| Hotline: 0983.970.780

Cúng thịt chuột& câu chuyện ma rừng ma bản

Thứ Hai 01/11/2010 , 12:46 (GMT+7)

Đối với người ở dưới xuôi, câu chuyện cúng bằng thịt chuột quả là lạ lẫm nhưng với 52 hộ Dao Tiền ở xóm Bương, xã Tân Pheo, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình thì đó lại là chuyện bình thường.

Gặt lúa đổi công xong mới vào rừng bẫy chuột để cúng Tết

Đối với người ở dưới xuôi, câu chuyện cúng bằng thịt chuột quả là lạ lẫm nhưng với 52 hộ Dao Tiền ở xóm Bương, xã Tân Pheo, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình cỗ cúng ở ngôi miếu của bản bắt buộc phải có thịt chuột khô mới thiêng, trên bàn thờ ba ngày Tết cũng phải có thịt chuột khô mới thể hiện hết tấm lòng của con cháu với tổ tiên.

>> Tảng đá thèm ăn thịt & chiếc giếng chốc cạn, chốc đầy
>> Kể chuyện dân gian

Ông Triệu Văn Hem, một người dân ở xóm Bương, kể: Bản người Dao nào cũng có miếu thờ con ma rừng. Khi đến một vùng đất mới lập bản, người già chọn đất làm miếu bằng hai mảnh đoạn gốc của cây vầu gọi là tráo. Cây làm tráo được chọn rất kỹ trong cả khu rừng vầu lắm khi mới chọn được một cây đủ tiêu chuẩn. Khi cây vầy được ngả xuống kiêng tuyệt đối không ai được bước qua kẻo tráo mất linh.

Lúc tìm đất làm miếu thầy mo (một dạng thầy cúng) cùng già làng cầm tráo đến các khu đất đã định, khấn, tung tráo và hỏi: “Các ông có nhất trí chọn vị trí này làm miếu không?”. Phải chọn năm lần, hai lần ngửa hết, hai lần sấp hết, một lần một mảnh sấp một mảnh ngửa là ma rừng đã đồng ý cho làm miếu ở mảnh đất đó. Miếu lợp bằng cây, có bốn cột, sáu xà, hai buồng ngăn ở giữa. Xong việc làm miếu lại dùng tráo đi hỏi các gia đình, hỏi miếu ông mo nào làm được việc giữ miếu.

 Lúc hỏi, phải đọc tên và khấn tụng rồi cũng tung năm lần tráo, phải 2 lần ngửa, hai lần úp, một lần cả úp cả ngửa mới được. Làm mo cũng gần như cha truyền con nối. Bố vợ ông làm mo giữ miếu đến khi mất một ông mo khác là Hò lên thay nhưng xóm thôn hay dịch bệnh gia súc, vợ chồng hay cãi nhau, họ hàng mất đoàn kết, dân làng đi gặp thầy bói hỏi nguyên do, thầy bảo phải thay mo. Dân ra miếu hỏi: “Ông có đồng ý cho Triệu Văn Hem mo xóm làm mo miếu không?”. Miếu trả lời đồng ý bằng hai lần tráo sấp, hai lần tráo ngửa, một lần cả sấp lẫn ngửa. Tôi làm mo miếu kể từ đó.

Người Dao có nhiều lễ cúng ở miếu. Rằm tháng năm, cúng mỗi hộ một cái bánh chưng, một con gà con đã mổ bụng luộc chín, một chai rượu, một tập giấy để cầu thần mưa phù hộ cho hạt thóc không chết mà nẩy mầm khỏe mạnh. Lúc cúng phải gõ tráo rồi ba lần rót rượu ra chén, đốt giấy cho tiền thần linh. Cúng xong, dân mang cỗ đến ăn uống ở nhà ông mo.

Rằm tháng chín, dân bản cúng cơm mới cầu được mùa, hạt thóc không bị rụng, chắc hạt ăn không hao. Dự lễ mỗi nhà mang một bát gạo mới, một con gà con đã luộc chín để xem chân. Hộ nào có gà đều phải đánh dấu gà để biết chân gà nào ứng với chủ nhà nấy. Tùy vào chân cong hay thẳng, các hướng của ngón mà thầy mo có thể biết được nhà đó làm nương, làm ruộng vụ tới có được mùa hay không, đi bẫy lòi (lợn lòi hay còn gọi là lợn rừng) có được thịt hay không.

Mồng hai Tết mỗi hộ trong bản cúng hai con chuột khô (chuột làm sạch, sấy trên gác bếp), một cái bánh chưng, một chai rượu, một mảnh giấy cầu đầu năm làm nương được mùa, làm tiền được tiền, nuôi vịt nuôi gà đừng cho diều hâu bắt, chăn trâu, chăn bò không bị lăn dốc, rắn rết độc cắn, dịch bệnh không lây lan, người người khỏe mạnh, làng xóm yên ổn. Để có chuột khô mà cúng, gặt xong tháng 11, tháng 12, người dân phải đi đặt bẫy chuột rừng bằng càm nứa. Chuột rừng nhỏ con nhưng thịt chắc, nấu rất nở.

 Bẫy về, chuột được thui lông, mổ bỏ ruột, để cả đầu, chân, đuôi gác bếp. Trước khi cúng người ta rửa sạch bụi, luộc chuột lên cho thật chín. Cúng xong chuột được đem xào với hành, tỏi, gừng, chế biến món ăn cho cuộc vui sau đó, cho rượu tràn môi, niềm vui ngập bản. Mồng hai Tết, ngoài cúng ở miếu dân còn mang cồng chiêng, chuông khánh, sừng trâu thổi gõ hay bất kỳ cái gì phát ra âm thanh thật lớn để xua đuổi tà ma. Gõ xong, dân bản tổ chức múa chèo (một dạng xòe chứ không phải là hát chèo dưới miền xuôi).

Miếu của người Dao rất thiêng, tuyệt đối kiêng không được làm nhà gần, không được thả trâu bò, gia súc gần miếu cũng không được di chuyển đồ vật trong miếu hay chặt cây cối gần miếu. Dân bản còn kiêng không được dọn miếu trong dịp ngày thường mà chỉ dọn trong ba ngày tết lễ. Có thế thì ma miếu mới phù hộ cho dân bản mình chứ.

 
Trong đời sống tâm linh của người Dao có lắm loại ma. Ma nhà, ma mả, ma suối, ma rừng…Mo cúng miếu khác với mo cúng người chết (hay còn gọi là mo bình thường). Mo người chết bản nào cũng có dăm ba ông còn mo miếu mỗi bản chỉ có một. Mo người chết hay được dân bản nhờ cúng làm lễ lập tịch (lễ trưởng thành của con trai Dao thường tổ chức lúc trên mười tuổi). Lập tịch là nét riêng của người Dao, không tổ chức thì có lớn mấy vẫn được coi là trẻ con. Đặc biệt trong lập tịch những người làm cỗ, người giúp việc vặt, người nhà và thầy mo trước hôm lễ đều không được ngủ chung với vợ hoặc chồng.

Mo thường ngoài lễ lập tịch cũng hay cúng lễ các dịp người ốm, người chết. Lúc ông mo miếu đi cúng ở ba dịp lễ lớn ở nhà các ông mo khác cũng làm mâm cơm đặt ngoài hè mời ma mả lên ăn cho khỏi đói, khỏi quấy nhiễu, đặt ở bờ suối gà luộc, thịt lợn, thịt chuột khô mời ma suối ăn để đi lại khỏi chết đuối rồi còn cúng ma trời, ma núi... Có loại ma nào phải gọi về hết không kẻo ma bị đói.

 Ngày tết bát hương của gia đình Dao nhà nào cũng có ba tờ tranh, ba cây vầu, ba cây nứa, bánh trôi nặn hình rắn, hình hươu, hình khỉ, hình gấu để cúng. Con cháu cúng cho tổ tiên bằng quần áo, lợn gà, rượu gạo và không thể thiếu thịt chuột khô để cho người chết no đủ, phù hộ mình cả năm làm ăn thuận lợi, sức khỏe nhiều nhiều. Ma họ nào họ nấy cúng, ma nhà nào nhà nấy cúng.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm