| Hotline: 0983.970.780

Ai sẽ là tân Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ?

Thứ Năm 10/12/2020 , 08:34 (GMT+7)

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã chọn ông Tom Vilsack làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), theo một số nguồn tin cho biết.

Cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Tom Vilsack nhận Giải thưởng Nhân đạo Quốc tế vào ngày 21/11/2016 tại Washington, DC. Ảnh: Getty Images.

Cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Tom Vilsack nhận Giải thưởng Nhân đạo Quốc tế vào ngày 21/11/2016 tại Washington, DC. Ảnh: Getty Images.

Xoá đói trong đại dịch và xây dựng lại nền kinh tế nông thôn sẽ là một trong những nhiệm vụ đầu tiên của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Ông Vilsack, người từng giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp trong 8 năm dưới thời Obama, là cố vấn chính sách nông nghiệp và nông thôn hàng đầu trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Biden. Ông cũng là cựu Thống đốc của bang Iowa và là đối tác liên danh tranh cử của bà Hillary Clinton vào năm 2016.

Một nguồn tin cho biết kinh nghiệm trước đây của ông Vilsack khi điều hành Bộ Nông nghiệp đóng vai trò quyết định vì Tổng thống mới đắc cử muốn một người có thể giải quyết ngay lập tức nạn đói và khủng hoảng nông trại đang ngày càng trầm trọng hơn bởi đại dịch Covid-19.

Nguồn tin này cho biết thêm ông Biden rất ấn tượng về nhiệm kỳ của ông Vilsack với tư cách là người đứng đầu USDA.

Khi còn lãnh đạo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, ông Vilsack tập trung vào việc thúc đẩy sứ mệnh của cơ quan có trị giá doanh thu 150 tỷ USD vượt khỏi trọng tâm truyền thống là nông dân, đi sâu hơn vào các lĩnh vực khác như phát triển nông thôn và các chương trình dinh dưỡng hỗ trợ cho hàng triệu người Mỹ có thu nhập thấp.

Ông đã giám sát một bản cập nhật tiêu chuẩn dinh dưỡng học đường mà Đệ nhất phu nhân Mỹ lúc đó là Michelle Obama dẫn dắt.

Kể từ khi kết thúc làm việc trong chính quyền Obama, ông Vilsack chuyển sang lãnh đạo Hội đồng Xuất khẩu Sữa Hoa Kỳ, một nhóm thương mại ủng hộ ngành công nghiệp sữa ở nước ngoài. Ông Vilsack dự kiến ​​sẽ được chính thức công bố là lựa chọn lãnh đạo Bộ Nông nghiệp sớm nhất trong tuần này.

USDA dự kiến ​​sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu của chính quyền Biden, điều này có thể khiến công việc trở lại hấp dẫn hơn đối với ông Vilsack.

Sau nhiều thập kỷ phản đối nói về biến đổi khí hậu, các nhóm nông dân đang bắt đầu ôn hòa hơn với các chính sách khuyến khích nông dân thu giữ và lưu trữ carbon trong đất của họ.

Một ý tưởng gần đây đang thu được sức hút là mở rộng cơ quan cho vay Commodity Credit Corp của USDA để tạo ra một ngân hàng carbon giúp trả tiền cho nông dân và các chủ đất khác để hấp thụ carbon.

Hôm 7/12, Politico là trang đầu tiên thông báo ông Vilsack nổi lên là sự lựa chọn hàng đầu của Biden.

Ông Vilsack, phần lớn tránh những tranh cãi lớn trong nhiệm kỳ của mình, dự kiến ​​dễ được Thượng viện xác nhận.

Thượng nghị sĩ Chuck Grassley nói với các phóng viên hôm 8/12 rằng ông thích những gì ông Vilsack “đã làm với tư cách là Bộ trưởng Nông nghiệp trong 8 năm và nếu ông Vilsack ở lại thêm 4 năm nữa thì tôi thấy sẽ ổn”. Đảng Cộng hòa bang Iowa cũng đề xuất ủng hộ ông Vilsack trong quá trình xác nhận.

Tuy nhiên, việc bổ nhiệm của ông có thể sẽ khiến cánh tiến bộ trong vận động hành lang nông nghiệp phẫn nộ, do họ đang thúc giục một tầm nhìn mới ở bộ nhằm tích cực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, củng cố kinh doanh nông nghiệp và bất bình đẳng chủng tộc trong ngành nông nghiệp.

Các nhà lãnh đạo dân quyền và các nhóm đại diện cho nông dân da màu đã công khai kêu gọi chống lại việc lựa chọn ông Vilsack, lưu ý rằng một liên minh quốc gia rộng rãi đã công khai ủng hộ việc chọn Hạ nghị sĩ Marcia Fudge cho vai trò này.

Một Đảng viên Dân chủ ở bang Ohio, một lãnh đạo lâu năm trong Ủy ban Nông nghiệp Hạ viện, bà Fudge lẽ ra sẽ là phụ nữ da đen đầu tiên và là người phụ nữ thứ hai đảm nhiệm chức vụ này.

Ngoài sự thất vọng vì ông Biden đã không có sự lựa chọn đa dạng cho Bộ Nông nghiệp - nơi hầu như chỉ do người da trắng lãnh đạo kể từ Nội chiến - cũng ngày càng có nhiều chỉ trích về thành tích của ông Vilsack trong cuộc đua dưới thời chính quyền Obama.

Chủ tịch NAACP Derrick Johnson gọi triển vọng của Vilsack là “cực kỳ có vấn đề đối với cộng đồng người Mỹ gốc Phi” trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên CNN.

Một cuộc điều tra vào năm ngoái của The Counter, một tòa soạn phi lợi nhuận, đã phát hiện ra rằng USDA đã thổi phồng hồ sơ của bộ về quyền công dân dưới sự lãnh đạo của Vilsack.

Năm 2010, ông Vilsack bị chỉ trích sau khi Shirley Sherrod, khi đó là Giám đốc phát triển nông thôn Georgia của USDA, bị buộc phải từ chức sau khi một video được chỉnh sửa lừa dối xuất hiện, trong đó bà Shirley tuyên bố đã mua chuộc một nông dân da trắng vì nông dân da đen từ lâu đã phải đối mặt với sự phân biệt đối xử.

Khi lời nhận xét đầy đủ của Sherrod được đưa ra ánh sáng, tiết lộ rằng bà không những không phân biệt đối xử với người nông dân mà còn giúp anh ta cứu trang trại của mình, cả Vilsack và Nhà Trắng đều xin lỗi về phản ứng của Chính phủ.

Sự lựa chọn ông Vilsack làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp được đưa ra sau khi cựu Thượng nghị sĩ bang North Dakota là Heidi Heitkamp đã được coi là lựa chọn khả dĩ nhất trong vài tuần.

Hạ nghị sĩ Fudge cũng trở thành một ứng cử viên nặng ký cho vị trí  này với sự hậu thuẫn đáng kể từ những người tiến bộ và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Hạ nghị sĩ Jim Clyburn, người có đóng góp quan trọng với Biden trên con đường chiến thắng của mình. Cựu Thống đốc Michigan Jennifer Granholm cũng đã được xem xét vào vị trí này.

Tuy vậy, các hãng truyền thông lớn của Hoa Kỳ hôm 8/12 đưa tin bà Fudge đã được chọn để điều hành Bộ Phát triển Nhà ở và Đô thị.

Trong những ngày gần đây, một số nhà lập pháp và các nhà lãnh đạo trong ngành nông nghiệp đã thúc ép ông Biden xem xét vị trí cấp phó của Vilsack tại USDA, Kathleen Merrigan, và cựu Chủ tịch Công nhân Trang trại United Arturo Rodriguez.

Ông Vilsack chắc chắn sẽ phải đối mặt với những câu hỏi về tình trạng của ngành công nghiệp sữa sau khi hàng nghìn trang trại bò sữa ngừng hoạt động trong bối cảnh dư thừa sữa và sự hợp nhất ngành đang diễn ra. Với tư cách là Giám đốc điều hành của Hội đồng Xuất khẩu Sữa Hoa Kỳ, ông đã kiếm được khoảng 1 triệu USD trong năm 2018, năm đầu tiên ông làm việc tại đây.

Ông Vilsack cũng sẽ phải quyết định xem có tiếp tục trả tiền cho nông dân để bù đắp thiệt hại do cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump gây ra hay không. Dưới thời Trump, USDA đã trích ra những khoản tiền chưa từng có để cứu trợ nông dân ảnh hưởng bởi virus Corona và viện trợ thương mại, bao gồm mức kỷ lục 37 tỷ USD vào năm 2020.

Với các trường hợp lây nhiễm Covid-19 gia tăng trên toàn quốc, chính quyền Biden sẽ phải đối mặt với áp lực để tránh một sự phá vỡ hệ thống lương thực khác. Nước Mỹ tiếp tục chứng kiến ​​hàng nghìn người xếp hàng dài bên ngoài các ngân hàng thực phẩm, nêu bật tình trạng khó khăn của những người Mỹ không có việc làm.

USDA giám sát Chương trình Hỗ trợ Dinh dưỡng Bổ sung, chương trình này chiếm khoảng một nửa ngân sách của Bộ. Nhu cầu về chương trình này đã tăng vọt khi hàng triệu gia đình phải vật lộn để chi trả cho thực phẩm hàng ngày.

(Theo AP, New York Times, NBC News)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất