| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kạn: Gừng chết bất thường

Thứ Tư 24/08/2016 , 09:15 (GMT+7)

Từ cuối tháng 7 đến nay, hàng chục ha gừng tại xã Tân Sơn, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) bị lụi lá, thối củ rồi chết cả cụm gốc. Gừng thối gốc, chết nhanh và chưa tìm được cách cứu chữa.

Người dân tộc Dao ở xã Tân Sơn sống rải rác quanh các ngọn núi đá vôi của Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ. Sống trên các triền đá vôi, đất trồng lúa rất ít, nên đối với diện tích đất trên nương rẫy, kể cả những mỏm đất tại các hốc đá được bà con tận dụng trồng gừng.

Gừng ở Tân Sơn luôn đạt năng suất 150 tạ/ha, chất lượng tinh dầu gừng rất tốt, bán được giá cao. Nhiều hộ có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm nhờ trồng rừng.

Gần đây, cây gừng chết nhiều, người dân đã tự đi mua thuốc về phun nhưng không hiệu quả. Anh Triệu Văn Vinh ở thôn Bản Lù, buồn bã: “Thôn có 83 hộ, mỗi hộ trồng trên 1 tấn gừng củ. Cho đến ngày 20/8, đã có 25 hộ báo cáo với thôn là gừng bị héo lá và chết, còn nhà tôi trồng 1,7 tấn củ đến giờ này đã chết sạch rồi…”.

Cây gừng đã nuôi sống đồng bào dân tộc Dao ở xã Tân Sơn từ nhiều năm qua. Để cứu gừng không tiếp tục bị chết, bà con rất cần sự vào cuộc của các nhà khoa học và ngành chức năng tỉnh Bắc Kạn.

Xem thêm
Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội tăng hơn 13 lần trong 19 năm

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội đã tăng một mạch từ 610ha năm 2005 lên khoảng 8.000ha trong thời điểm hiện tại.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.