| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kạn tiêm thí điểm vacxin phòng bệnh tả lợn Châu Phi

Thứ Ba 05/12/2023 , 08:48 (GMT+7)

Tỉnh Bắc Kạn triển khai tiêm thí điểm vacxin AVAC ASF LIVE phòng bệnh tả lợn Châu Phi nhằm đánh giá khả năng đáp ứng miễn dịch trên đàn vật nuôi.

Tiêm vacxin trên đàn lợn của Hợp tác xã Quỳnh Trang (huyện Chợ Đồn). Ảnh: Ngọc Tú. 

Tiêm vacxin trên đàn lợn của Hợp tác xã Quỳnh Trang (huyện Chợ Đồn). Ảnh: Ngọc Tú. 

Theo kế hoạch, ngành chuyên môn tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam thí điểm tiêm phòng vacxin AVAC ASF LIVE trên đàn lợn.

Cụ thể, sẽ tiêm vacxin phòng bệnh cho khoảng 300 con lợn tại các hợp tác xã và hộ chăn nuôi. Trong đó có Hợp tác xã Nhũng Lũy (xã Yến Dương, huyện Ba Bể), Hợp tác xã Quỳnh Trang (xã Đồng Thắng, huyện Chợ Đồn), 1 hộ chăn nuôi tại xã Quảng Chu (huyện Chợ Mới), và 5 hộ chăn nuôi tại thành phố Bắc Kạn.

Việc tiêm phòng vacxin AVAC ASF LIVE tại một số cơ sở, hợp tác xã chăn nuôi lợn có sự giám sát của đơn sản xuất vacxin, cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh, cấp huyện và chính quyền địa phương.

Các cơ sở, hộ có lợn được tiêm phòng phải đảm bảo chăn nuôi an toàn sinh học, tất cả lợn được tiêm phòng từ 4 tuần tuổi trở lên (không tiêm cho lợn hậu bị, lợn nái và lợn đực giống). Đến nay, đã tiêm phòng xong trên đàn lợn 23 con của hợp tác xã Quỳnh Trang và hộ chăn nuôi xã Quảng Chu.

Sau một thời gian tiêm, đến nay qua theo dõi, lợn được tiêm vacxin khỏe mạnh, phát triển bình thường, chưa xảy ra trường hợp phản ứng với vacxin hay có biểu hiện bất thường.

Ông Chu Quang Phúc (Hợp tác xã Quỳnh Trang) cho biết, khi biết có chương trình tiêm thí điểm vacxin phòng bệnh tả lợn Châu Phi cơ sở đã đăng ký tham gia ngay. Tất cả lợn đã tiêm đều trên 12 tuần tuổi, từ khi tiêm đến nay đã được hơn 15 ngày, đàn lợn khỏe mạnh, ăn uống tốt, không có biểu hiện bất thường. Hiện nay, hợp tác xã vẫn đang phối hợp với ngành chuyên môn và công ty tiếp tục theo dõi.

Sau tiêm phòng 28 ngày, ngành chuyên môn sẽ lấy mẫu huyết thanh (mẫu máu) để đánh giá hiệu quả kháng thể sau tiêm phòng. Từ khi tiêm đến 40 ngày các hộ chăn nuôi không được bán lợn để theo dõi và lấy mẫu giám sát sau tiêm phòng.

Theo thông tin được công bố, vacxin AVAC ASF LIVE có ưu điểm chỉ cần tiêm một liều duy nhất, sau khi tiêm 2 đến 4 tuần, lợn sẽ có khả năng miễn dịch với vi rút dịch tả lợn Châu Phi, hiệu quả phòng bệnh ít nhất 5 tháng.

Trong quá trình tiêm phòng thí điểm, trong vòng 72 giờ sau tiêm nếu lợn bị chết do phản ứng với vacxin sẽ được công ty hoặc ngân sách nhà nước hỗ trợ. Nếu lợn chết sau 72 giờ tiêm vacxin thì hộ chăn nuôi tự nguyện tiêu huỷ và tự chịu mọi thiệt hại do dịch bệnh xảy ra.

Ông Đỗ Xuân Việt, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Kạn cho biết, việc tiêm thí điểm vacxin thực hiện theo Công văn số 4870/BNN-TY ngày 24/7/2023 của Bộ Nông NN-PTNT, văn bản số 5469/UBND-NNTNMT ngày 21/8/2023 của UBND tỉnh Bắc Kạn về triển khai tiêm phòng vacxin phòng bệnh tả lợn Châu Phi. Kết quả đánh giá hiệu quả kháng thể sau tiêm là cơ sở quan trọng để ngành xem xét, tham mưu cho tỉnh sử dụng loại vacxin này trong thời gian tới.

Dù đã có xu hướng giảm nhưng dịch tả lợn Châu Phi vẫn diễn biến phức tạp tại Bắc Kạn. Ảnh: Ngọc Tú. 

Dù đã có xu hướng giảm nhưng dịch tả lợn Châu Phi vẫn diễn biến phức tạp tại Bắc Kạn. Ảnh: Ngọc Tú. 

Vacxin phòng bệnh tả lợn Châu Phi AVAC ASF LIVE do Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam phát triển đã được cấp phép lưu hành vào tháng 7/2022, hiện loại vacxin này đã được tiêm ở một số trang trại chăn nuôi lợn trong cả nước.

Tại Bắc Kạn, từ tháng 7/2023 đến nay, dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 181 hộ dân thuộc 7 huyện, thành phố làm chết 683 con lợn chết. Hiện nay dịch tả lợn Châu Phi vẫn diễn ra tại một số địa phương của Bắc Kạn, việc ngăn, dập dịch gặp khó khăn do chủ yếu các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Do đó, tiêm phòng được coi là giải pháp hữu hiệu để ngăn loại dịch bệnh này.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Hàng trăm ha lúa có nguy cơ thiệt hại hoàn toàn do hạn mặn

SÓC TRĂNG Xâm nhập mặn thời gian qua khiến hàng trăm ha lúa hè thu 2024 đã xuống giống ở xã Vĩnh Quới (thị xã Ngã Năm) không có nước tưới, nguy cơ thiệt hại hoàn toàn.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.