| Hotline: 0983.970.780

Bạc Liêu: Có 52 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao, 4 sao

Thứ Ba 29/09/2020 , 14:19 (GMT+7)

Sau một năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay Bạc Liêu đã có 52 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao, 4 sao.

Sáng ngày 29/9, UBND tỉnh Bạc Liêu, tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình mỗi xã một sản phẩm, giai đoạn 2019 - 2020 và triển khai kế hoạch 2021 - 2025.

Ông Phạm Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Qua hơn một năm triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bạc Liêu bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Sản phẩm tham gia Chương trình không ngừng được hoàn thiện, nâng cấp và có nhiều chuyển biến rõ rệt về chất lượng cũng như mẫu mã, hệ thống nhận diện thương hiệu. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tạo động lực trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông thôn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Dương Thành Trung (áo xanh), trao bằng chứng nhận sản phẩm OCOP cho các Chủ thể sản phẩm. Ảnh: Trọng Linh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Dương Thành Trung (áo xanh), trao bằng chứng nhận sản phẩm OCOP cho các Chủ thể sản phẩm. Ảnh: Trọng Linh. 

Ở thời điểm ban đầu khi triển khai thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", không ít người dân, doanh nghiệp chưa mặn mà tham gia. Tuy nhiên, khi những sản phẩm đầu tiên được công nhận đạt chuẩn OCOP vào năm 2019 được người tiêu dùng đón nhận do nhận diện được tiêu chuẩn OCOP nhiều người đã có cái nhìn tích cực hơn. Ở các lần đánh giá, phân hạng lần thứ 2, thứ 3 trong năm 2020, các chủ thể đều phối hợp tích cực và xem đây là cơ hội để phát triển sản phẩm.

Đến nay, tỉnh Bạc Liêu đã 3 lần tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm, với 52 sản phẩm, trong đó có 15 sản phẩm đạt 4 sao, 37 sản phẩm đạt 3 sao. Theo đánh giá của Hội đồng phân hạng, đánh giá sản phẩm OCOP cấp tỉnh, các sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao, 4 sao đều có chất lượng tốt. Mẫu mã, nhãn hiệu sản phẩm, hàng hóa đa dạng và là sản phẩm tiêu biểu của các địa phương, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng bước đầu chiếm lĩnh được thị trường trong nước. 

Để hỗ trợ các địa phương thực hiện hiệu quả chương trình OCOP, trong thời gian qua Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu đã chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn và UBND các huyện, thành phố tổ chức các nhóm tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm của các cơ sở, đơn vị đăng ký tham gia Chương trình OCOP cấp tỉnh.

Tích cực phối hợp tăng cường thời lượng thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình OCOP. Tổ chức các hội nghị tập huấn, hướng dẫn về quản lý chất lượng sản phẩm, cách thức hoàn thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm, nhãn hiệu hàng hóa, xây dựng “câu chuyện sản phẩm”. Đồng thời, cách thức phát triển hệ thống phân phối, tiếp thị sản phẩm, kế hoạch kinh doanh, bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất. Nhiều địa phương đã tích cực vào cuộc, vận động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chủ thể để đưa sản phẩm tham gia OCOP.

Những kết quả bước đầu trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP trong hơn một năm qua của tỉnh là rất đáng ghi nhận. Đặc biệt việc triển khai Chương trình OCOP năm 2020 gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trên thực tế tiềm năng, lợi thế để phát triển sản phẩm OCOP của các địa phương trong tỉnh vẫn còn rất lớn so với những gì đã đạt được thời gian qua. Chất lượng, hiệu quả triển khai chương trình còn khó khăn, hạn chế do một số cán bộ, người dân ở địa phương chưa nhận thức đầy đủ về bản chất, nguyên tắc của Chương trình OCOP cũng như lợi ích khi tham gia chương trình.

Tại một số địa phương mặc dù đã ban hành kế hoạch nhưng chậm triển khai các hoạt động cụ thể. sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền cấp xã còn hạn chế. Do đó chất lượng, tiến độ triển khai Chương trình OCOP chưa đáp ứng yêu cầu. Có địa phương, ngay cả cán bộ lãnh đạo phòng chuyên môn cũng không mặn mà với chương trình OCOP. 

Sản phẩm OCOP được trưng bày tại Hội nghị. Ảnh: Trọng Linh.

Sản phẩm OCOP được trưng bày tại Hội nghị. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Để Chương trình OCOP của tỉnh bảo đảm tiến độ, mục tiêu đề ra và trở thành động lực thúc đẩy hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của các địa phương, các sở, ngành, các địa phương tiếp tục nâng cao hiệu quả triển khai Chương trình, đề án mỗi xã một sản phẩm của tỉnh. Ngoài việc huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở; phát huy vai trò của lãnh đạo các xã, thị trấn đối với việc phát triển sản phẩm OCOP cần xác định sản phẩm OCOP là tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. 

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm