| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội: Tiếp tục di chuyển chăn nuôi ra khỏi nội thành

Thứ Ba 17/11/2020 , 06:50 (GMT+7)

Năm 2020, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội đã làm tốt công tác tham mưu về phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn.

Hà Nội đang siết lại các điều kiện chăn nuôi, theo đó chăn nuôi chỉ được phép tiến hành ở những địa bàn thưa dân cư, đặc biết cấm triệt để chăn nuôi trong nội thành.

Hà Nội đang siết lại các điều kiện chăn nuôi, theo đó chăn nuôi chỉ được phép tiến hành ở những địa bàn thưa dân cư, đặc biết cấm triệt để chăn nuôi trong nội thành.

Các đơn vị trực thuộc đều chủ động tham mưu và tăng cường công tác giám sát dịch bệnh nguy hiểm, đặc biệt chủ động ứng phó các bệnh truyền nhiễm, các ổ dịch xảy ra vào thời điểm những tháng đầu năm mang tính chất nhỏ lẻ và được phát hiện sớm, báo cáo kịp thời và xử lý nhanh, gọn không để lây lan...

Công tác tiêm phòng, vệ sinh khử trùng tiêu độc môi trường phòng, chống dịch bệnh; công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm triển khai hiệu quả; các chốt liên ngành thực hiện nghiêm chế độ trực chốt, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm của gia súc, gia cầm ra, vào địa bàn.

Tỷ lệ tiêm phòng các loại vắc xin cơ bản đạt tỷ lệ trên 80% diện tiêm, đặc biệt đối với trâu, bò và bệnh dại trên chó, mèo tỷ lệ tiêm phòng đạt trên 90% kế hoạch giao. 

Công tác quản lý chó, mèo nuôi trên địa bàn thành phố triển khai quyết liệt. Đến nay quận Thanh Xuân, Tây Hồ và Hoàn Kiếm đã được Cục Thú y cấp Giấy chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh dại. Tiếp tục hướng dẫn các quận xây dựng kế hoạch, tập huấn bắt chó thả rông và triển khai các biện pháp quản lý chó, mèo nuôi nhốt để xây dựng vùng cơ sở an toàn dịch bệnh dại động vật.

Sắp xếp bộ máy đi vào hoạt động có hiệu quả sau khi có quyết định của UBND thành phố về việc thành lập Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội. Hệ thống cán bộ công chức, viên chức, người lao động được bố trí từng bước theo đúng vị trí việc làm. Cán bộ thú y đã được nâng cao năng lực, hoạt động có hiệu quả, làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền trong phòng chống dịch bệnh và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác.

Quyết định 5461/QĐ-UBND ngày 23/11/2012 của UBND thành phố Hà Nội bố trí mỗi xã, phường, thị trấn 01 viên chức kỹ thuật chăn nuôi và thú y để tham mưu cho Trạm Chăn nuôi và Thú y, giúp UBND cấp xã thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y, nuôi trồng thủy sản.

Tuy nhiên, từ thời điểm thực hiện đề án cho đến nay, thành phố chưa tổ chức thi tuyển hoặc xét tuyển viên chức cho đối tượng này. Do vậy, việc ký hợp đồng phải thường xuyên gia hạn hàng năm (Hợp đồng có thời hạn dưới 12 tháng) dẫn đến người lao động không yên tâm làm việc.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phố biến kiến thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về lĩnh vực chăn nuôi; chú trọng tuyên truyền Luật Chăn nuôi có hiệu lực từ 01/01/2019; đẩy mạnh xây dựng các khu chăn nuôi và giết mổ đảm bảo an toàn, xa khu dân cư; có cơ chế, chính sách khuyến khích các cơ sở đầu tư sản xuất theo quy trình khép kín, có kiểm soát.

Các quận, huyện, thị xã có khu vực không được phép chăn nuôi khẩn trương triển khai, đảm bảo đúng thời gian quy định tại Nghị quyết số 02/2020/NQ-HĐND ngày 07/7/2020 của HĐND thành phố quy định về khu vực không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Có đề xuất, báo cáo UBND thành phố xem xét, tổ chức việc thi tuyển hoặc xét tuyển viên chức đối với nhân viên kỹ thuật chăn nuôi thú y đang làm việc tại các xã, thị trấn (vùng được phép chăn nuôi) trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm
Việt Nam - bang California tăng cường hợp tác thực hành nông nghiệp bền vững

Ngày 16/5 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam gặp mặt và làm việc với Bộ Lương thực và Nông nghiệp bang California, Hoa Kỳ (CDFA).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ lật ghe trên sông Ba: Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Cơ quan chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật ghe trên sông Ba, tỉnh Phú Yên.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.