| Hotline: 0983.970.780

Bác sĩ phát hiện chiếc răng sữa trong phổi bé gái 8 tuổi

Thứ Tư 10/03/2021 , 19:42 (GMT+7)

Tự tay nhổ chiếc răng sữa cho con, quay qua quay lại người mẹ không thấy đâu. Sau đó, suốt hai tháng, bé gái ho, khò khè, đau ngực.

Dị vật phát hiện trên phim chụp. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Dị vật phát hiện trên phim chụp. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ngay sau khi nhổ răng cho con, người mẹ thấy bé ho sặc rồi ổn dần. Tìm chiếc răng cũng không thấy, nên cũng bỏ qua. Đến khi tình trạng ho, khò khè của bé tăng lên, gia đình đưa bé đến bệnh viện tỉnh chụp CT và phát hiện dị vật cản quang giống chiếc răng trong phổi.

Bé N.T.D.M (8 tuổi ngụ Đồng Tháp) được bệnh viện tỉnh chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM).

Tại đây, các bác sĩ khám và chỉ định chụp phim X-quang kiểm tra thì phát hiện có dị vật cản quang cao bít gần hoàn toàn phế quản gốc phải.

Bác sĩ cho biết, nếu đưa trẻ đến viện trễ thì sẽ có nhiều nguy cơ ứ khí viêm xẹp phổi, tràn khí màng phổi khó lường, khi dị vật đã nằm quá lâu và nguy cơ nhiễm trùng viêm phổi nặng.

 Ekip gây mê phối hợp ekip nội soi đã kiểm tra tỉ mỉ và gắp ra chiếc răng hàm đang cắm sâu vào thành phế quản, kích thước khoảng 3x5 mm, nham nhở rớm máu. Các bác sĩ kiểm tra đường thở thông thoáng, bé được kịp thời cứu bé.

Chiếc răng sữa được các bác sĩ lấy ra khỏi phổi bé gái. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Chiếc răng sữa được các bác sĩ lấy ra khỏi phổi bé gái. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

“Đây là trường hợp dị vật lớn, cung răng có 2 đầu nhọn, sắc nên nguy cơ thủng, rách đường dẫn khí rất cao. Nếu không lấy được bằng nội soi sẽ phải phẫu thuật mở ngực lấy dị vật, có khả năng để lại di chứng nặng nề”, TS.BS Trịnh Hồng Nhiên, cho biết.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Võ Thành Nhân, Khoa Hô Hấp, ngoài tai nạn hy hữu như trên, tự nhổ răng sữa cho trẻ tại nhà còn khiến trẻ đối mặt một số nguy cơ như không nhổ hết toàn bộ răng hư, răng mọc lệch… Hoặc chảy máu tại vùng nhổ răng kéo dài; Khi không có các biện pháp vô trùng dụng cụ hay không vệ sinh tay sạch trước khi thao tác có thể khiến bệnh nhân bị nhiễm khuẩn sau nhổ răng.

Nếu bị đau khi nhổ còn dẫn tới việc trẻ sợ khám chữa răng sau này do bị "ám ảnh". Tự nhổ răng sữa tại nhà, bố mẹ có thể bỏ qua thời điểm vàng để can thiệp nắn chỉnh, sửa chữa những lệch lạc răng vĩnh viễn ở giai đoạn sớm của trẻ.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất