| Hotline: 0983.970.780

Đại gia "chơi" máy bay

Thứ Hai 28/11/2011 , 08:11 (GMT+7)

Sau bầu Đức (Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai), bầu Long (Tập đoàn Hòa Phát) thì nay đến lượt một Cty mua liền 4 chiếc máy bay riêng để khai thác thương mại. Vậy cuộc “chơi” máy bay cá nhân tại Việt Nam đang diễn ra như thế nào và khi sở hữu máy bay riêng, các đại gia đã phải đối mặt với những rắc rối nào?

Sau khi bầu Đức (Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai), bầu Long (Tập đoàn Hòa Phát) bỏ ra cả núi tiền để mua máy bay riêng thì nay đến lượt một Cty đầu tiên mua liền 4 chiếc máy bay riêng để khai thác thương mại và Cty này đã ký kết để đưa thêm 6 máy bay nữa về Việt Nam.

Vậy cuộc “chơi” máy bay cá nhân tại Việt Nam đang diễn ra như thế nào và khi sở hữu máy bay riêng, các đại gia đã phải đối mặt với những rắc rối nào?

AI “CHƠI” MÁY BAY?

Bầu Đức bên chiếc máy bay riêng của mình
Ngày 10/5/2008, lần đầu tiên thông tin ông Đoàn Nguyên Đức (còn được gọi là bầu Đức) – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai mua máy bay riêng được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thông tin này sau khi bị “xì" ra đã gây xôn xao dư luận suốt một thời gian dài, bởi ông là người tiên phong “chơi” máy bay.

“VIỆT NAM LÀ THỊ TRƯỜNG TIỀM NĂNG”

Bên cạnh việc ủng hộ bầu Đức mở ra một xu hướng tiêu dùng mới thì có một bộ phận hoài nghi, cho rằng bầu Đức muốn khoe mẽ, khuếch trương thanh thế. Đáp trả những luồng dư luận này, bầu Đức không thanh minh cũng không phản bác. Ông chỉ trả lời trước sau như một: “Mua máy bay riêng để phục vụ công việc. Đối với doanh nhân, thời gian cũng chính là tiền bạc”!

Bẵng đi 2 năm, câu chuyện của bầu Đức dần lắng xuống. Đến tháng 4/2010, người giàu thứ tư trên sàn chứng khoán Việt Nam 2009 - ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát, đã đột ngột công khai trước đại hội cổ đông về khoản chi phí ban đầu 17,42 tỷ đồng (tương đương hơn 850.000 USD) mà ông dành để mua sắm máy bay riêng. Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát cho biết ông sắm máy bay riêng do nhu cầu công việc. Hợp đồng mua bán này được ký kết thông qua Tập đoàn Hòa Phát song toàn bộ số tiền mua bán, thuê phi công, sân bay, bảo dưỡng, sửa chữa đều do cá nhân ông Long chi trả. 17,42 tỷ đồng là số tiền mà ông Long chuyển về Cty để thanh toán cho khoản chi ban đầu trong hợp đồng mua phi cơ riêng (trị giá chiếc phi cơ này là gần 5 triệu USD).

Trên thực tế, trong quãng thời gian này, khá nhiều hãng hàng không đã tìm cách tiếp cận thị trường Việt Nam để tìm kiếm những khách hàng tiềm năng. 2 tháng trước khi có thông tin bầu Đức mua máy bay riêng, lần đầu tiên chiếc máy bay Bombardier LearJet 60XR (hạng thương gia của Hãng Hàng không Bombardier Canada) xuất hiện tại Việt Nam với mục đích chào hàng. Đây là loại máy bay nhỏ, tối đa 9 chỗ ngồi, khá tiện dụng cho những chuyến công du trong bán kính 5.000 km của các thương gia. Máy bay này có mức chi phí vận hành thấp, khả năng chuyên chở xuyên lục địa với tốc độ bay tối đa là 861 km một giờ.

Tại thời điểm này, ông Christophe Chicandar, Giám đốc bán hàng khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận định: “Loại máy bay này hiện được nhiều thương gia khắp thế giới sử dụng đi công cán cũng như du lịch mang tính chất gia đình. Với tốc độ phát triển kinh tế gần đây, Việt Nam được xem là thị trường tiềm năng về loại máy bay thương gia mà các hãng đang hướng đến. Riêng khu vực châu Á đã có tới 120 chiếc. Giá một chiếc máy bay loại này dao động từ 13 đến 14,5 triệu USD tùy loại”.

NHIỀU ĐẠI GIA VIỆT ĐỦ TIỀN “CHƠI”

Việc sở hữu một chiếc siêu xe tiền tỷ “lướt” trên mặt đất đã là niềm mơ ước của bao người. Vì thế, nhiều người tỏ ra băn khoăn về việc các đại gia này lấy đâu ra tiền để chơi máy bay riêng theo cách trên?

Nếu nhìn vào bảng tổng sắp tài sản (chưa đầy đủ) của các đại gia trên 1 tờ báo uy tín ở Việt Nam thì có thể thấy: Số lượng những người có đủ khả năng tài chính để sở hữu máy bay riêng có thể lớn hơn con số 2 rất nhiều, vấn đề chỉ nằm ở chỗ họ có muốn hay không mà thôi.

Nếu tính theo số lượng cổ phiếu mà các cá nhân sở hữu trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2009 (thời điểm mà bầu Đức vừa mua máy bay còn ông Trần Đình Long đang chuẩn bị thương thảo) thì con số những đại gia có tổng tài sản 1.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán là 13 người. Trừ hai ông Đức và Long đã sắm phi cơ riêng thì còn đến 11 người cũng có khả năng trong tầm tay sắm phi cơ riêng như đại gia đình đại gia họ Đặng (Đặng Thành Tâm, Đặng Thị Hoàng Yến, Đặng Thị Hoàng Phượng); vợ chồng ông Phạm Nhật Vượng (năm 2010 ông Vượng là người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Tổng tài sản tính đến 07/03/2011 của ông Vượng lên đến hơn 21.000 tỷ đồng. Con số này đưa ông Vượng trở thành tỷ phú đô la đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam)…

Ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không, Bộ Giao thông Vận tải cho biết: "Khóa 2 của Cty Cổ phần Đào tạo bay Việt sẽ là khóa học đầu tiên mà các học viên được thực hành bay ngay tại Việt Nam". Ông Thanh cũng hy vọng rằng, đây sẽ là cơ sở để trong tương lai Việt Nam phát triển bộ môn lái máy bay thể thao cũng như đẩy mạnh việc sở hữu máy bay tư nhân.

Với tỷ giá USD/VND tại thời điểm 2 đại gia Đoàn Nguyên Đức và Trần Đình Long mua máy bay thì 1 chiếc phi cơ riêng trị giá khoảng 7 triệu USD (tương đương khoảng 133 tỷ đồng) có giá trị bằng khoảng 1/10 số tài sản mà các đại gia này sở hữu trên sàn chứng khoán tại thời điểm đó (nếu tính cả các tài sản khác ngoài sàn chứng khoán thì con số thực còn lớn hơn nữa).

Chưa hết, ngoài các đại gia có thể điểm mặt chỉ tên, công khai tài sản trên các phương tiện thông tin đại chúng thì có lẽ còn hàng chục, hàng trăm đại gia khác của Việt Nam cũng có điều kiện để mua máy bay. Ví như 2 mẹ con bà Nguyễn Thị Như Loan và Nguyễn Quốc Cường (Cường “đô la”), những doanh nhân nổi tiếng về sự giàu có.

Đến thời điểm này, khó có ai thống kê chính xác số đời xe của các thương hiệu xe lớn nhất thế giới mà Cường “đô la” đã sử dụng qua như Ferrari, Rolls Royce, Lamborghini hay trong đó phải kể đến các đời xe Lamborghini Gallardo SE, Ferrari 360 Spider… cùng nhiều dòng xe cao cấp khác cũng như những phụ kiện trong xe mà Cường “đô la” đầu tư hàng trăm nghìn đô để nâng cấp cho thỏa sự đam mê của mình. Với thú chơi xe, có lẽ Cường “đô la” cũng có thể và đã đầu tư vào đó hàng núi tiền. Và như vậy, nếu bà Như Loan và Cường “đô la” có mua máy bay riêng thì cũng chẳng phải là điều vượt quá tầm tay của họ!

Đầu tháng 11 vừa qua, bắt kịp xu hướng sử dụng máy bay cá nhân của người Việt, một trường đào tạo phi công theo đúng hình thức của một trường dạy nghề, nơi người học có thể tự đóng học phí để được đào tạo lái máy bay đã ra đời.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm