| Hotline: 0983.970.780

An Giang tăng cường các biện pháp thú y thủy sản cho đàn cá tra

Thứ Ba 18/10/2022 , 16:51 (GMT+7)

An Giang An Giang tăng cường các biện pháp thú y thủy sản để giúp đàn cá tra khỏe mạnh, phát triển tốt, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu cuối năm

Xử lý môi trường ao trước khi thả giống cá tra xuống nuôi. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Xử lý môi trường ao trước khi thả giống cá tra xuống nuôi. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Để duy trì có sản lượng lớn cá tra phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu và tiêu thụ trong nước, ngành nông nghiệp quy hoạch phát triển theo hướng bền vững và tăng cường thú y thủy sản bằng các khuyến cáo đối với các hội nuôi, HTX và doanh nghiệp có biện pháp phòng bệnh cho cá tra thật hiệu quả.  

Bà Võ Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT An Giang cho biết: Bình quân mỗi năm An Giang có diện tích nuôi cá tra trên 1.528 ha với sản lượng 440.845 tấn. Hiện nay giá cá tra nguyên liệu đang khởi sắc trở lại, dao động khoảng 31.000-33.000 đồng/kg (size cá từ 0,8 - 1,2kg). Giá bán cá tra giống dao động khoảng 38.000-45.000 đồng/kg (loại 25 - 30 con/kg).

Giá cá tra giống và thương phẩm vẫn đang ở mức cao, diện tích thả nuôi ở các cơ sở nuôi liên kết và doanh nghiệp vẫn tiếp tục thả nuôi phủ kín 100% diện tích sau khi thu hoạch. Hiện người nuôi cá đã thực hiện thả giống vào các ao nuôi gần như đạt 90%, diện tích thả nuôi ở các cơ sở nuôi liên kết và doanh nghiệp tiếp tục thả nuôi 100% sau khi thu hoạch.

An Giang, một trong những tỉnh sản xuất cá tra lớn nhất ở ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

An Giang, một trong những tỉnh sản xuất cá tra lớn nhất ở ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo bà Võ Thị Thanh Vân, để giúp đàn cá tra khỏe mạnh phát triển tốt đáp ứng nhu cầu xuất khẩu cuối năm, Sở NN-PTNT An Giang chỉ đạo Chi cục Thủy sản An Giang thực hiện thường xuyên giám sát định kỳ đàn cá tra bố mẹ về mặt thú ý thủy sản tại các huyện Phú Tân, thị xã Tân Châu, Châu Thành, Châu Phú và TP Châu Đốc…Kiểm tra duy trì điều kiện sản xuất cá tra thương phẩm và cá ương dưỡng giống cá tra trên phạm vi toàn tỉnh. Bên cạnh đó còn tăng cường kiểm tra duy trì điều kiện sản xuất thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường. Thực hiện nhiều đợt quan trắc, giám sát môi trường nước vùng nuôi trọng điểm cá tra tại 7 điểm quan trắc của các huyện Châu Thành, Chợ Mới, Phú Tân, An Phú và Châu Phú. 

Hiện nay, An Giang đang tiếp nhận đàn cá tra bố mẹ, hậu bị chất lượng cao. Với mục tiêu bổ sung thay thế dần đàn cá bố mẹ hiện có bằng đàn cá tra cải thiện di truyền về tốc độ tăng trưởng, phi lê và kháng bệnh.

An Giang tăng cường các biện pháp thú y thủy sản trên đàn cá, nhằm để bảo vệ đàn cá giảm bị thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

An Giang tăng cường các biện pháp thú y thủy sản trên đàn cá, nhằm để bảo vệ đàn cá giảm bị thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Trần Anh Dũng, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản An Giang cho biết: Từ năm 2017 đến nay, các cơ sở sản xuất cá tra bột của tỉnh đã tiếp nhận được 12.320 con cá tra bố mẹ hậu bị và sinh sản có chất lượng tốt từ Viện Nghiên cứu nuôi trồng Thủy sản II (Viện II) để bổ sung thay thế cho đàn cá tra bố mẹ của cơ sở. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng cá tra bột sản xuất cung cấp cho các chuỗi liên kết cá tra 3 cấp của tỉnh. Số lượng phân bổ cho các cơ sở sản xuất giống trong chuỗi liên kết đề án cá tra 3 cấp, cụ thể: Công ty Việt Úc 1.500 con, Trung tâm giống Thủy sản 3.313 con, Công ty CP Vĩnh Hoàn 3.300 con, Công ty Nam Việt Bình Phú 3.000 con, Công ty Năm Liêu 1.500 con và 1 số cơ sở vệ tinh của trung tâm giống. Đàn cá được kiểm tra tình hình sinh trưởng và phát triển định kỳ theo kế hoạch giám sát, đàn cá hiện phát triển tốt, trong đó đang tham gia sinh sản là 6.600 con. Số còn lại đang nuôi vỗ tích cực và có thể tham gia sinh sản trong năm 2022.

Nói về triển khai hoạt động liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp của tỉnh An Giang. Ông Trần Anh Dũng cho rằng: Đến nay An Giang đã triển khai và hình thành được 3 chuỗi liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp với thành phần gồm: Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II (cấp 1), Trung tâm Giống thủy sản và các cơ sở vệ tinh sản xuất cá tra bột (cấp 2) và các chi hội ương giống cá tra (cấp 3). Hàng năm sản xuất và cung cấp khoảng 8-10 tỷ cá tra bột và khoảng 800 – 1.000 triệu cá tra giống/năm.

An Giang đang triển khai liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp mang lại hiệu quả cao. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

An Giang đang triển khai liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp mang lại hiệu quả cao. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Cấp 1, đến nay Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II đã cung cấp cho tỉnh 12.320 con cá tra bố mẹ hậu bị và sinh sản cho các cơ sở cấp 2 của tỉnh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cá tra bột sản xuất cung cấp trong chuỗi liên kết.

Cấp 2, gồm Trung tâm giống thủy sản An Giang và 4 cơ sở sản xuất cá tra bột liên kết với Trung tâm và các doanh nghiệp với số lượng cá bố mẹ 26.300 con, năng lực cung cấp 10 tỷ bột/năm.

Cấp 3, gồm 3 chi hội sản xuất cá giống là AFA, Châu Phú và Phú Thuận; tổng số hội viên là 54 tập trung ở các địa phương như Thoại Sơn, Châu Thành, Châu Phú và Thành phố Long Xuyên; tổng diện tích ương là 251 ha, năng lực sản xuất giống là 600-700 triệu con/năm.

Về tiến độ triển khai các vùng ương giống cá tra tập trung, đã mời gọi được 4 doanh nghiệp đầu tư các vùng ương nuôi tập trung theo hướng công nghệ cao tham gia Đề án cá tra 3 cấp như: Tập đoàn Việt Úc (104 ha), Công ty TNHH MTV Nam Việt (600 ha, với 150ha ương giống ở huyện Châu Phú), Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (48,3 ha), Công ty TNHH Phát triển Lộc Kim Chi (350 ha). Qua đó sẽ góp phần nâng cao chất lượng con giống cá tra trong thời gian tới của tỉnh An Giang.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm