| Hotline: 0983.970.780

1.480 tỷ đồng đầu tư hệ thống thu phí tự động trên toàn quốc

Thứ Sáu 27/03/2015 , 08:52 (GMT+7)

Công ty cổ phần Tasco vừa có đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải xin làm nhà đầu tư thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc.

Công ty cổ phần Tasco vừa có đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải xin làm nhà đầu tư thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc theo hình thức hợp đồng BOO (xây dựng-sở hữu-kinh doanh) với tổng mức đầu tư là 1.480 tỷ đồng.

Mục tiêu dự án để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, thu phí sử dụng đường bộ phục vụ phát triển hạ tầng giao thông, mang lại các lợi ích kinh tế-xã hội trong việc xóa bỏ ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí, tiết kiệm chi phí của người và hàng hóa tham gia giao thông, minh bạch hóa nguồn thu phí; kiểm soát tải trọng xe, xóa bỏ xe quá tải quá khổ; giúp cơ quan Nhà nước quản lý được các loại xe lưu thông, giám sát tốc độ...

Ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tasco nhìn nhận, với hơn 100 trạm thu phí đã và sẽ xây dựng trên toàn quốc, việc áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe sẽ mang lại những lợi ích kinh tế-xã hội vô cùng to lớn.

Về quy mô đầu tư, giai đoạn 1, Tasco sẽ xây dựng toàn bộ các trạm thu phí BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14) trong thời gian 1015-2016. Giai đoạn 2 xây dựng các trạm thu phí trên cao tốc và các quốc lộ khác trên toàn quốc từ 2017-2018.

Đề cập đến phương án đề xuất đầu tư, theo ông Lâm, nhà đầu tư dự án thu phí tự động không dừng đầu tư phần trung tâm điều hành, dữ liệu, đường truyền và thiết bị không dừng đơn làn có barrier. Phần hạ tầng trạm thu phí (mặt đường, giá long môn, nhà điều hành), thiết bị thu phí một dừng (MTC) và thiết bị cân tại trạm do các nhà đầu tư BOT thực hiện.

“Nhà đầu tư dự án thu phí tự động không dừng thực hiện việc thiết kế mẫu trạm thu phí trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, ban hành để đảm bảo việc chuẩn hóa kết nối vào hệ thống thu phí không dừng (ETC),” ông Lâm cho hay.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư dự án thu phí tự động tổ chức vận hành thu phí cho toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc. Doanh thu từ các trạm phí sau khi trích 5 chi phí dịch vụ thu phí sẽ được chuyển trả trong ngày vào tài khoản của các nhà đầu tư BOT. Bộ Giao thông Vận tải có quyền giám sát, kiểm tra việc thu phí của nhà đầu tư.

Trước đó, Tasco đã đề xuất và được Bộ Giao thông Vận tải cho triển khai thí điểm hệ thống thu phí tự động không dừng. Ngày 13/3 vừa qua, Tasco đã tổ chức thành công việc chạy thử nghiệm hệ thống thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng xe tại trạm Km604+700 (Quảng Bình) và sẵn sàng cho việc triển khai áp dụng thực tế.

Vietnam+

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm