính số đạo diễn có thể làm cho tất cả các đài truyền hình từ trung ương đến địa phương, chứ tính con số đạo diễn được góp mặt trong các kênh lớn như VTV hay HTV thì đếm mãi chưa hết 10 đầu ngón tay. Do vậy, khả năng tổ chức sản xuất phim nhanh là một tiêu chuẩn được các hãng quan tâm hiện nay.

Có những đạo diễn làm tới 4 bộ phim cùng một lúc. Do vậy, nhiều khi chất lượng phim lại đành phụ thuộc vào phó đạo diễn. Mới đây, có một đạo diễn đang làm song song vài ba phim cùng một lúc đã phải sắp xếp 2 cảnh uống cà phê của hai phim khác nhau quay cảnh uống cà phê ở cùng một quán, cùng những gương mặt diễn viên chỉ khác… quần áo.

 Khi xảy ra câu chuyện "thảm họa phim" thì nhiều đạo diễn đổ lỗi cho nhà sản xuất. Điều này chưa hẳn đúng. Nhà sản xuất bỏ tiền ra đầu tư là mong có bộ phim hay nhưng lại phải chấp nhận những sản phẩm không hoàn hảo. Thôi thì đành tự an ủi mình rằng thực trạng sản xuất phim, đoàn nào cũng vậy. Hơn 70 Cty với khoảng 40 đạo diễn chuyên nghiệp thì phải chấp nhận. Và đó là lý do vì sao phim Việt vẫn cứ nhàn nhạt.

 Đến đây, không biết bạn đọc có đặt câu hỏi: Thực trạng như vậy liệu yêu cầu các nhà đài phải đảm bảo chỉ tiêu 30-50% phim Việt phát sóng trong năm có hợp lý?

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm