| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kạn chủ động ứng phó dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Năm 06/04/2023 , 07:00 (GMT+7)

Để phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, tỉnh Bắc Kạn khuyến khích doanh nghiệp, HTX, nông hộ chăn nuôi an toàn và từng bước nâng cao năng lực hệ thống thú ý cở sở.

Chăn nuôi lợn an toàn là giải pháp tối ưu phòng dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: Ngọc Tú. 

Chăn nuôi lợn an toàn là giải pháp tối ưu phòng dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: Ngọc Tú. 

Phát triển chăn nuôi an toàn

Hiện nay, tỉnh Bắc Kạn đang thu hút đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi, phấn đấu trở thành thủ phủ chăn nuôi lợn trong tương lai gần. Do đó, ngoài chính sách thu hút đầu tư, tỉnh Bắc Kạn cũng tăng cường công tác phòng dịch.

Theo kế hoạch phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi giai đoạn 2020-2025, tỉnh Bắc Kạn phấn đấu trên 90% số xã, phường, thị trấn không xảy ra dịch bệnh trong 02 năm đầu thực hiện kế hoạch, trong 2 năm tiếp theo toàn tỉnh sẽ nâng lên trên 95%. Đến năm 2025, 99% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn không có dịch tả lợn Châu Phi.

Tỉnh Bắc Kạn cũng đang tích cự hỗ trợ xây dựng mô hình chăn nuôi an toàn, phấn đấu đến năm 2025, xây dựng thành công ít nhất 05 cơ sở chăn nuôi lợn và 05 chuỗi sản xuất lợn, sản phẩm thịt lợn an toàn.

Từ nay đến năm 2025, tỉnh Bắc Kạn sẽ áp dụng các biện pháp chăn nuôi lợn an toàn sinh học đối với 100% cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô lớn, 90% trang trại quy mô vừa, 80% cơ sở chăn nuôi và trang trại quy mô nhỏ.

Phòng dịch từ cơ sở mang lại hiệu quả cao. Ảnh: Ngọc Tú. 

Phòng dịch từ cơ sở mang lại hiệu quả cao. Ảnh: Ngọc Tú. 

Ông Đỗ Xuân Việt, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Kạn cho biết, việc áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh sẽ giảm thiểu tối đa tổn thất về kinh tế, hạn chế tác động xấu đến môi trường. Đây cũng là định hướng phát triển chăn nuôi lợn của tỉnh trong những năm tới.

Để phòng dịch tả lợn Châu Phi hiệu quả, tỉnh Bắc Kạn bố trí nguồn ngân sách để chi trả cho cán bộ chuyên môn điều tra ổ dịch, lấy mẫu, xét nghiệm mẫu. Ngoài ra, một phần kinh phí để mua hóa chất sát trùng, xây dựng bản đồ dịch tễ, mua vắc xin, thông tin, tuyên truyền, đào tạo, tập huấn chuyên môn…

Đáng chú ý tỉnh Bắc Kạn cũng sẽ dành kinh phí để hỗ trợ xây dựng các chuỗi chăn nuôi lợn, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Theo đó, từ năm 2023 đến năm 2025, mỗi năm nhu cầu kinh phí cấp cho các hoạt động này khoảng 1 tỷ đồng.

Lớp tập huấn cho đội ngũ thú y cơ sở được tổ chức trong năm 2023. Ảnh: Ngọc Tú. 

Lớp tập huấn cho đội ngũ thú y cơ sở được tổ chức trong năm 2023. Ảnh: Ngọc Tú. 

Nâng cao năng lực đội ngũ thú y cơ sở

Hiện nay, tỉnh Bắc Kạn còn 8 xã chưa kiện toàn được chức danh nhân viên thú y cấp xã. Trong đó, huyện Pác Nặm có 3 xã (Nhạn Môn, Bộc Bố, Cao Tân), huyện Na Rì có 2 xã (Văn Minh, Dương Sơn), huyện Ngân Sơn có 2 xã (Vân Tùng, Thượng Quan) và xã Phúc Lộc, huyện Ba Bể.

Một trong những giải pháp quan trọng mà tỉnh Bắc Kạn đang thực hiện để đối phó dịch tả lợn châu Phi là từng bước kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ thú y cơ sở. Để làm được điều này, ngành nông nghiệp tỉnh Bắc Kạn đã thường xuyên tổ chức tập huấn chuyên môn cho nhân viên thú y cơ sở.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức 3 lớp tập huấn cho nhân viên thú y cấp xã tại các huyện Ba Bể, Chợ Đồn và Chợ Mới.

Các lớp tập huấn sẽ trang bị cho các học viên cách nhận biết triệu chứng và bệnh tích điển hình của bệnh dịch tả lợn châu Phi, giới thiệu về vắc xin phòng bệnh và cập nhật tình hình thử nghiệm vắc xin tại Việt Nam. Ngoài ra, các học viên cũng được hướng dẫn cách lấy mẫu và vị trí lấy mẫu bệnh phẩm trên gia súc, gia cầm để gửi xét nghiệm.

Ông Ma Văn Phòng, nhân viên thú y xã Bình Trung (huyện Chợ Đồn) cho biết, hàng năm đều được tập huấn, trang bị cập nhật kiến thức về dịch tả lợn châu Phi. Điều này rất thiết thực để có thể nắm bắt chính xác tình hình dịch tại cơ sở và có hướng tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể cho bàn con chăn nuôi.

Tại Bắc Kạn, năm 2022, dịch tả lợn Châu Phi xảy ra tại 119 hộ ở 30 xã, tổng số lợn mắc bệnh phải tiêu hủy là 635 con. Hiện nay dịch bệnh đã được khống chế trên địa bàn toàn tỉnh, tất cả các xã đã công bố hết dịch. Hiện đàn lợn của tỉnh Bắc Kạn có gần 163.000 con.

Xem thêm
Bảo toàn đàn vật nuôi giữa nắng nóng kỷ lục

BÌNH ĐỊNH Đang trong giai đoạn nắng nóng cao độ kỷ lục, người chăn nuôi tại Bình Định áp dụng nhiều biện pháp nhằm bảo toàn sức khỏe đàn vật nuôi.

Điều ước của 'tỷ phú mía' xứ Thanh

THANH HÓA Theo ông Trần Ngọc Chế, để nông dân yên tâm gắn bó với cây mía, cần chính sách ưu đãi vay vốn của để mở rộng diện tích và cơ giới hóa đồng bộ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.