| Hotline: 0983.970.780

Sông Lam ngày buồn nhất

Thứ Sáu 22/10/2010 , 09:20 (GMT+7)

Suốt những ngày qua, hàng triệu con tim đổ dồn về bên bờ sông Lam, nơi ấy dòng nước lũ hung dữ đã nuốt chửng 20 con người vô tội trên chuyến xe định mệnh...

Suốt những ngày qua, hàng triệu con tim đổ dồn về bên bờ sông Lam, nơi ấy dòng nước lũ hung dữ đã nuốt chửng 20 con người vô tội trên chuyến xe định mệnh vào rạng sáng ngày 18/10.  Cha mẹ chờ con, vợ chờ chồng, ông bà chờ cháu, con chờ cha mẹ…; phút sum họp gia đình gần kề thì dòng nước lũ ác nghiệt đã cướp đi tất cả.   

>> Phá cửa kính xe, đã tìm thấy 14 nạn nhân

Sau lễ cầu siêu vào chiều 20/10, những lời kinh nguyện cầu như đã vọng xuống đáy sông; cả dòng sông như cuộn tung lên rồi rơi xuống như những dòng lệ tuôn trào khóc cho những người xấu số. Sau những tiếng kinh cầu ấy, vong linh các nạn nhân như mách bảo, chỉ lối cho lực lượng chức năng tìm ra chiếc xe định mệnh. 

Chính Ngọ ngày 21/10, hàng nghìn con tim như nín thở hồi hộp dõi theo hai chiếc xà lan kẹp xe khách mang biển số 48K - 5868 đưa lên bờ. Xe vừa nổi lên khỏi mặt nước, hàng nghìn con tim như thắt lại khi từ trong xe, một thi thể em bé nổi lên rồi trôi ra khỏi xe qua chỗ cửa kính bị vỡ. Trong phút giây im lặng đến tê người bỗng vỡ òa hàng trăm tiếng khóc. Thân nhân người xấu số lặng đi. Họ khóc! Khóc và khóc. Và nhiều người đã ngã gục, ngất xỉu. Hàng chục tiếng khóc, rồi hàng trăm, hàng nghìn tiếng khóc, cứ thế òa lên như nổ tung cả núi Hồng Lĩnh.  

Tất thảy mọi người có mặt, không ai cầm được nước mắt! Nhiều người không khóc thành lời, họ khóc bằng lặng im! Phút giây nặng nề bao trùm lên cả một vùng sông nước! Những giọt nước mắt từ những người xa lạ; từ già trẻ, gái trai, cứ thế, tuôn trào.  

Sau cháu bé hai tuổi, lần lượt đến từng người lớn và các em nhỏ khác! Một người. Hai người. Ba người. Rồi bốn, năm, sáu, bảy… Mười người trong xe được đưa ra là mười lần cả đám đông vỡ òa trong tiếng khóc. Mỗi người là một hình ảnh đau thương, xót xa đến cháy lòng! Tất cả các thi thể đều phù thũng, tím ngắt… Nhiều thi thể đã bắt đầu phân hủy, mặt nạn nhân biến dạng, áo quần tả tơi… Tang thương vô hạn! 

Ông Trần Đăng Lực, bố đẻ nạn nhân Trần Đăng Khoa, đứng bất thần từ đầu đến cuối trong quá trình trục vớt. 10 thi thể được đưa lên bờ không có con trai ông, cũng không có đứa cháu của ông. Người đàn ông bất hạnh này đã không còn nước mắt để khóc con, khóc cháu. Chính ông là người duy nhất trong gia đình thoát nạn, còn con trai ông và hai người cháu thì đã vĩnh viễn ra đi trên chuyến xe định mệnh đó.  

Ông kể: Khi xe đổ ụp xuống sông, chưa chìm hẳn, tôi ngồi gần cửa sổ nên bật vội ra ngoài. Tôi kéo con trai tôi ra nhưng cháu lùi lại, bảo: Bố ơi, con không ra đâu, con không bơi được. Tôi thét lên: Con ơi! Nó bảo, con không ra được… Ngay sau đó, nó gọi bố ơi, cứu con, cứu con… rồi không còn nghe cháu nói thêm câu nào nữa. Lúc này, nước lũ cũng cuốn tôi trôi đi… Tôi nhìn con chìm theo xe mà lòng đau khôn tả. Cả hai đứa cháu của tôi nữa.. Trời ơi là trời! 

Còn lại bên dòng Lam bây giờ là nỗi đau thương vô hạn. Đau khổ hơn là người thân của 6 nạn nhân chưa tìm được thi thể. Họ ngồi bên nhau khóc bằng im lặng. Vô vọng. Thân nhân của họ đang nằm đâu đó dưới dòng sông Lam sâu thẳm đang cuộn chảy. Lạnh lắm, các linh hồn ơi!
Chị Đỗ Thị Quỳnh là dì ruột của hai cháu Đỗ Thị Phương (17 tuổi), Đỗ Thị Lan (15 tuổi) quê ở Tĩnh Gia (Thanh Hóa) từ sáng sớm đã ôm hai bát cơm và hai quả trứng trên tay để chờ vớt xác hai cháu lên, làm lễ cúng. Chờ mãi gần hết buổi, xác cháu Đỗ Thị Phương được đưa lên, còn cháu Lan vẫn không thấy. Chị ngã quỵ bên thi thể cháu Lan, tay vẫn ôm khư khư một bao cơm, phần lễ của cháu Phương. 

Các nạn nhân đưa lên bờ đã được làm các thủ tục cần thiết, khâm liệm chu đáo và đưa về theo nguyện vọng của gia đình. Cứ ít phút một, từng chiếc xe tang cứ rú còi tiễn đưa những người xấu số về với quê hương để về nơi an nghỉ cuối cùng… Không khí tang tóc bao trùm cả một vùng đất trời sông nước. Các thi thể nạn nhân đã được tìm thấy và người nhà của họ đã về quê.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm