| Hotline: 0983.970.780

20 năm - VIPA tự hào, vững bước tương lai

Thứ Tư 11/09/2024 , 06:00 (GMT+7)

Hơn 20 năm - một hành trình đầy ý nghĩa, ghi dấu những nỗ lực không ngừng nghỉ của Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam (VIPA).

Hơn 20 năm - một hành trình đầy ý nghĩa, ghi dấu những nỗ lực không ngừng nghỉ của Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam (VIPA). 

Hơn 20 năm - một hành trình đầy ý nghĩa, ghi dấu những nỗ lực không ngừng nghỉ của Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam (VIPA). 

Những dấu ấn không phai mờ

Hơn 20 năm - một hành trình đầy ý nghĩa, ghi dấu những nỗ lực không ngừng nghỉ của VIPA. Thế hệ đầu tiên, những con người trí đức, tài năng, sáng tạo đã cùng nhau chung sức đặt nền móng xây dựng một tổ chức xã hội - nghề nghiệp. Ngày 30/6/2003, đánh dấu mốc quan trọng - sự ra đời của Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam theo Quyết định số 38/2003/QĐ/BNV của Bộ Nội vụ.

Trong hơn hai thập kỷ qua, Hiệp hội không ngừng phát triển cả về số lượng thành viên và quy mô hoạt động. Từ thuở ban đầu chỉ khoảng 50 hội viên chủ yếu là các cơ sở chăn nuôi và nghiên cứu gia cầm quy mô nhỏ, đến nay, VIPA đã tập hợp được hàng ngàn hội viên tập thể, cá nhân hoạt động đa lĩnh vực từ nghiên cứu, sản xuất con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thiết bị, đến chăn nuôi thương phẩm, chế biến giết mổ và thương mại. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn chăn nuôi quy mô lớn nhất, nhì cả nước.

Những năm đầu mới thành lập, dịch cúm gia cầm xuất hiện lần đầu tiên ở nước ta, khiến ngành gia cầm rơi vào khủng khoảng cả một giai đoạn từ 2003 - 2005 và hậu quả của nó còn kéo dài đến năm 2010. Lúc bấy giờ đã có nhiều quan điểm không thống nhất về phòng chống dịch, thậm chí có một số quan điểm hơi cực đoan, song thế hệ lãnh đạo của VIPA đầy bản lĩnh, trí tuệ đã kiên định kiến nghị và được chấp thuận một số giải pháp về kỹ thuật, quản lý phù hợp với tình hình thực tiễn của Việt Nam. Vì vậy, các giải pháp đó không những góp phần khống chế có hiệu quả dịch bệnh mà còn bảo tồn được nhiều giống gia cầm quý hiếm, không phải tiêu hủy đại trà.

Với hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất giống gia cầm, những năm qua VIPA đã chọn tạo được hàng chục giống gà thả vườn, giống vịt, ngan đà điểu có năng suất, chất lượng cao. Trong đó, có thể kể đến một số dòng, giống gà MD1, MD2, MD 3; CK1, CK2, CK3; VP1, VP2, VP3; Mía Dabaco, giống gà chọi đen 3F 107; các dòng, giống vịt như Vịt biển, vịt V22, V52, V72, V77; giống đà điểu như BV1, BV2, BV3…

Hàng năm, các thành viên VIPA đã sản xuất và cung ứng ra thị trường hàng trăm triệu con giống gà, vịt, ngan, đà điểu chất lượng cao; hàng trăm sản phẩm thuốc thú y, vacxin và hàng chục triệu tấn thức ăn chăn nuôi phục vụ cho ngành chăn nuôi Việt Nam. Nhiều sản phẩm con giống, thuốc thú thú y của Hiệp hội đã chiếm từ 60 - 70% thị phần cả nước.

Không những phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước, VIPA luôn là lá cờ đầu trong việc xuất khẩu sản phẩm gia cầm. Năm 2017 đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu lô thịt gà chế biến chính ngạch sang Nhật Bản. Một số doanh nghiệp đã tạo nên chuỗi liên kết khép kín sản xuất sản phẩm thịt gà sạch đạt tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của thi trường quốc tế. Năm 2022, thành viên VIPA - Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang thị trường Nhật Bản là sự kiện quan trọng, góp phần đưa Việt Nam lên bản đồ xuất khẩu thịt gia cầm có thương hiệu ra thế giới.

Bên cạnh việc xuất khẩu thịt gà, một số doanh nghiệp VIPA còn xuất khẩu các giống gia cầm, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi. Với sự đóng góp không ngừng nghỉ, ngành gia cầm Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ. Sản lượng thịt gia cầm tăng trưởng đều đặn, từ 1,2 triệu tấn năm 2004 lên 4,5 triệu tấn năm 2024, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ. Chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao. Một số sản phẩm thịt, trứng gia cầm Việt Nam được các bạn hàng ngoài nước đánh giá cao về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngành gia cầm Việt Nam đã góp phần quan trọng vào xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân; tạo việc làm cho hàng triệu lao động, góp phần tăng trưởng GDP của ngành nông nghiệp nước nhà.

Cho đến nay, mọi hoạt động của Hiệp hội vẫn luôn bám sát tôn chỉ, mục đích và ngày càng thể hiện tính chuyên nghiệp, hiệu quả. Trong suốt chặng đường hơn 20 năm qua, Hiệp hội chăn nuôi Gia cầm Việt Nam luôn tuân thủ các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

VIPA tin rằng sự chia sẻ cùng cộng đồng làm nên sức mạnh.

VIPA tin rằng sự chia sẻ cùng cộng đồng làm nên sức mạnh.

Luôn đồng hành

Để có được những thành công trên, trong hơn hai thập kỷ đồng hành cùng ngành gia cầm Việt Nam, Hiệp hội đã tích cực và có trách nhiệm cao trong việc tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và người dân. Thông qua các hội thảo, tọa đàm, văn bản góp ý, các ý kiến phản biện của Hiệp hội đã được Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan đánh giá cao. Nhiều ý kiến được ghi nhận, tiếp thu, chỉnh sửa và bổ sung  trong Luật Chăn nuôi 2018, Nghị định, Thông tư và các chính sách có liên quan.

Hiệp hội chăn nuôi Gia cầm Việt Nam không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thực hiện ngày càng hiệu quả chức năng của mình nhất là trong việc tạo ra môi trường giao lưu, hợp tác giữa các doanh nghiệp; triển khai có hiệu quả các hoạt động đẩy mạnh xúc tiến thương mại, dịch vụ, đầu tư, nghiên cứu khoa học, tìm hiểu khảo sát thị trường trong và ngoài nước. Việc triển khai chương trình giao thương nội khối là một trong các hoạt động đặc sắc của Hiệp hội, đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp thành viên.

VIPA đã làm tốt công tác thông tin, truyền thông, qua đó đã phát huy tác dụng to lớn trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phổ biến kịp thời các tiến bộ khoa học, công nghệ; các thông tin về sản xuất, thị trường cho các hội viên và cộng đồng doanh nghiệp. Hiệp hội đã chủ trì phối hợp với Cục Chăn nuôi, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức thành công 3 đợt bình chọn Giải thưởng Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam để kịp thời động viên khích lệ các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh.

Hiệp hội đã thường xuyên, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, hội thảo, tọa đàm, phổ biến và cập nhật kiến thức về kỹ thuật, quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cho các hội viên.

Để vươn tầm ra khu vực và thế giới, VIPA đã mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức, đối tác quốc tế, thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm các cam kết song phương và đa phương, qua đó hình ảnh, vị thế của Hiệp hội ngày càng được nâng cao.

Có thể nói rằng, thông qua các hoạt động, Hiệp hội chăn nuôi Gia cầm Việt Nam đang từng bước mang lại 4 giá trị cốt lõi và cơ bản cho các thành viên: Giá trị kết nối - Giá trị thông tin - Giá trị tinh thần và Giá trị kinh tế.

VIPA tin rằng sự chia sẻ cùng cộng đồng làm nên sức mạnh. Các hoạt động thiện nguyện là yêu thương được trao để VIPA “kết nối trái tim với trái tim” và mang hạnh phúc đến mọi người. Vì vậy, trong hơn 20 năm qua, các thành viên của VIPA luôn tích cực trong các hoạt động xã hội, tự hào đóng góp và lan tỏa giá trị tốt đẹp trong cộng đồng. Nhiều doanh nghiệp của VIPA đã luôn đồng hành, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vùng cao hay những miền biển đảo xa xôi của Tổ quốc.

Vững bước tương lai

Những kết quả nổi bật kể trên một lần nữa khẳng định thành tựu hơn 20 năm qua của VIPA là toàn diện, vị thế, vai trò, hình ảnh của Hiệp hội ngày càng được nâng cao. Có được kết quả rực rỡ này là nhờ sự đoàn kết chung sức đồng lòng của các hội viên, công lao xây dựng, đóng góp cống hiến của các thế hệ lãnh đạo và cán bộ qua các thời kỳ đã cùng chung tay xây dựng để Hiệp hội Gia cầm Việt Nam trưởng thành, vững mạnh như ngày hôm nay.

Với những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế nói chung, và ngành nông nghiệp nói riêng, Hiệp hội Gia cầm Việt Nam và một số thành viên đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Hai, hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen của Bộ NN-PTNT, Bộ Nội vụ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng quốc tế của Bộ trưởng Nông nghiệp các nước ASEAN trao tặng về thành tích xóa đói giảm nghèo...

Hơn 20 năm nhìn lại một chặng đường dài, VIPA tự hào thay những tháng năm “thay da đổi thịt”. Với VIPA, 20 năm không chỉ là con số đánh dấu quãng thời gian 1/5 thế kỷ mà còn là bước ngoặt trong hiện thực hóa tầm nhìn - trở thành Thương hiệu có uy tín trong nước và quốc tế.

Phát huy truyền thống và thành tựu hơn 20 năm qua, với niềm tin sâu sắc, tinh thần trách nhiệm cao, Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo, cùng nhau chung sức đồng lòng viết thêm những trang sử mới; góp phần đưa ngành gia cầm Việt Nam “bay cao, bay xa” hơn nữa, tạo những dấu ấn đậm nét trên bản đồ ngành chăn nuôi toàn cầu, xứng đáng với vị thế và tiềm năng vốn có của ngành gia cầm Việt Nam.

Xem thêm
Kiểm soát dịch bệnh gặp khó do vắng thú y cơ sở

ĐBSCL Thiếu vắng hệ thống thú y cơ sở khiến công tác phòng chống dịch, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y gặp nhiều khó khăn.

Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất chanh dây Hoàng kim VN77

ĐẮK LẮK Công ty Cổ phần Đầu tư Vạn Hòa tổ chức hội thảo giới thiệu giống chanh dây Hoàng kim VN77 và xây dựng chuỗi liên kết xuất khẩu.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.

Bình luận mới nhất