| Hotline: 0983.970.780

1.480 tỷ đồng đầu tư hệ thống thu phí tự động trên toàn quốc

Thứ Sáu 27/03/2015 , 08:52 (GMT+7)

Công ty cổ phần Tasco vừa có đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải xin làm nhà đầu tư thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc.

Công ty cổ phần Tasco vừa có đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải xin làm nhà đầu tư thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc theo hình thức hợp đồng BOO (xây dựng-sở hữu-kinh doanh) với tổng mức đầu tư là 1.480 tỷ đồng.

Mục tiêu dự án để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, thu phí sử dụng đường bộ phục vụ phát triển hạ tầng giao thông, mang lại các lợi ích kinh tế-xã hội trong việc xóa bỏ ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí, tiết kiệm chi phí của người và hàng hóa tham gia giao thông, minh bạch hóa nguồn thu phí; kiểm soát tải trọng xe, xóa bỏ xe quá tải quá khổ; giúp cơ quan Nhà nước quản lý được các loại xe lưu thông, giám sát tốc độ...

Ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tasco nhìn nhận, với hơn 100 trạm thu phí đã và sẽ xây dựng trên toàn quốc, việc áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe sẽ mang lại những lợi ích kinh tế-xã hội vô cùng to lớn.

Về quy mô đầu tư, giai đoạn 1, Tasco sẽ xây dựng toàn bộ các trạm thu phí BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14) trong thời gian 1015-2016. Giai đoạn 2 xây dựng các trạm thu phí trên cao tốc và các quốc lộ khác trên toàn quốc từ 2017-2018.

Đề cập đến phương án đề xuất đầu tư, theo ông Lâm, nhà đầu tư dự án thu phí tự động không dừng đầu tư phần trung tâm điều hành, dữ liệu, đường truyền và thiết bị không dừng đơn làn có barrier. Phần hạ tầng trạm thu phí (mặt đường, giá long môn, nhà điều hành), thiết bị thu phí một dừng (MTC) và thiết bị cân tại trạm do các nhà đầu tư BOT thực hiện.

“Nhà đầu tư dự án thu phí tự động không dừng thực hiện việc thiết kế mẫu trạm thu phí trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, ban hành để đảm bảo việc chuẩn hóa kết nối vào hệ thống thu phí không dừng (ETC),” ông Lâm cho hay.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư dự án thu phí tự động tổ chức vận hành thu phí cho toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc. Doanh thu từ các trạm phí sau khi trích 5 chi phí dịch vụ thu phí sẽ được chuyển trả trong ngày vào tài khoản của các nhà đầu tư BOT. Bộ Giao thông Vận tải có quyền giám sát, kiểm tra việc thu phí của nhà đầu tư.

Trước đó, Tasco đã đề xuất và được Bộ Giao thông Vận tải cho triển khai thí điểm hệ thống thu phí tự động không dừng. Ngày 13/3 vừa qua, Tasco đã tổ chức thành công việc chạy thử nghiệm hệ thống thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng xe tại trạm Km604+700 (Quảng Bình) và sẵn sàng cho việc triển khai áp dụng thực tế.

Vietnam+

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.