| Hotline: 0983.970.780

170 trưởng thôn, bản cam kết gìn giữ, phát triển rừng

Thứ Tư 13/12/2023 , 14:45 (GMT+7)

LAI CHÂU Huyện Phong Thổ cùng 170 trưởng thôn, bản cùng ký cam kết bảo vệ, phòng chống cháy rừng và tập trung trồng rừng gỗ lớn....

Bà con dân tộc thiểu số ở huyện Phong Thổ (Lai Châu) phát dọn thực bì. Ảnh: B.M

Bà con dân tộc thiểu số ở huyện Phong Thổ (Lai Châu) phát dọn thực bì. Ảnh: B.M

Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại huyện Phong Thổ (Lai Châu) thời gian qua đã được triển khai đồng bộ, từng bước nâng cao vai trò, trách nhiệm của địa phương, của chủ rừng. Các cấp chính quyền tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về các nội dung liên quan đến Luật Lâm nghiệp, các nghị định, các văn bản của cấp trên trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng, phòng chống cháy rừng tới người dân trên địa bàn. 

Việc ký cam kết bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng giữa 170 trưởng thôn, bản với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn được thực hiện đồng bộ, góp phần quan trọng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở huyện biên giới này. Đồng thời, đẩy mạnh việc hướng dẫn kỹ thuật đốt nương an toàn, quy định giờ đốt nương và quản lý chặt chẽ hoạt động phá đốt nương rẫy tới người dân. 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết diễn biến cực đoan, khí hậu khô, nóng bất thường nên toàn huyện đã xảy ra 3 vụ cháy rừng, song mức thiệt hại được giảm tối đa nhờ trước đó đã chuẩn bị cho các tình huống, phương án phòng chống cháy, bảo vệ rừng. Sau các vụ cháy rừng, các cơ quan chuyên môn, chính quyền các xã, thị trấn đã tích cực điều tra nguyên nhân, đối tượng gây cháy để xử lý theo pháp luật. Qua tuần tra, kiểm soát rừng, các lực lượng chức năng đã phát hiện 27 vụ vi phạm luật Lâm nghiệp...

Đặc biệt, nhằm nâng cao năng lực bảo vệ và phát triển rừng, bảo tồn các hệ sinh thái rừng, tính đa dạng sinh học và cảnh quan thiên nhiên của rừng, công tác chi trả dịch vụ môi trường rừng được Ban quản lý rừng phòng hộ huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện đảm bảo với diện tích rừng được thanh toán trên 40.500ha. Đồng thời vận động nhân dân trồng mới được 6,38ha rừng phòng hộ, hơn 206ha quế và 11,8ha rừng sản xuất cây gỗ lớn và chăm sóc diện tích rừng trồng mới trong 3 năm gần đây nhất.

Theo Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Phong Thổ, việc trồng rừng gỗ lớn đang là xu hướng và là giải pháp quan trọng để thay đổi thực trạng kinh doanh lâm nghiệp hiện nay. Để đẩy mạnh việc trồng rừng, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện đã tuyên truyền về hiệu quả kinh tế, môi trường, cũng như hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng thâm canh gỗ lớn; khuyến khích hộ gia đình liên kết đầu tư kinh phí trồng rừng thâm canh gỗ lớn để tăng diện tích rừng trồng gỗ lớn trên địa bàn…

Ông Trịnh Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ cho biết, các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn cần tiếp tục tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định của nhà nước về bảo vệ rừng, phát triển rừng, phòng chống cháy rừng; thường xuyên theo dõi, nắm bắt kịp thời thông tin về dự báo, cảnh báo cháy rừng và phát hiện sớm điểm cháy rừng để có biện pháp chỉ đạo kịp thời. 

Đặc biệt là việc duy trì trực phòng chống cháy rừng 24/24h trong những tháng cao điểm của mùa khô. Xây dựng kế hoạch kiểm tra, theo dõi tiến độ, đôn đốc việc trồng rừng, chăm sóc rừng trồng. Tổ chức thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng hiệu quả cho người dân tham gia gìn giữ, phát triển rừng. 

Chủ động phối hợp trong việc đấu tranh, ngăn chặn tình trạng phá rừng lấy gỗ, lâm sản, lấy đất sản xuất, các hành vi mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật, từ đó xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm và nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ để quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững. 

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế về tỉnh Gia Lai

Cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) đã đề nghị một số địa phương nộp hơn 57 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế để điều chuyển cho tỉnh Gia Lai kịp thời trồng rừng.

Tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường

Sóc Trăng Ngoài chuẩn bị tốt phương án xử lý khi có cháy rừng, lãnh đạo Sóc Trăng đề nghị ngành kiểm lâm tăng cường tập huấn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các phân trường.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.