| Hotline: 0983.970.780

Bám sát 5 đề án rường cột trong chăn nuôi

Thứ Năm 06/07/2023 , 17:25 (GMT+7)

Sáng 6/7, Cục Chăn nuôi tổ chức Hội nghị sơ kết công tác chỉ đạo điều hành 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và Cục trưởng Cục Chăn nuôi Dương Tất Thắng chủ trì Hội nghị sơ kết công tác chỉ đạo điều hành 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Ảnh: Linh Linh. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và Cục trưởng Cục Chăn nuôi Dương Tất Thắng chủ trì Hội nghị sơ kết công tác chỉ đạo điều hành 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Ảnh: Linh Linh. 

Chuyển biến tích cực

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, năm 2023 là năm cơ sở để ngành chăn nuôi tiếp tục tăng cường triển khai các nội dung, chỉ tiêu trong kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển ổn định, nhưng dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, nguy cơ các chủng virus cúm và dịch bệnh khác xâm nhiễm từ nước ngoài; giá thức ăn chăn nuôi vẫn cao, tình trạng nhập lậu sản phẩm chăn nuôi; trong khi đó, giá các loại sản phẩm chăn nuôi nhất là thịt lợn hơi đã tăng trở lại nhưng vẫn ở mức thấp.

Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi tại Hội nghị về tình hình chăn nuôi, đàn trâu ước giảm 1,7%, sản lượng thịt trâu hơi xuất chuồng đạt hơn 61 nghìn tấn, giảm 0,9%. Đàn bò ước tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2022, sản lượng thịt bò ước đạt hơn 245 nghìn tấn tăng gần 2,6% so với cùng kỳ.

Sản lượng sữa gần 663 triệu lít tăng 8,4%. Đàn lợn ước tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng sản lượng thịt lợn 6 tháng đầu năm ước đạt hơn 2.300 nghìn tấn, tăng 6,5% so với cùng kỳ. Đàn gia cầm ước tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2022. Sản lượng thịt gia cầm 6 tháng đạt hơn 1.040 nghìn tấn tăng 4,8%; trứng gần 9,1 tỷ quả tăng 4,2% so với cùng kỳ.

Sản lượng thức ăn chăn nuôi hỗn hợp sản xuất trong nước 6 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 9,87 triệu tấn (giảm khoảng 1,5% so với cùng kỳ năm 2022).

Về thị trường, nhập khẩu 6 tháng đầu năm đạt 8,2 triệu tấn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi (tương đương 3,4 tỷ USD), giảm 3,3% về khối lượng và 7,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, giá trị xuất sản phẩm chăn nuôi trong 6 tháng đạt 232 triệu USD, tăng 26,6% so với cùng kỳ.

Đánh giá về tình hình của ngành trong nửa đầu năm 2023, ông Dương Tất Thắng - Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, trong một thời gian dài, giá các loại gia súc, gia cầm đều giảm, đến đầu tháng 4 năm nay, bức tranh ngành chăn nuôi đã có biến chuyển tích cực hơn, giá các vật nuôi tăng trở lại mặc dù kinh tế thế giới đang diễn biến phức tạp.

Để đảm bảo tăng trưởng lĩnh vực chăn nuôi góp phần tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp năm 2023, ông Thắng đề nghị các Cục, Vụ liên quan như Vụ Khoa học, công nghệ và Môi trường, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường... tăng cường phối hợp để giúp ngành chăn nuôi đạt mục tiêu tăng giá trị sản xuất khoảng 3,5 - 4% so với năm 2022.

Bám sát 5 đề án rường cột

Nhận định về tình hình chăn nuôi 6 tháng cuối năm, Cục Chăn nuôi đánh giá dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát; chi phí sản xuất, chi phí trung gian, giá thành sản phẩm chăn nuôi trong nước vẫn ở mức cao.

Ngoài ra, vấn đề toàn cầu hóa về thị trường, việc hội nhập sâu rộng của nước ta với thế giới thông qua 16 hiệp định thương mại tư do thế hệ mới đã ký, và 2 hiệp định còn đang trong giai đoạn đàm phán. Trong đó khu vực CPTTP và EVFTA đều là những nước có không gian chăn nuôi lớn hơn Việt Nam, sẽ càng gia tăng áp lực về thị trường cho các sản phẩm chăn nuôi trong nước. Cạnh tranh ngày càng lớn về giá, về chất lượng, đa dạng sản phẩm trước bối cảnh sản phẩm chăn nuôi của Mỹ và châu Âu như thịt gà, thịt lợn xuất vào thị trường Việt Nam.

Trong nửa cuối năm 2023, Cục Chăn nuôi sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, đề án, trong đó có 5 đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045; chỉ đạo phát triển sản xuất, đồng bộ các giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học, đặc biệt trên lợn và gia cầm.

Giá lợn đã tăng trở lại sau một thời gian trượt giảm. Ảnh: TL.

Giá lợn đã tăng trở lại sau một thời gian trượt giảm. Ảnh: TL.

Cục sẽ tập trung nâng cao năng lực sản xuất và kiểm soát chất lượng con giống, tăng cường kiểm tra công tác quản lý chất lượng giống của các địa phương, cơ sở chăn nuôi giống lợn, gia cầm cấp cụ kỵ, ông bà. Tiếp tục rà soát hệ thống sản xuất giống vật nuôi, trên cơ sở Dịch vụ công và chuyển đổi số, ứng dụng công bố tiêu chuẩn áp dụng của các cơ sở giống trên hệ thống.

Bên cạnh đó, phối hợp với Cục Thú y và các đơn vị liên quan trong triển khai phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn Châu Phi, lở mồm long móng và cúm gia cầm và lở mồm long móng.

Tăng cường các kênh theo dõi sát diễn biến về nguồn cung, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước và trên thế giới, có biện pháp chỉ đạo kịp thời nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến hiệu quả chăn nuôi trong bối cảnh giá vật tư đầu vào ở mức cao và đảm bảo về chất lượng thức ăn chăn nuôi.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao những kết quả ngành chăn nuôi đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023 trong bối cảnh tình hình khó khăn chung của trong nước và quốc tế.

Thứ trưởng yêu cầu Cục Chăn nuôi phải bám sát 5 đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045 gồm phát triển công nghiệp sản xuất giống vật nuôi; phát triển công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi; phát triển công nghiệp chuồng trại và xử lý chất thải chăn nuôi; phát triển công nghiệp giết mổ, chế biến và thị trường sản phẩm chăn nuôi và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh hoạt động khoa học - công nghệ, khuyến nông trong chăn nuôi và tăng cường năng lực quản lý nhà nước ngành chăn nuôi.

“Đây là những đề án được xây dựng rất công phu, khoa học, trên cơ sở của Chiến lược, là "rường cột" để thực hiện chiến lược về giống, công nghiệp giống, thức ăn, môi trường, thiết bị chăn nuôi, chế biến, khoa học công nghệ và cũng là những căn cứ pháp lý quan trọng, xuyên suốt trong một thời gian dài”, Thứ trưởng đánh giá.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu Cục Chăn nuôi tập trung về các vấn đề của ngành như giống, ngoài năng suất chất lượng cao, cần tập trung phát triển giống vật nuôi bản địa; tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ đối với thức ăn chăn nuôi; tăng cường hợp tác quốc tế; công tác khuyến nông và xây dựng cơ bản...

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Mùa vàng trên cánh đồng sạ cụm

QUẢNG BÌNH Mô hình gieo sạ lúa bằng máy tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hàm Hòa trong vụ đông xuân 2023 - 2024 với diện tích trên 10ha cho hiệu quả lớn…

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm