| Hotline: 0983.970.780

Phần IV: Chăn nuôi an toàn sinh học

Bài 9: Kiểm soát đàn và thông tin dịch bệnh bằng TE-FOOD

Thứ Hai 22/07/2019 , 08:31 (GMT+7)

Công nghệ TE-FOOD đã được triển khai tại 14 quốc gia trên thế giới và đang được áp dụng thử nghiệm ở Việt Nam trong kiểm soát đàn và thông tin dịch bệnh trên heo.

16-55-29_kiem_sot_dn_v_thong_tin_dich_benh
Chăn nuôi heo ở Đồng Nai. Ảnh: Minh Sáng.

Theo TS Đào Hà Trung, Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP.HCM, Chương trình TE-FOOD “Quản lý đàn và thông tin chống dịch bệnh” đã được Bộ NN-PTNT cho phép thực hiện triển khai thí điểm tại ĐBSH, ĐNB và ĐBSCL, từ ngày 19/4/2019 đến nay.

Việc thực hiện thử nghiệm công nghệ này dựa trên một số bài học kinh nghiệm của quốc tế và Việt Nam: Đối diện với thực tế dịch bệnh để có cơ sở pháp lý thực hiện chống dịch, hạn chế được thiệt hại cho cả vùng chăn nuôi; quản lý được vận chuyển và phương tiện vận chuyển trên quy mô rộng và kịp thời; quản lý vệ sinh khử trùng; quản lý thức ăn đảm bảo không có mầm bệnh lây nhiễm;

Quản lý chặt chẽ cơ sở giết mổ; quản lý tiêu hủy xác heo đúng quy định; hỗ trợ thiệt hại ngay lập tức với giá phù hợp thị trường; tăng cường an toàn sinh học; kết nối chính quyền - người nuôi heo; hỗ trợ người chăn nuôi bán được heo khỏe mạnh cho chuỗi cung ứng; quảng bá cho người tiêu dùng ăn thịt heo co truy xuất nguồn gốc an toàn để giữ giá heo; chuẩn bị các phương án tái đàn đúng lộ trình chống dịch bệnh, tái cơ cấu ngành hàng thịt heo, tái cấu trúc ngành chăn nuôi của địa phương.

Việc triển khai thực hiện TE-FOOD gồm 4 giai đoạn. Giai đoạn 1 là quản lý đàn và kiểm soát phòng chống dịch bệnh (nơi chăn nuôi; vận chuyển trên đường; kiểm soát tại cơ sở giết mổ). Giai đoạn 2 kiểm soát truy xuất chuỗi cung ứng (vận chuyển từ cơ sở giết mổ; nơi bán sỉ và lẻ; nhà hàng, bếp ăn). Gia đoạn 3 kiểm soát tái đàn - tái cơ cấu (kiểm soát nơi nuôi; kiểm soát vật nuôi; kiểm soát tái đàn và tái cơ cấu). Giai đoạn 4 hỗ trợ phát triển chăn nuôi bền vững (cân bằng cung cầu, sàn giao dịch; kiểm soát môi trường; gọi vốn đầu tư và bảo hiểm nông nghiệp).

Việc thực hiện TE-FOOD đối với người chăn nuôi là không khó. Trước hết, người chăn nuôi tải miễn phí ứng dụng TE-FOOD Livestock & Epidemic Management trên mạng về điện thoại thông minh và thực hiện tự khai báo hoặc với sự hỗ trợ của cán bộ chức năng trong lần đầu tiên.

Sau đó, người chăn nuôi thực hiện khai báo đàn (số lượng nọc, nái, heo con, heo thịt trên và dưới 70 kg), khai báo dịch bệnh (nếu có), khai báo vận chuyển (số heo, biển số xe vận chuyển, vận chuyển đi tỉnh thành nào, số giấy chứng nhận kiểm dịch).

Trên ứng dụng TE-FOOD, có các hướng dẫn thực hành an toàn sinh học và các thông tin hỗ trợ kỹ thuật. Nếu cần tìm hiểu thêm, người chăn nuôi co the gọi tới Trung tâm tư vấn hỗ trợ TE-FOOD qua số tổng đài 19006726 để được nghe tư vấn và chuyển tiếp tới cán bộ chuyên môn.

TE-FOOD giúp trao đổi thông tin trực tiếp giữa cơ quan chức năng và người chăn nuôi. Theo đó, cơ quan chức năng soạn tin và gửi. Người chăn nuôi đọc thông tin mong muốn nhận và co the gửi tin phản hồi.

TE-FOOD đang ngày càng được triển khai thử nghiệm ở nhiều địa phương. Theo ông Nguyễn Trường Giang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai, ngày 23/4/2019, Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị tập huấn Hệ thống TE-FOOD “Quản lý đàn chăn nuôi và phòng, chống dịch bệnh khẩn cấp”. Hiện nay, các địa phương ở tỉnh này đang tổ chức triển khai thực hiện áp dụng, quản lý vận hành TE-FOOD có hiệu quả.

Lợi ích sử dụng TE-FOOD cho nhà nước

Có số liệu đàn chăn nuôi sử dụng phục vụ điều hành quản lý vĩ mô trên phạm vi cả nước; kênh liên lạc - hỗ trợ nhận biết, phát hiện và can thiệp nhanh chóng khi có dịch bệnh; kiểm soát vận chuyển, phương tiện vận chuyển và việc vệ sinh khử trùng; kiểm soát sự dụng (tiêm chủng - thức ăn - kháng sinh);

Quản lý việc tiêu hủy, số lượng, trọng lượng, việc hỗ trợ thiệt hại cho người chăn nuôi; quản lý tái đàn đúng lộ trình chống dịch – tái cơ cấu, hỗ trợ phát triển chăn nuôi bền vững;

Phối hợp được hoạt động các cơ quan ở mọi khâu và mọi cấp bậc trong tỉnh, xuyên tỉnh; giảm áp lực cho cơ quan chức năng phòng chống dịch.

Lợi ích cho người chăn nuôi heo (trang trại, HTX, hộ chăn nuôi)

Nhận thông tin cần thiết về giá heo, cám vaccine, về tình hình dịch bệnh, số điện thoại của thương nhân mua bán heo; nhận được hỗ trợ chính sách (tiêu hủy, tái đàn, lãi suất); hỗ trợ tiêu thụ (công bố danh sách đã đăng ký để giới thiệu cho thương nhân ưu tiên bắt heo); hỗ trợ thiệt hại nhanh chóng, hỗ trợ kỹ thuật khi cần; ưu tiên vận chuyển, kiểm dịch giết mổ nhanh chóng; được mua vaccine đầy đủ; được cấp các giấy phép chăn nuôi nhanh chóng.

Xem thêm
Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.