| Hotline: 0983.970.780

Lò gạch đang "thiêu" người dân khu đồng Bãi

Thứ Sáu 12/09/2008 , 13:21 (GMT+7)

Hàng trăm lò gach thủ công tại Đạo Tú và Đông Khê ngày đêm thi nhau nhả khói khiến người dân khốn đốn.

Đầu năm 1990, chính quyền xã Song Hồ (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) triển khai dự án nuôi tôm tại khu vực đồng Bãi thuộc hai thôn Đạo Tú và Đông Khê, tổng diện tích 147 mẫu (tương đương 54,4 hecta) bao gồm 2/3 là đất trồng mầu và 1/3 đất trồng lúa.

Thế nhưng trên thực tế dự án nuôi tôm không được triển khai, UBND xã Song Hồ quyết định chuyển đổi toàn bộ diện tích sang làm lò gạch với hình thức bán đấu thầu cho các chủ lò với giá 250 triệu đồng 1 mẫu. Cũng từ đó, những hộ dân mất đất luôn phải sống trong tình trạng môi trường ô nhiễm trầm trọng với hàng loạt bệnh tật phát sinh, cây cối hoa mầu thì héo úa do hàng trăm lò gach thủ công tại Đạo Tú và Đông Khê ngày đêm thi nhau nhả khói.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, người đang phải “sống mòn” bên những lò gạch bức xúc cho biết: Hậu quả từ việc chính quyền địa phương chuyển đổi mục đích sử dụng đất tuỳ tiện này là vài năm trở lại đây, xã Song Hồ đã có trên 30 người chết vì ung thư và hiện tại vẫn còn không ít người đang nằm chờ chết vì căn bệnh quái ác này.

Cánh đồng Bãi mầu mỡ ngày nào giờ ngổn ngang hố, vũng bị các chủ lò khoét sâu từ 10 đến 20 mét. Người dân sở tại đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền xã, huyện đề nghị đình chỉ việc đốt gạch thủ công, đảm bảo môi trường sống an toàn nhưng mọi đơn từ đều rơi vào im lặng.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.