| Hotline: 0983.970.780

Bạc Liêu: Cống chống ngập vừa vận hành làm gần 100 căn nhà bị ngập

Thứ Sáu 08/11/2019 , 08:13 (GMT+7)

Ban Quản lý dự án NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu tiến hành thử nghiệm cống chống ngập trên tuyến kênh 30/4 (P. Nhà Mát, TP. Bạc Liêu).

Cống chống ngập trên tuyến kênh 30 tháng 4 (P. Nhà Mát, TP. Bạc Liêu).

Điều đó đã làm gần 100 căn nhà ở hai khóm Bờ Tây và Chòm Xoài bị ngập, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Tỉnh Bạc Liêu đã cho đóng hệ thống cống chống ngập nhằm ứng phó với các đợt triều cường cuối năm kết hợp với gió mùa đông bắc có nguy cơ sẽ làm tăng thêm mức độ ngập.

Cụ thể, trong hai ngày 16 và 17/11, từ 2h30 đến 6h sáng hệ thống cống chống ngập kênh 30 tháng tại phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) sẽ đóng lại. Trong thời gian này tất cả các phương tiện thủy sẽ không được di chuyển qua đây.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Bạc Liêu đã đối mặt với 7 đợt triều cường, với việc vận hành hệ cống chống ngập hiện đại này sẽ giúp giữ mặt nước ở các kênh sông bên trong thành phố dao động từ 1,2 đến 1,4 m, ở mức này đảm bảo sẽ không bị ngập.

Ông Lai Thanh Ân, Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi tỉnh Bạc Liêu cho biết: Hệ thống cống chống ngập tại phường Nhà Mát đi vào hoạt sẽ giảm được triều cường cho thành phố Bạc Liêu, còn giảm một phần cho huyện Hòa Bình và Vĩnh Lợi. Ngoài ra, sau này khi có bão, hệ thống cống sẽ đóng lại bảo vệ cho bên trong  TP. Bạc Liêu.

Trước đó, Ban Quản lý dự án NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành thử nghiệm cống chống ngập trên tuyến kênh 30 tháng 4 làm gần 100 căn nhà căn của người dân bị ngập…nguyên nhân ban đầu được xác định là do ngày đóng cống trùng với lúc thủy triều đang dâng cao.

Cụ thể, chiều 29 và 30/10, Ban Quản lý dự án NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu tiến hành thử nghiệm cống chống ngập trên tuyến kênh 30 tháng 4 (P.Nhà Mát, TP.Bạc Liêu) đã làm gần 100 căn nhà căn của người dân ở hai khóm Bờ Tây và Chòm Xoài (P.Nhà Mát) bị ngập, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Ông Ngô Nguyên Phong, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu cho rằng, nếu cơ quan chức năng không vận hành thử cống chống ngập thì sau đó hàng loạt nhà dân ven đê cũng bị ngập nặng. Bởi triều cường ngày 29 và 30/10, đạt đỉnh cao nhất từ 2,32 - 2,35 m. Với đỉnh triều như trên thì nhiều hộ dân sau cống sẽ bị ngập và khu vực trung tâm TP. Bạc Liêu cùng nhiều khu dân cư khác sẽ bị ngập sâu.

“Việc vận hành cống do trùng vào ngày có xuất hiện đỉnh triều cao, dẫn đến một số hộ dân ở phía trước cống cho rằng nhà bị ngập là do vận hành cống. Hiện nay cơ quan chức năng cho tạm ngưng công trình chống ngập này để kiểm tra quy trình chống ngập”, ông Phong nhấn mạnh.

Sau khi có hiện tượng gần 100 hộ dân bị ngập do vận hành công trình chống ngập, liên tiếp các ngày 2 và 3/11 khi kiểm tra các hộ dân vẫn bị ngập dù không vận hành công trình chống ngập.

Việc nhà của các hộ dân bị ngập do hiện tượng triều cường dâng cao. Việc này xảy ra hàng năm vào thời điểm đỉnh triều cao (từ tháng 10 âm lịch năm nay đến tháng 2 âm lịch năm 2020).

Các hộ dân phía sau khu vực cống có nguy cơ bị ngập khi thủy triều lên cao.

Cụ thể, vào chiều 29 và 30/10, khi các cơ quan chức năng tiến hành vận hành thử nghiệm công trình cống chống ngập trên tuyến kênh 30 tháng 4, thuộc P. Nhà Mát đã gây ngập một số nhà dân ven đê.

Khi vận hành thử thì thủy triều nước biển dâng lên cao, sau đó khi tiến hành ngăn cống, ngăn dòng chảy nên lượng nước bị hồi lại khá lớn rồi đột ngột chảy tràn lên bờ, gây ngập một số nhà dân ở hai khóm Chòm Xoài và Bờ Tây.

Thời điểm vận hành thử cống Nhà Mát là lúc cao triều (cao trình mực nước 1,8 m), gây bất lợi cho các hộ dân ở phía trước cống. Vì vậy đơn vị tư vấn dự án đã khuyến nghị viết lại quy trình vận hành cống Nhà Mát, đóng 2 van lúc cao trình mực nước 1,4 - 1,5m.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu, về lâu dài cần có đê kè để ngăn ngập đoạn từ khu vực tránh trú bão cửa biển Nhà Mát đến cống Nhà Mát, dài khoảng 1,5 km qua 2 khóm Bờ Tây và Chòm Xoài, và di dời hộ dân sống ven kênh 30 tháng 4 ở đoạn này để tránh sạt lở.

Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, từ khoảng tháng 10/2019 đến tháng 2/2020, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu sẽ xuất hiện 7 đợt triều cường.

Cụ thể, triều cường dâng cao vào các ngày như sau: từ ngày 26-31/10, từ ngày 13-16/11, từ ngày 25-30/11, từ ngày 12-16/12, từ ngày 25-28/12,từ ngày 11-14/1/2020 và từ ngày 10-14/2/2020.

Công trình cống chống ngập góp phần bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân.

Được biết, công trình cống đập trụ đỡ Nhà Mát (cống kết hợp cầu giao thông) thuộc dự án tuyến đê Biển Đông - Chương trình 667, có vốn đầu tư trên 153 tỉ đồng, nhằm ngăn triều chống ngập, cải thiện môi trường đô thị TP. Bạc Liêu, kết hợp phục vụ giao thông thủy, giao thông bộ.

Ngoài ra, công trình cống chống ngập còn có ý nghĩa hết sức to lớn trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng, chống ngập cho TP. Bạc Liêu. Đồng thời, góp phần bảo vệ các tài sản, tính mạng của người dân, nhất là bảo vệ hạ tầng giao thông, bảo vệ rau màu, nuôi tôm trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất