| Hotline: 0983.970.780

Số người chết ở Trung Quốc lên 20.000

Thứ Tư 14/05/2008 , 16:01 (GMT+7)

Mức độ tàn khốc của trận động đất lộ ra thêm nghiêm trọng, khi các nhân viên cứu hộ phát hiện ra cả một thị trấn ở tây nam Tứ Xuyên bị xóa sổ, khiến tổng số người thiệt mạng lên đến 20.000.

>>Gần 10.000 người chết vì động đất ở Trung Quốc

>>Trung Quốc: Hơn 7.600 người có thể bị chết vì động đất

>>Trung Quốc rung chuyển bởi động đất mạnh 7,8 độ richter

* Một số thị trấn và làng mạc bị san phẳng

Quân đội và cảnh sát đã tới được vùng tâm chấn của cơn động đất, trong đó có 100 lính nhảy dù xuống một làng mà trước đó không thể tiếp cận được. Máy bay và trực thăng đã thả các đồ cứu trợ xuống vùng địa hình chủ yếu gồm đồi núi này.

Một người cứu hộ đang nỗ lực bóc dỡ lớp bê tông trong một ngôi nhà sập ở Đô Giang Yển, trong khi những người bị mắc kẹt nằm ngổn ngang xung quanh

Con số người thiệt mạng đã tăng lên đến 20.000, nhưng chắc sẽ còn tăng lên theo từng giờ, khi thông tin về thương vong dồn dập đổ về từ các địa phương bị ảnh hưởng.

"Tổn thất rất lớn", Wang Yi, trưởng đơn vị cảnh sát đổ bộ xuống vùng tâm chấn, phát biểu. "Một số thị trấn và làng mạc không còn một ngôi nhà nào. Chúng bị san phẳng".

Các binh sĩ đang tìm cứu người sống sót tại một con đường bị sụp do địa chấn ở huyện Bắc Xuyên

Theo báo chí Trung Quốc, chỉ tính riêng xã Yingxiu ở huyện Bắc Xuyên, đã có 7.700 người chết, chỉ có 2.300 người sống sót. Khắp Tứ Xuyên, không thể đếm được bao nhiêu nghìn người đang mất tích hoặc bị chôn vùi dưới các đống đổ nát của những tòa nhà, trường học và nhà máy.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho hay đã huy động 100.000 binh sĩ và cảnh sát hỗ trợ công tác cứu hộ. Các máy bay đã thả nhiều tấn lương thực và nhu yếu phẩm xuống vùng bị tàn phá nặng nề nhất, những nơi không tiếp cận được bằng đường bộ do tình trạng lở đất gây tắc nghẽn giao thông.

Mức độ tàn phá ở tâm chấn, tại huyện vùng xa Văn Xuyên, là rất khủng khiếp với những sườn núi bị xé ra, các đường quốc lộ gãy, sụt và tầng tầng lớp lớp những tòa nhà bị san phẳng.

Nỗ lực tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát một tòa nhà ở thành phố Đô Giang Yển, một trong những nơi chịu thiệt hại nặng nhất do động đất ở Tứ Xuyên

Công tác cứu hộ hiện bị cản trở bởi mưa lớn từ hôm thứ hai, trong khi cơ quan khí tượng dự báo mưa còn tiếp tục đến cuối tuần, khiến nguy cơ lở đất tăng thêm.

Cuộc rước đuốc Olympic ở tỉnh Thiểm Tây bắt đầu hôm nay bằng một phút mặc niệm dành cho những người xấu số. Những lời đề nghị trợ giúp tới tấp bay đến Bắc Kinh từ nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế. Tuy nhiên chính phủ Trung Quốc cho biết thời điểm này "chưa chín muồi" để cho phép các nhân viên nước ngoài vào lãnh thổ nước này tiến hành cứu trợ, bởi giao thông còn khó khăn.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.