Thứ sáu, 22/09/2017 11:42 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Điện thoại thông minh và cuộc đua giá rẻ

07/01/2017, 07:05 (GMT+7)

Khái niệm điện thoại thông minh đã quá quen thuộc với người tiêu dùng nước ta. Từ thành thị đến nông thôn đều thấy những động tác chụp ảnh tự sướng selfie, lên mạng hoặc xem phim từ điện thoại di động.

Thị trường điện thoại thông minh đang cạnh tranh rất khốc liệt. Khách hàng sẽ được lợi, nếu đối phó được với hàng nhái, hàng lậu!

08-38-56_trng-14  

Sự kiện Iphone 7 ra đời trong năm 2016, được xem như một cột mốc đánh dấu bước chuyển biến mới của thị trường điện thoại thông minh. Các tính năng và các tiện ích gần như đã bão hòa, Iphone khẳng định thương hiệu đẳng cấp cao, nhưng hoàn toàn đang mù mờ về tương lai khi xuất hiện nhiều dòng điện thoại thông minh giá rẻ.

Cuộc ganh đua ngấm ngầm giữa hai “ông lớn” Iphone và Samsung Galaxy đã khiến dân nghiện điện thoại thông minh phải hoa mắt. Việc Samsung Galaxy phải thu hồi dòng điện thoại S7 vì nguy cơ cháy nổ, đã cảnh tỉnh giới tiêu dùng rằng không phải thứ gì đắt tiền cũng ngon lành!

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, nhu cầu điện thoại thông minh đang tụt giảm nhanh chóng ở một số thị trường lớn như Hoa Kỳ, Châu Âu, và Trung Quốc. Nhóm người mua điện thoại thông minh lần đầu tiên tại các thị trường này đang bị giảm mạnh, và hiện nay doanh số bán hàng chủ yếu đến từ việc nâng cấp điện thoại. Trong khi đó, các thị trường đang lên sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt như Ấn Độ và Indonesia - các nước đang phát triển sẽ thúc đẩy cho bước đột phá của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong vài năm tới.

Dự báo, thị trường toàn cầu sẽ bán ra được khoảng 2.1 tỷ đơn vị vào năm 2021. Sự tăng trưởng trong những năm vừa qua được phân tích cho rằng nhờ việc giảm giá điện thoại thông minh giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn. Chẳng hạn, mức giá bán điện thoại ở Ấn Độ giảm khoảng một nửa từ năm 2010 đến năm 2015. 

08-38-56_trng-15  

Doanh số điện thoại ở Ấn Độ sẽ tăng đáng kể trong 5 năm tới nhưng vẫn là một chặng đường dài để Ấn Độ có thể vượt Trung Quốc và dẫn đầu thế giới về tiêu thụ điện thoại thông minh. Trong năm 2016, Ấn Độ được ước tính chiếm khoảng 10% đơn hàng điện thoại trong khi Trung Quốc chiếm tới 30%.

Trong khi phân khúc cao cấp vẫn giằng co giữa Samsung và Apple, thì phân khúc giá thấp đang ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Đối với những sản phẩm dưới 4 triệu đồng ($ 180), điện thoại thông minh đang ngày càng phong phú hơn, dần dần thay thế loại điện thoại di động cơ bản, với sự xuất hiện của những tên tuổi mới, đe dọa sự cân bằng trong nhiều năm qua. Hai nhãn hiệu điện thoại thông minh của Trung Quốc là Oppo và Huawei đang nhắm tới đối tượng học sinh – sinh viên và đối tượng có thu nhập trung bình.

Theo thống kê của FPT Shop, một trong những nhà phân phối điện thoại di động lớn nhất tại Việt Nam, có đến 7 trong số 10 mẫu điện thoại bán chạy nhất nằm trong tầm giá là 3 - 6 triệu đồng, được chia đều cho hàng chục thương hiệu như Oppo, Asus, HTC, Mobiistar và Sony. Đặc biệt là sự tăng trưởng ngoạn mục của Oppo.

Ở một chuyển biến khác, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) dự định mở cửa hàng đầu tiên tại Campuchia vào năm 2017 để nghiên cứu tính khả thi của việc mở rộng hoạt động ra nước ngoài cho chuỗi bán lẻ điện thoại di động và sản phẩm điện tử tiêu dùng của mình. Theo đó, thay vì hình thành một liên doanh, MWG tiết lộ rằng họ sẽ tự mình mở cửa hàng và hoạt động tại Campuchia trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh trong nước đang dần bão hòa.

Một điều khó hiểu là thị trường điện thoại thông minh đang tồn tại nhiều kiểu giá khác nhau. Giá nào cũng có, đó là thông tin khách hàng dễ dàng nhận được từ các shop. Những nhà phân phối hùng mạnh như Thế Giới Di Động hoặc FPT Shop rất lúng túng khi đưa ra mức giá cho các loại điện thoại thông minh, bởi lẽ khách hàng hoàn toàn có thể tìm thấy sản phẩm tương tự ngoài các tiệm với giá thấp hơn từ 10 đến 20%.

Chẳng hạn, Iphone 6 ở các nhà phân phối nằm ở giá 11 triệu đồng, thì các cửa hàng có thể bán chỉ với giá 6 triệu đồng. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? Đó là do lượng hàng lậu được nhập vào Việt Nam qua biên giới Trung Quốc. Những chuyên gia lĩnh vực này khẳng định, phần lớn lượng hàng ấy đều là sản phẩm bị lỗi hoặc sản phẩm ăn cắp. Do đó, mua một chiếc điện thoại thông minh giá rẻ đôi khi rất hồi hộp vì không biết nó sẽ bị hư hỏng vào lúc nào.

Tuy nhiên, yếu tố kích cầu mạnh mẽ nhất cho thị trường điện thoại thông minh chính là hình thức bán trả góp. Cửa hàng nhỏ lẻ cũng bán trả góp, mà trung tâm thương mại cũng bán trả góp. Những sản phẩm mới nhất của Ipone cũng bán trả góp rầm rộ. Chỉ cần trả trước một phần là người tiêu dùng đã có thể ung dung cầm một cái điện thoại thông minh cáu cạnh để chụp ảnh tự sướng selfie với bạn bè.

08-38-56_trng-15b  

Mua điện thoại thông minh với hình thức trả góp là một nhu cầu có thật. Tuy nhiên, những tấm biển quảng cáo “lãi suất 0%” phải chăng chỉ là một cách PR của nhà phân phối. Thử lấy ví dụ về sản phẩm Iphone 7, 128GB.

Iphone 7, 128 GB ở thị trường Mỹ khoảng 750 USD. Nhập khẩu chính thức về Việt Nam được niêm yết giá 21,690 triệu đồng và cho trả góp. Muốn mua trả góp lãi suất 0% thì phải trả trước 10,845 triệu đồng, tương đương 50% giá trị sản phẩm. Phần còn lại trả góp trong 8 tháng, mỗi tháng 1,428 triệu đồng. Số tiền này được tính bao gồm, gốc + lãi 1.355.500 đồng cộng với bản hiểm 59.500 đồng và cộng với phí thu hộ 13.000 đồng. 

Nghĩa là người tiêu dùng phải trả cho cái Iphone 7,128 GB lên đến 22,269 triệu đồng. Số tiền chênh lệch là 579 ngàn đồng. Tính ra, mỗi tháng khách hàng vẫn phải trả lãi đến 72,375 ngàn đồng. Nếu so với lãi suất cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại thì không hề rẻ chút nào.

Nói trắng ra “trả góp lãi suất 0%” chỉ là chiêu trò của những nhà kinh doanh mà thôi. Vì vậy, trước khi cầm Chứng minh Nhân dân và Hộ khẩu để mua trả góp điện thoại thông minh, khách hàng cần cân nhắc thiệt hơn. Trên đời này, không có ai vừa làm kinh tế vừa làm từ thiện đâu!

PHẠM TIẾN (Kiến thức gia đình số 52)

Đang được quan tâm

Gửi bình luận