| Hotline: 0983.970.780

Bà chi hội trưởng phụ nữ tự ký khống, giả mạo chữ ký, chiếm dụng tiền tỷ

Thứ Hai 16/05/2016 , 06:30 (GMT+7)

Bản thân là Chi hội trưởng Phụ nữ kiêm tổ trưởng tổ vay vốn, chồng lại là Trưởng công an xã (nay giữ chức Phó chủ tịch UBND xã), bà Mai Thị Vân đã khôn khéo dựa vào “vỏ bọc” hoàn hảo này để vay số tiền lên đến hàng tỷ đồng của các hộ dân.

Rúng động miền quê

Trong đơn khiếu nại và tố cáo gửi Báo NNVN, các hộ dân ở xã Nga Thạch (huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) giãi bày, bà Mai Thị Vân (trú tại xóm 2 Hậu Trạch, xã Nga Thạch) đã lợi dụng chức năng, quyền hạn của một Chi hội trưởng Phụ nữ kiêm tổ trưởng tổ vay vốn cùng chồng cố tình chiếm đoạt tiền của hàng chục hộ gia đình.

Cách chiếm đoạt tiền của cặp vợ chồng "quan xã" này với nhiều hình thức khác nhau như: Tự mình đứng ra vay tiền; nhờ người khác vay tiền hộ; nhờ người đứng tên nhằm hợp thức hóa thủ tục vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nga Sơn; tự động ký khống, giả mạo giấy tờ…

Với những mánh khóe kể trên, “siêu lừa” Mai Thị Vân đã huy động được tổng số tiền lên đến 5.031.760.000 đồng. Đến cuối năm 2015, tin đồn gia đình bà Vân vỡ nợ lan rộng khiến nhiều thấp thỏm, đứng ngồi không yên, họ cố gắng rút tiền về nhưng đáp lại chỉ là những lời hứa hẹn sáo rỗng.

Thậm chí sau đó không lâu, bà Vân đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, hành tung thoắt ẩn thoắt hiện chẳng biết đâu mà lần. Trong danh sách những nạn nhân của bà Mai Thị Vân, có nhiều hộ cho vay đến hàng trăm triệu, thậm chí là cả tỷ đồng như gia đình bà Mai Thị Liên (1 tỷ 890 triệu); Mã Thị Viên (1 tỷ đồng); Mai Thị Hiền (300 triệu); Mã Thị Tân (228 triệu)…

“Của đau con xót”, các hộ đã làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng. Những tưởng với hành vi nghiêm trọng của mình, bà Mai Thị Vân sẽ bị trừng trị thích đáng, thế nhưng nửa năm nay người phụ nữ này vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật như chưa từng có chuyện gì xảy ra.

Sau khi tiếp nhận đơn thư tố giác tội phạm của 41 hộ dân ở xã Nga Thạch, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 167/TB-PC 44 ngày 9/3/2016 trả lời một số vấn đề liên quan mà người dân tố cáo.

Trong đó xác nhận: “Bà Mai Thị Vân vay tiền của nhiều người đến nay chưa trả là có thật. Tuy nhiên việc vay tiền là có thỏa thuận, hai bên hoàn toàn tự nguyện, vay có tính lãi.

Từ năm 2014 đến tháng 7/2015, khi bà Vân vay tiền của các công dân thì tài sản của hai vợ chồng bà Vân vẫn còn một ngôi nhà hai tầng với diện tích 234m2 ở xóm 2 Hậu Trạch, xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn.

Đến cuối tháng 7/2015 bà Vân mới chuyển nhượng cho anh Mai Văn Tuấn. Như vậy trong thời gian vay tiền thì bà Mai Thị Vân vẫn chưa mất khả năng thanh toán các khoản nợ…”.

Trẻ không tha, già không thương

Theo các hộ dân, lập luận của cơ quan chức năng, cụ thể ở đây là Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Thanh Hóa là chưa đủ sức thuyết phục và có dấu hiệu để lọt người, lọt tội.

“Nhằm tạo niềm tin, bà Vân đã giả mạo chữ ký của chồng là ông Phạm Mạnh Hùng (lúc đó là Trưởng công an xã Nga Thạch), đây rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật. Đa phần những hộ cho bà Vân vay tiền đều là chỗ thân thiết với nhau, nghĩ bà Vân là Chi hội trưởng Phụ nữ kiêm tổ trưởng tổ vay vốn phụ trách thu tiền nợ lãi, gốc nên chúng tôi mới tin tưởng giao tiền nợ ngân hàng nhờ thanh toán giúp, thế nhưng bà Vân lại ngang nhiên sử dụng chi tiêu cá nhân”, bà Nguyễn Thị Thiện, một trong số những nạn nhân bức xúc cho biết.

Quá trình tìm hiểu, chúng tôi đã biết được những mánh khóe, chiêu trò mà “siêu lừa” Mai Thị Vân đã áp dụng để đưa các nạn nhân “vào tròng”, tất cả đều diễn ra nhanh gọn nhưng hiệu quả vô cùng.

15-53-06_1
Đơn thư khiếu nại tố cáo và danh sách các hộ cho bà Mai Thị Vân vay tiền

Đơn cử như việc bà Nguyễn Thị Xinh nhờ làm tạm trú, tạm vắng, bảo hiểm y tế…, một mặt bà Vân hứa sẽ giúp bà Xinh, mặt khác lại lấy sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân của gia đình bà Xinh, rồi giả mạo chữ ký vay tiền ngân hàng tới 38 triệu đồng, sau đó chiếm đoạt luôn.

Trong danh sách các nạn nhân của “siêu lừa” Mai Thị Vân, hộ khá giả có mà hộ khó khăn cũng nhiều, nghĩa là bà Vân không từ một ai.

Tại xóm 2 Hậu Trạch, ai cũng biết đến gia cảnh khốn khó của gia đình bà Phạm Thị Hoạt, mấy miệng ăn trong nhà trông cả vào chút thu nhập ít ỏi từ nghề thợ xây của anh Mai Văn Cảnh là con trai bà Hoạt.

Chẳng giúp được gì thì chớ, bà Mai Thị Vân còn lợi dụng lúc anh Cảnh đi làm xa, cố tình đến tỉ tê mượn sổ đỏ của bà Hoạt để thế chấp ngân hàng lấy về 40 triệu đồng tiêu xài dần. Nhẫn tâm hơn nữa, bà Vân còn chiếm đoạt luôn số tiến 20 triệu đồng mà anh Cảnh đã vay ngân hàng để chữa trị bệnh tim cho vợ mình.

Số là, dù chưa đến kỳ hạn phải trả nhưng bà Vân thường xuyên đến thúc ép gia đình anh Cảnh thanh toán, khi cầm được tiền trong tay bà này lại tự ý ký khống, giả mạo giấy tờ để vay thêm tiền nhưng không thèm bàn bạc với gia đình anh Cảnh lấy một câu.

Đến tháng 9/2015, khi ngân hàng thông báo yêu cầu trả cả vốn lẫn lãi tận 30 triệu đồng thì ai nấy đều hoang mang, không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Về nghi vấn bà Mai Thị Vân giả chữ ký của chồng là ông Phạm Mạnh Hùng để vay tiền của bà Mã Thị Tân và Mai Thị Hiền, Cơ quan CSĐT - CA tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định trưng cầu giám định chữ ký, chữ viết trong giấy vay tiền.

Nhưng sau khi giám định, công an vẫn kết luận: "Chữ ký, chữ viết trong giấy vay tiền và chữ ký, chữ viết của ông Phạm Mạnh Hùng không phải cùng một người thực hiện. Vân giả mạo chữ ký sau khi đã nhận tiền vay, hành vi gian dối có sau, việc làm này chưa đủ căn cứ để xử lý về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Từ đó, căn cứ vào khoản 1, điều 107 và 108 Bộ luật Tố tụng Hình sự nước CHXHCN Việt Nam, Cơ quan CSĐT – CA tỉnh Thanh Hóa ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.