| Hotline: 0983.970.780

168 tấn bùn do Formosa nhập hợp lệ, chờ kết quả phân tích mới biết có vi phạm...

Thứ Bảy 17/09/2016 , 20:05 (GMT+7)

 Kiểm tra, bước đầu cho thấy lô hàng 168 tấn bùn do Formosa nhập về cảng Vũng Áng có hồ sơ hợp lệ. tuy nhiên phải chờ khi có kết quả chính thức mới biết có vi phạm hay không.

Để làm rõ nguồn gốc, thành phần có trong lô hàng có khớp với hồ sơ hay không, sáng 17/9, Chi cục Hải quan cửa khẩu Vũng Áng đã mời Cục cảnh sát môi trường (Bộ CA), Phòng cảnh sát môi trường (CSMT) - CA Hà Tĩnh, Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh, Sở TN-MT vào kiểm tra và lấy mẫu gửi phân tích.

Ông Nguyễn Đình Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vũng Áng cho biết, ngày 11/9/2016, Chi cục tiếp nhận và thông quan lô hàng theo tờ khai số 101027830631/A11 (đăng ký ngày 8/9/2016) của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh với các mặt hàng gồm: Một phần của thiết bị xe Torpedo 350 tấn (10 cái); gạch chịu lửa loại ASC – XER-B-1 (40 tấn); gạch chịu lửa loại ASC – XER-B-2 (202 tấn); gạch chịu lửa loại ASC – XER-B-3 (272 tấn); vật liệu dùng đúc tầng vĩnh cửu FL-130 (474 tấn). Ngoài ra có 98 tấn bùn nhôm cabon HM-SC3 thuộc mục 1 (C10014) DMMTsố 08/HQHT-DM ngày 07/3/2016 và 70 tấn bùn nhôm boxit NJ thuộc mục 2 (C1004) DMMT số 08/HQHT-DM ngày 07/3/2016.


Sáng 17/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng và các cơ quan chức năng trực tiếp kiểm tra số bùn Formosa nhập khẩu

 

Theo ông Bình, trước đó tháng 9/2015, Bộ Xây dựng có văn bản gửi Formosa xác nhận một số vật liệu chịu lửa mà Cty này cần hiện trong nước chưa sản xuất được nên cho phép Formosa nhập khẩu theo quy định.

Văn bản 2631 ngày 7/4/2016 của Bộ Kế hoạch đầu tư gửi Formosa cũng xác nhận, các loại gạch chịu lửa và vật liệu chịu lửa do Formosa nhậpkhẩu (nêu tại công văn của Bộ xây dựng) thuộc loại vật tư xây dựng trong nước chưa sản xuất được. Yêu cầu Cty Formosa sử dụng vật liệu đó để tạo tài sản cho dự án đúng mục đích.

“Qua kiểm tra hồ sơ, đối chiếu các quy định cho thấy các danh mục hàng hoá Formosa nhập khẩu nằm trong danh mục được phép nhập khẩu và miễn thuế, cơ quan hải quan tiến hành làm thủ tục thông quan. Đến hiện tại chưa phát hiện vi phạm gì, chúng tôi vẫn đang giám sát việc bốc dỡ hàng hoá của Formosa”, ông Bình nhấn mạnh.


Qua kiểm tra cho thấy 168 tấn bùn nhập khẩu có hồ sơ hợp lệ

 

Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc CA tỉnh Hà Tĩnh, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra cũng khẳng định, sau khi kiểm tra hồ sơ nhập khẩu tại hải quan thì danh mục các loại hàng hoá nhập khẩu của Formosa đều đúng quy định. Hiện tại lô hàng vẫn nằm trong giám sát của hải quan.

Trong quá trình thực hiện thủ tục thông quan, thấy trong hồ sơ có danh mục bùn boxit, là mặt hàng mới nhập nên cơ quan hải quan đã mời CSMT và các cơ quan chuyên môn kiểm tra. Không có việc cơ quan CA bắt hay tạm giữ tàu hàng Jinh Rich.

“Ở đây là thực hiện quy chế phối hợp trong công việc thông thường giữa cơ quan hải quan và CA. Vì đây là mặt hàng mới nhập có danh từ “bùn” nên mọi người cứ nghĩ tới đó là chất thải.


Bùn boxit dạng bột

 

Tuy nhiên, bùn này được xác định là chất phục vụ cho vật liệu xây dựng. Do đó, để có cơ sở chứng minh thành phần trong bùn boxit  như thế nào, có phù hợp với hồ sơ nhập khẩu hay không, đại diện Cục CSMT và cơ quan hải quan Hà Tĩnh đã lấy mẫu gửi phân tích. Khi có kết quả chính thức mới biết cụ thể Formosa có vi phạm hay không”, Đại tá Quang nói thêm.

Ông Nguyễn Đình Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vũng Áng: Trước đây Formosa đã từng nhập bùn boxit thông qua cảng Hải Phòng. Còn ở Vũng Áng thì đây là lần đầu.

 

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp từ ghế nhà trường

Ngày 8/5, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội thảo 'Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông'.