| Hotline: 0983.970.780

Anh 'đau đầu' vì giá thực phẩm leo thang, đình công liên tục

Thứ Năm 20/04/2023 , 06:20 (GMT+7)

Giá thực phẩm tại Anh tăng nhanh nhất trong 45 năm trở lại đây, mức lạm phát duy trì trên 10% trong 7 tháng liên tiếp trong cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Tháng 3, lạm phát giá tiêu dùng giảm nhẹ khoảng 0,3%, xuống mức 10,1% khi giá xăng, dầu giảm. Ảnh: Reuters.

Tháng 3, lạm phát giá tiêu dùng giảm nhẹ khoảng 0,3%, xuống mức 10,1% khi giá xăng, dầu giảm. Ảnh: Reuters.

Giá thực phẩm tại Anh tăng với tốc độ nhanh nhất trong 45 năm trở lại đây, mức lạm phát duy trì trên 10% trong 7 tháng liên tiếp trong cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Đây là nguồn cơn gây ra làn sóng đình công tại xứ sở sương mù những ngày qua.

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, giá thực phẩm tăng 19,2% trong 12 tháng tính đến tháng 2 năm nay. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 8/1977.

Nhìn chung, tháng trước, lạm phát giá tiêu dùng giảm nhẹ khoảng 0,3% , xuống mức 10,1% khi giá xăng, dầu giảm. Lạm phát tháng 3 là hơn 9,8%, trên mức các nhà kinh tế dự báo.

Bà Susannah Streeter, người đứng đầu bộ phận tiền tệ và thị trường của công ty dịch vụ tài chính Anh Hargreaves Lansdown tại London cho biết: “Lạm phát tiếp tục leo thang và lãi suất có thể sẽ bị đẩy lên một lần nữa”.

Chính phủ Anh và Ngân hàng Trung ương Anh đang cố gắng kìm hãm đà tăng của giá cả do tác động của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Trong khi đó, mức lạm phát tại Anh duy trì trên 10%, ở Mỹ giảm xuống 5% và ở các quốc gia sử dụng đồng euro là 6,9% hồi tháng trước.

Lạm phát 2 con số chính là nguyên nhân dẫn đến các cuộc đình công của nhân viên khu vực công nhằm yêu cầu chính phủ tăng lương do đồng lương ít ỏi không đủ trang trải chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Ngân hàng Trung ương Anh đã phê duyệt 11 đợt tăng lãi suất liên tiếp nhằm kiềm chế lạm phát. Điều đó đã đẩy lãi suất cơ bản của ngân hàng lên 4,25% vào tháng trước, từ mức chỉ 0,1% vào tháng 12 năm 2021, làm tăng chi phí vay cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.