| Hotline: 0983.970.780

Bắc Giang xuất hiện ca dương tính với bệnh bạch hầu

Thứ Hai 08/07/2024 , 13:44 (GMT+7)

M.T.B, 18 tuổi, tạm trú tại huyện Hiệp Hòa, dương tính với bạch hầu sau khi đến Nghệ An thi tốt nghiệp THPT và có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Sở Y tế khuyến cáo, người dân khi có những triệu chứng như ho, khó thở, sốt,... cần đến ngay trạm y tế để được khám và tư vấn (Ảnh mang tính minh họa).

Sở Y tế khuyến cáo, người dân khi có những triệu chứng như ho, khó thở, sốt,... cần đến ngay trạm y tế để được khám và tư vấn (Ảnh mang tính minh họa).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang cho biết, ngày 7/7, chị M.T.B, 18 tuổi, tạm trú tại thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh bạch hầu. Chị B. là 1 trong 2 trường hợp có tiếp xúc gần với ca tử vong do bệnh bạch hầu tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An trước đó.

Người còn lại từng tiếp xúc với ca tử vong là M.T.S, cũng tạm trú tại huyện Hiệp Hòa. Cả hai đang làm việc tại quán karaoke trên địa bàn Hiệp Hòa.

Vào cuối tháng 6/2024, B. và S. về Nghệ An thi tốt nghiệp THPT và ở chung phòng với một người khác. Nữ sinh ở chung này phát bệnh rồi tử vong sau đó. 

CDC tỉnh Nghệ An xác định nguyên nhân gây tử vong do bệnh bạch hầu, đồng thời thông báo và đề nghị CDC Bắc Giang phối hợp giám sát về ca nghi nhiễm. Hiện M.T.B. đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để tiếp tục theo dõi, điều trị. Còn M.T.S đã được đưa vào khu vực cách ly.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, Sở Y tế Bắc Giang đề nghị huyện Hiệp Hòa thực hiên cách ly ca bệnh và thực hiện xử lý môi trường tại các khu vực có nguy cơ cao. Ngoài ra, tăng cường rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với M.T.B và M.T.S, thực hiện cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm vi khuẩn hai lần âm tính

Đồng thời, điều trị dự phòng bằng kháng sinh 7 ngày và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối với ca bệnh xác định.

Huyện Hiệp Hòa có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ khu vực cách ly, thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch, sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh bạch hầu xảy ra. Cùng với đó, giám sát chặt chẽ các trường hợp đi, đến, về từ vùng đang có dịch bạch hầu; phát hiện sớm các ca nhiễm, nghi nhiễm, lấy mẫu xét nghiệm, xử lý triệt để các trường hợp, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. 

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, các khu công nghiệp khẩn trương rà soát trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ 3 mũi vacxin BHHG-UV-VGB- Hib và DPT4. Tổ chức tiêm bù, tiêm vét vào các buổi tiêm chủng thường xuyên. 

Thời gian tới, CDC tỉnh Bắc Giang tăng cường giám sát phòng chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các địa phương có ca bệnh. Hướng dẫn, hỗ trợ cho Trung tâm y tế huyện Hiệp Hòa trong việc điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, xử lý môi trường.  

Sở Y tế khuyến cáo, người dân khi có những triệu chứng như ho, khó thở, sốt, ... cần đến ngay trạm y tế để được khám và tư vấn, chuyển tuyến kịp thời, không được tự ý điều trị tại nhà.

Ca bệnh tại Hiệp Hòa là trường hợp bị bạch hầu đầu tiên tại Bắc Giang trong năm 2024. Từ nửa cuối năm ngoái, bệnh bạch hầu diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Bắc, với 20 ca nhiễm, 3 ca tử vong (tính đến cuối 2023). 

Bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính ở cổ họng và đường hô hấp trên (mũi, xoang cạnh mũi, đường mũi và hầu họng) do vi khuẩn gây ra. Vi khuẩn có thể lây lan mạnh qua đường hô hấp và bùng phát thành dịch, đồng thời được xếp vào nhóm nguy hiểm vì tỷ lệ tử vong cao trong vòng 6-10 ngày, nếu không được điều trị kịp thời.

Để phòng ngừa bệnh bạch hầu, người dân cần giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, che miệng khi hắt hơi hoặc ho, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, bố trí không gian nhà ở, trường học, công sở... sạch sẽ, thông thoáng, đủ ánh sáng.

Một phương pháp phòng ngừa nữa là tiêm vacxin. Chương trình tiêm chủng mở rộng hiện tiêm miễn phí vacxin này cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Do khả năng bảo vệ của vacxin suy giảm theo thời gian, trẻ em cần được tiêm nhắc lại khi 16-18 tháng tuổi, 4-7 tuổi và 9-15 tuổi.

Xem thêm
Phẫu thuật robot điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ

TP.HCM Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện phẫu thuật robot cắt khối tá tụy điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ cho nam bệnh nhân 43 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Nấm linh chi có giúp ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ không?

Nấm linh chi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, nên nhiều người cho rằng có thể dùng nấm linh chi để chống lại sự tấn công của những virus có hại.